Nông dân khốn khổ vì làm đường phá ruộng

23/12/2017 10:06 GMT+7

Đoàn kiểm tra của xã và huyện đã kiểm tra và xác định diện tích đồng ruộng bị sa bồi, thủy phá ở các thôn dọc theo QL19 mới.

Hai năm trở lại đây, cuộc sống người dân xã Phước Thuận, H.Tuy Phước (Bình Định) bị đảo lộn do việc thi công QL19 mới đã làm thay đổi dòng chảy, gây sa bồi thủy phá nhiều héc ta ruộng, trong khi cuộc sống của họ chỉ biết bám vào cây lúa.
Ông Lê Văn Nguyên, cán bộ phụ trách địa chính - xây dựng UBND xã Phước Thuận, cho biết: Đoàn kiểm tra của xã và huyện đã kiểm tra và xác định diện tích đồng ruộng bị sa bồi, thủy phá ở các thôn dọc theo QL19 mới, gồm: Tân Thuận, Liêm Thuận, Quảng Vân và Phổ Trạch.
Trong đó có 6 ha ruộng bị sa bồi nặng, không thể khắc phục bằng thủ công và khoảng 3 ha bị thủy phá, không thể sản xuất được. Những vùng ruộng này, năm ngoái địa phương đã chi hơn 300 triệu đồng để thuê xe san ủi, vừa đưa vào sản xuất được 1 vụ thì nay tiếp tục bị bồi cát trở lại với mức độ nặng hơn. “Về lâu dài, cần xây kè chống lũ, mà việc này thì kinh phí địa phương không kham nổi.
Đối với những hộ dân có ruộng bị sa bồi, thủy phá, không sản xuất được, trước mắt xã đưa họ vào diện được hỗ trợ lương thực để bảo đảm cuộc sống”, ông Nguyên nói.
Không những diện tích đất sản xuất dọc theo QL19 mới qua địa bàn xã Phước Thuận bị hư hại, mà tuyến đường nối QL19 mới đến ngã ba Cây Xoài có chiều dài hơn 1,3 km cũng bị nước lũ xuyên phá nặng, cuốn trôi hơn 1.500 m3 đất đá, làm sụp gãy một số đoạn bê tông mới thi công đưa vào sử dụng trước lũ và làm nhiều diện tích ruộng nằm phía dưới tuyến đường bị đất đá bồi lấp, khiến cho nông dân vùng này lâm vào cảnh khó khăn, mất ruộng sản xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.