Nhiều vườn nho ngập úng vì nâng cấp kênh

12/01/2019 11:00 GMT+7

Nhiều diện tích đất nông nghiệp dọc theo kênh cầu Ngòi, TP.Phan Rang-Tháp Chàm (Ninh Thuận) bị ngập úng, khiến hàng loạt vườn nho đang trong thời kỳ ra trái bị hư hỏng.

Ông Lê Văn Thạnh, nông dân ở KP.12, P.Văn Hải, TP.Phan Rang-Tháp Chàm, nói trước đây khi trời mưa lớn thì có ngập nhưng trong vòng 2 ngày là nước rút hết. Từ ngày đơn vị thi công kênh cầu Ngòi bít hết dòng chảy và các họng thoát nước từ khu dân cư ra kênh, nước ứ đọng lâu ngày, làm các diện tích trồng nho, táo, cà, ớt... của bà con bị hư hỏng. “Nước ngập kéo dài hơn 15 ngày qua nên 5 sào nho (5.000 m2) của gia đình tôi chuẩn bị thu hoạch bị chết, mất trắng. 1,5 sào táo chuẩn bị thu hoạch cũng hư hỏng”, ông Thạnh nói và cho biết đã làm đơn gửi lên các cấp chính quyền nhưng chưa được phản hồi.
Tương tự, vườn nho hơn 2 sào của gia đình ông Trần Kim Hân, ở xã Thành Hải, TP.Phan Rang-Tháp Chàm, cũng hư hỏng do nước ngập úng kéo dài. Theo ông Hân, do đơn vị thi công kênh cầu Ngòi ngăn dòng chảy, chia nhiều đoạn để thi công và bít cống thoát nước nên khi trời mưa nước không thoát kịp, gây ra tình trạng ngập úng. Theo thống kê sơ bộ, hiện có trên 50 ha nho, táo của nông dân P.Văn Hải và xã Thành Hải bị ngập úng, thối rễ; nhiều diện tích nho chuẩn bị thu hoạch bị thiệt hại gần 100%.
Được biết, dự án kênh cầu Ngòi có chiều dài 7,6 km đi qua xã Thành Hải, P.Văn Hải, gồm các hạng mục kênh tưới tiêu, đường giao thông, đèn chiếu sáng..., có tổng vốn 167 tỉ đồng, do Vương quốc Bỉ tài trợ. Dự án do Ban Xây dựng năng lực và thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh Ninh Thuận (gọi tắt Ban ODA) làm chủ đầu tư, khởi công vào tháng 8.2018, dự kiến hoàn thành cuối tháng 3.2019.
Theo Ban ODA, dự án hoàn thành sẽ cung cấp nước tưới tiêu và giảm ngập lụt cho gần 3.000 ha đất nông nghiệp. Tuy nhiên, khi khởi công thì có 7 hộ dân có đất nằm trong khu vực dự án không giao mặt bằng. Mưa lớn kéo dài khiến những khu vực không giải phóng được mặt bằng bị ngập úng ảnh hưởng đến những hộ dân có đất nông nghiệp dọc theo kênh cầu Ngòi. Ban ODA đang thống kê thiệt hại, đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận trích nguồn vốn dự phòng của dự án hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.