Nhà sư 'lạ' trên đường phố Hải Phòng

22
Vài tháng trở lại đây, tại các giao lộ lớn của TP.Hải Phòng xuất hiện một 'nhà tu hành' vận y phục nhà Phật ngồi 'khất thực' để nhận tiền, quà của người đi đường. Hôm thì choàng áo cà sa vàng, có hôm lại cà sa nâu, đầu cạo nhẵn bóng, nhà sư này tọa thiền dưới nắng chang chang, trước mặt là chiếc bình bát. Khi có người dừng lại thả tiền 'công đức' vào bình, vị này khẽ hé mắt nhìn, gật gật như bái tạ.

Vài tháng trở lại đây, tại các giao lộ lớn của TP.Hải Phòng xuất hiện một “nhà tu hành” vận y phục nhà Phật ngồi "khất thực" để nhận tiền, quà của người đi đường. Hôm thì choàng áo cà sa vàng, có hôm lại cà sa nâu, đầu cạo nhẵn bóng, nhà sư này tọa thiền dưới nắng chang chang, trước mặt là chiếc bình bát. Khi có người dừng lại thả tiền "công đức" vào bình, vị này khẽ hé mắt nhìn, gật gật như bái tạ.

 Nhà sư "lạ" trên đường phố Hải Phòng
Ông Duy ngồi khất thực tại các giao lộ lớn ở thành phố Hải Phòng - Ảnh: K.Th

Trong vai phật tử, chúng tôi đã tiếp cận “nhà sư" này tại ngã tư Quán Bà Mau, khi ông đang ngồi "khất thực" tại đây. Khi được hỏi về hoàn cảnh, ông lấy từ trong người ra chứng minh thư, hộ khẩu và nhiều ảnh chụp khi đang hành lễ trong trang phục nhà Phật. Đặc biệt, có một bản sao mang số 08/CNXG/TS - BTS chứng nhận xuất gia tu học tại Chùa Lân - Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử, Quảng Ninh, do Ban trị sự Giáo hội phật giáo Quảng Ninh cấp vào tháng 4.2007. Trong chứng nhận ghi rõ ông là Nguyễn Văn Duy, sinh ngày 20.10.1964 tại Lạc Viên, quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng, trú tại phố Đình Đông, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng, đã xuất gia tu học từ ngày 15.7.2006. Ông Duy cho biết, tại Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử, ông có pháp danh là Thích Tử Tiến.

Không cho biết lý do vì sao chọn hình thức tu hành giữa nắng chang chang, ông bảo rằng, với người tu tập thì việc toạ thiền ngoài thiên nhiên, bất kể nắng mưa cũng không hề hấn gì. Ông cũng bức xúc về việc một số báo mạng, trang xã hội đưa tin ông là sư giả, đi khất thực kiếm tiền. Do những “ẩn ức riêng tư”, ông xuất gia quy y theo hầu cửa Phật từ năm 2006.

Liên hệ với cơ quan chức năng và nhân dân tại nơi ông đăng ký hộ khẩu thường trú, chúng tôi được biết ông Nguyễn Văn Duy đã có hai đời vợ nhưng hiện nay sống một mình tại số 17/140 phố Đình Đông, phường Đông Hải, quận Lê Chân, Hải Phòng. Hàng ngày ông Duy vẫn đi về địa chỉ kể trên như một người dân bình thường.

Khi kiểm tra bản chụp giấy chứng nhận xuất gia tu học của ông Nguyễn Văn Duy, Văn phòng Ban trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh khẳng định trong sổ văn thư lưu trữ của Ban trị sự không có công văn nào mang số hiệu và nội dung như trên. Vị đại diện Văn phòng còn cho biết: “Thày Chánh Thư ký của Giáo hội khẳng định chưa phát hành một mẫu văn bản nào như giấy chứng nhận do ông Duy cung cấp”. Trong danh sách tăng ni chùa Lân do Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh quản lý cũng không có tên ông Nguyễn Văn Duy - Thích Tử Tiến.

Như vậy, đã có đủ căn cứ để khẳng định ông Nguyễn Văn Duy đã làm giả mạo “giấy thông hành của nhà Phật”, ăn mặc giả nhà sư để hành nghề khất thực. Mong rằng các cơ quan chức năng và Giáo hội Phật giáo Hải Phòng sớm có biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh việc làm của ông Duy, để ông này không làm ảnh hưởng đến thanh danh của Đạo Phật.

 Khoa Thế - Thúy Hồng

>> Y án kẻ đội lốt nhà sư để lừa đảo
>> Cái bang' đội lốt nhà sư
>> Nhà sư khốn khổ đi đòi... chuông
>> Giả nhà sư đi khất thực
>> Nhà sư giúp người nghèo

Bình luận 22

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
thi minh tuấn

thi minh tuấn

Làm biếng lao động, lợi dụng áo nhà sư đi xin tiền. Vừa làm ô uế hình ảnh Phật giáo, ô uế phố phường và hình ảnh nước Việt Nam. Các cơ quan chức năng cần xử lý dứt điểm những trò lợi dụng lòng tốt, lười biếng lao động.
suthat

suthat

Theo văn bản của Giáo hội Phật giáo VN thì tất cả sư khất thực trên đường phố đều là sư giả. Mong bà con, phật tử chú ý khỏi bị lợi dụng.
ngocha

ngocha

Tôi đã từng làm nghĩa vụ quốc tế mấy năm ở Campuchia, đất nước của đạo phật. Sống cùng dân trong nhà dân nên tôi chứng kiến, hàng ngày các sư tu trong các chùa (hầu như mỗi phum, sóc tương tự như làng xóm của VN đều có một ngôi chùa) đi khất thực, theo đường đi, qua các nhà cứ gia đình ăn gì thì cúng dường thứ đó, nếu thấy có đồ cúng, các sư tự động dừng lại, sau nghi lễ gia chủ quỳ lạy chào áo phật (áo vàng) bất kể nhà chùa đó là người lớn hay còn nhỏ tuổi (đa số đoàn đi khất thực là các sư trong độ tuổi thiếu niên đến thanh niên, gánh hoặc bê các âu sành có nắp, gia chủ sẽ đổ cơm, đồ khô hoặc canh vào, khi lên chùa, các sư sẽ dùng các thức ăn đó, không phân biệt, cơm nhà ai, canh nhà ai (vì đã đổ chung vào các đồ đựng riêng biệt, nhất là món canh thì sẽ là thập cẩm) tuyệt đối không có chuyện cúng tiền. Vậy mới đúng là KHẤT THỰC. Còn bất cứ hình thức nào khác như nhà sư trên đều là giả danh nhà phật để mưu lợi.
HuynhKhai

HuynhKhai

Không có chùa nào để nhà sư đi như vậy đâu ? Hãy cảnh giác.
Patrod

Patrod

Đúng, mọi người phải biết rằng không có chùa nào cho phép nhà sư đi tu hành kiểu vậy.\r
Hãy vào chùa nếu thành tâm tín ngưỡng
Bờm

Bờm

Các nhà sư đi khất thực chỉ nhận đồ ăn chứ không nhận tiền, điều này đã được đại diện Giáo hội Phật giáo VN khẳng định rồi.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm