Nhà máy thi công, dân mất ruộng

10/01/2018 10:33 GMT+7

Việc thi công Nhà máy nước BOO Phú Ninh khiến nhiều diện tích đất nông nghiệp của hơn 60 hộ dân ở H.Núi Thành (Quảng Nam) bị đất đỏ bồi lấp không thể sản xuất…

Dẫn chúng tôi ra khảo sát thực tế trên nhiều cánh đồng, ông Hồ Quế (56 tuổi, ở thôn Bích An, xã Tam Xuân 1, H.Núi Thành) cho biết việc thi công Nhà máy nước BOO Phú Ninh và đường ống dẫn nước đi qua khu vực thôn Bích An khiến một khối lượng lớn đất đỏ chảy theo hệ thống cống tiêu bồi lấp gần 13 ha đất sản xuất tại cánh đồng Hóc Tự. Từ nửa tháng nay, một lượng đất đỏ tập kết bên đường cũng tràn xuống ruộng mỗi khi mưa lớn. Sự cố còn làm hư hỏng một số công trình kênh bê tông hóa của địa phương. “Hơn 4 sào ruộng của gia đình tôi đã bị đất đỏ bồi lấp hoàn toàn với độ sâu từ 40 - 50 cm. Gần vào vụ đông xuân nhưng đành bỏ hoang vì không thể cày bừa được”, ông Quế lắc đầu ngao ngán.
Trước tình hình đất sản xuất nông nghiệp bị vùi lấp, nhiều hộ dân trong thôn đã gửi đơn phản ánh lên UBND xã Tam Xuân 1, thậm chí nhiều lần kéo lên khu vực thi công Nhà máy nước BOO Phú Ninh để phản đối nhưng mãi vẫn chưa được giải quyết. “Người dân chúng tôi sống chủ yếu bằng nông nghiệp, đất đỏ bồi lấp cả cánh đồng thế này thì biết lấy gì để sản xuất? Dân chúng tôi biết sống bằng gì?”, ông Quế bức xúc nói. Hơn 8 sào ruộng của gia đình bà Phạm Thị Bông (49 tuổi, cùng thôn) cũng bị đất lấp kín, đỏ quạch. Khoảnh ruộng này, trước vụ đông xuân gia đình gieo sạ lúa, vụ hè thu thì trồng các loại cây hoa màu, nhưng hiện giờ không thể canh tác, mất luôn nguồn thu của gia đình. “Chỉ vài trận mưa mà đã thiệt hại thế này”, bà Bông lo lắng.
Ngày 7.1, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 1, cho biết địa phương đã có công văn gửi lãnh đạo Nhà máy nước BOO Phú Ninh đề nghị phối hợp kiểm tra diện tích đất bị thiệt hại. “Chúng tôi cũng đã gửi văn bản cho UBND H.Núi Thành chờ chỉ đạo đi kiểm tra, thống kê số diện tích đất nông nghiệp bị bồi lấp của người dân thôn Bích An để có giải pháp khắc phục cũng như lên phương án đền bù”, ông Quân nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.