Nhiều chiêu lừa nhắm vào người cao tuổi

17/08/2015 05:21 GMT+7

Gần đây, nhiều người cao tuổi ở An Giang, Đồng Tháp bị mất tiền, vàng vì sập bẫy bọn lừa đảo với thủ đoạn nhận làm con nuôi, hoặc tặng nhẫn vàng...

Gần đây, nhiều người cao tuổi ở An Giang, Đồng Tháp bị mất tiền, vàng vì sập bẫy bọn lừa đảo với thủ đoạn nhận làm con nuôi, hoặc tặng nhẫn vàng...

Nhiều chiêu lừa nhắm vào người cao tuổi
Minh họa: DAD
Trong tháng 7.2015, bà Lê Thị Tiếm (65 tuổi, xã Mỹ Phú, H.Châu Phú) được một người đàn ông tên Trần Văn Kiệt (49 tuổi, ngụ H.Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu) tìm tới tận nhà nhận là con nuôi của bà bị thất lạc 20 năm trước. Nay Kiệt giàu sang, thấy mẹ nuôi đời sống khó khăn nên quay lại để đền ơn.
Bà Tiếm kể bà có người con nuôi tên D. thất lạc mấy chục năm nên gia đình bà đã lãng quên. Ngoài ra, gia đình bà cũng ít kể chuyện này với ai trong xóm nên không có nhiều người biết. Nhưng không hiểu từ đâu Kiệt nắm rất rõ, nói không sai từng chi tiết nên bà và người nhà tin tưởng Kiệt là con nuôi đã từng thất lạc thật.
Khi tìm đến nhà bà Tiếm, Kiệt đeo đầy vàng trên người nhưng y nói không đem theo tiền mặt và sẽ bán vàng tặng bà Tiếm 500 triệu đồng. Kiệt bảo bà Tiếm đưa vài triệu đồng để mua trái cây, đồ đạc về cúng tạ ơn ông bà. Thấy vậy, bà Tiếm gom được 1,2 triệu đồng đưa Kiệt, người bà con của bà Tiếm ở sát nhà nghĩ Kiệt là “con nuôi” có hiếu nên cũng gom đưa cho Kiệt 3 triệu đồng để mua đồ cúng. Sau đó, Kiệt tới nhà em ruột bà Tiếm là bà Lê Thị Ngọc (ngụ xã Mỹ Phú, Châu Phú) xưng là con nuôi bà Tiếm và lừa được bà Ngọc 600.000 đồng. Khi con bà Tiếm phát hiện Kiệt vẫn còn luẩn quẩn tại địa phương tìm “con mồi” khác đã giữ lại báo công an địa phương. Vụ việc được chuyển lên Công an H.Châu Phú và nơi đây đã khởi tố vụ án, khởi tố bắt tạm giam Kiệt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cùng thời gian này, ông Nguyễn Tấn Ban (69 tuổi, ngụ P.2, TP.Cao Lãnh, Đồng Tháp) bất ngờ gặp một người phụ nữ hơn 30 tuổi đi xe tay ga hồ hởi cầm tay ông nhận là cháu ruột và nói cha cô ta vừa trúng số độc đắc nên kêu đi tìm anh em ruột để tặng tiền. Người phụ nữ này hẹn hôm khác quay lại đem tiền tặng ông; nhưng khi cô ta đi rồi thì ông Ban mới phát hiện chiếc nhẫn 5 chỉ vàng ông đang đeo đã bị người phụ nữ này lột mất!
Trước đó, một cụ bà 80 tuổi ở P.2 và một cụ ông 74 tuổi ở P.4 (TP.Cao Lãnh) cũng bị một phụ nữ đi xe tay ga tiếp cận, tự xưng là đại diện cán bộ phụ nữ phường. Người này thông báo có nhà tài trợ tặng người già và cán bộ về hưu nhẫn vàng 2 chỉ. Sau đó, người phụ nữ này bảo các cụ đưa nhẫn vàng đang đeo trên tay để lấy ni đo. Trong lúc nạn nhân không để ý, người phụ nữ này cầm 2 nhẫn vàng (mỗi nhẫn từ 1,5 - 2 chỉ vàng) lên xe bỏ chạy mất.
Trước tình trạng “nở rộ” những kiểu lừa đảo trên, Cơ quan CSĐT Công an H.Châu Phú (An Giang) và Công an TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp) đã tuyên truyền về những “chiêu” lừa đảo mới nhắm vào người cao tuổi bằng các thủ đoạn nhận thân nhân, tặng nhẫn vàng để người dân tăng cường cảnh giác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.