Nhiều hải cẩu lớn bất ngờ xuất hiện ở... bờ biển Quảng Nam

Một nhân viên cứu hộ tại biển Tam Thanh (Tam Kỳ, Quảng Nam) đã bắt được một con hải cẩu, trong khi vẫn còn nhiều con khác chưa bắt được.

Chiều nay 16.8, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Tam Thanh (TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) cho biết một con hải cẩu vừa bất ngờ xuất hiện tại biển Tam Thanh, được thành viên đội cứu hộ bãi biển Tam Thanh bắt giữ và hiện đang chờ Viện Hải dương học Nha Trang ra tiếp cận, bàn phương pháp giải cứu.
Hải cẩu đang được chăm sóc tại nhà anh Thảo VĂN HÀO
Con hải cẩu này nặng khoảng 40kg, dài hơn 1 mét, được anh Lê Văn Thảo (30 tuổi, thành viên Đội cứu hộ bãi biển Tam Thanh) phát hiện vào chiều qua 15.8 tại bãi tắm. Anh Thảo đã dùng võng để bắt hải cẩu, sau đó đưa về nhà ở thôn Hạ Thanh 1 để chăm sóc, bảo vệ cẩn thận.
Các cơ quan liên quan như UBND xã Tam Thanh, Đồn biên phòng Tam Thanh, đại diện UBND TP.Tam Kỳ, Sở NN-PTNT… đã trao đổi trực tiếp với anh Thảo để bàn biện pháp bảo vệ cá thể hải cẩu, sau đó thống nhất liên lạc với Viện Hải dương học Nha Trang.
Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Tam Thanh cho biết hiện cán bộ của Viện Hải dương học Nha Trang đang trên đường ra Quảng Nam, khoảng 18 giờ chiều tối nay sẽ tiếp cận cá thể hải cẩu.
Đáng chú ý, đây không phải là con hải cẩu duy nhất xuất hiện tại biển Tam Thanh.
“Người dân phát hiện có một số con trong vùng biển thuộc nhiều thôn khác nhau ở Tam Thanh chừng 1 tháng nay, nhưng họ ngại không đụng tới. Con đang bị bắt giữ là do dạt vô rồi nằm luôn trên bờ. Khoảng 10 năm trước, đã có hải cẩu xuất hiện tại Tam Thanh và hồi đó cũng không ai bắt”, ông Bình nói.
Theo phân tích của các chuyên gia hải dương học, cá thể hải cẩu này rất cần được đưa về Viện Hải dương học Nha Trang để chăm sóc, nếu thả trở lại môi trường biển cũng sẽ chết trong vòng 1 tháng vì không quen với môi trường biển nhiệt đới.
Ông Ngô Tấn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam, cũng ủng hộ phương án nên bàn giao cá thể hải cẩu cho Viện Hải dương học Nha Trang thuần dưỡng.
“Rất có thể cá thể này từ vùng biển ôn đới bị trôi dạt theo dòng hải lưu rồi lạc đàn. Mà vùng biển Tam Thanh cũng không có ghềnh đá để hải cẩu trú ngụ”, ông Ngô Tấn nói.
Ông Tấn là người tham gia “đàm phán” trực tiếp với những người bắt được con hải cẩu từ chiều qua, và tỏ ý rất vui khi biết tin phía Viện Hải dương học Nha Trang đã đồng ý vào cuộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.