14 năm không được hưởng trợ cấp vì bị viết sai tên

19/01/2015 09:00 GMT+7

Chỉ vì giấy tờ viết sai một chữ S mà ông Trần Văn Xoong, 69 tuổi, cựu chiến binh nhiễm chất độc hóa học ở thôn Mai Sơn, xã Nhân Hòa, huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng không được hưởng trợ cấp suốt 14 năm qua.

Chỉ vì giấy tờ viết sai một chữ S mà ông Trần Văn Xoong, 69 tuổi, cựu chiến binh nhiễm chất độc hóa học ở thôn Mai Sơn, xã Nhân Hòa, H.Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng không được hưởng trợ cấp suốt 14 năm qua. 

Ông Xoong (phải) chưa được nhận chế độ vì sai tên
Ông Xoong (phải) chưa được nhận chế độ vì sai tên - Ảnh: V.N.K
Năm 1996, thấy đồng đội được hưởng chế độ trợ cấp dành cho những cựu chiến binh nhiễm chất độc hóa học khi tham gia kháng chiến chống Mỹ, ông Trần Văn Xoong cũng làm thủ tục nhưng không có kết quả. Mãi đến năm 2008, một người cháu của ông Xoong làm cán bộ UBND xã Nhân Hòa khi dọn tủ tài liệu thì thấy tờ quyết định hưởng trợ cấp của ông do Sở LĐ-TB-XH TP.Hải Phòng ban hành từ tháng 12.2000, với số tiền trợ cấp hàng tháng là 88.000 đồng, có hiệu lực từ đầu năm 2000. Tuy nhiên văn bản này, người hưởng là ông Trần Văn Soong chứ không phải là Trần Văn Xoong.
“Vì cái tên bị cán bộ chính sách viết sai mà gia đình tôi gõ cửa nhiều cơ quan nhưng đến nay vẫn chưa được nhận chế độ”, ông Xoong nói. Qua tìm hiểu được biết, tháng 12.1967, ông Xoong nhập ngũ, chiến đấu ở mặt trận Quảng Nam. Tháng 8.1974, ông được đơn vị cho xuất ngũ. Hiện ông chỉ được bảo hiểm y tế, trong khi sức khỏe của ông ngày càng yếu, một mắt của ông bị mù hẳn, mắt còn lại nhìn mờ. Cuối năm 2013, gia đình còn phải đưa ông vào Bệnh viện Tâm thần Hải Phòng điều trị.
Ông Trần Văn Đôn, cán bộ chính sách xã hội UBND xã Nhân Hòa cho biết đã nhiều lần kiến nghị lên trên để giải quyết quyền lợi cho ông Xoong nhưng chưa có kết quả. “Cả xã chỉ có ông ấy tên là Xoong. Chúng tôi đã mời cả thanh tra Sở LĐ-TB-XH Hải Phòng về kiểm tra và xác nhận tên “Trần Văn Soong” chỉ là do cán bộ chính sách hồi ấy viết sai chính tả nhưng các cơ quan có thẩm quyền vẫn không giải quyết cho ông ấy”, ông Đôn nói.
Theo ông Nguyễn Đình Duy, Trưởng phòng LĐ-TB-XH H.Vĩnh Bảo, ông Xoong có quyết định được hưởng trợ cấp từ năm 2000 nhưng trong danh sách lưu tại phòng không có tên ông nên không thể chi tiền trợ cấp. “Có thể khi quyết định của Sở chuyển về thì cán bộ xã đã mang ngay về xã và để lẫn đi mà không trả lại phòng để vào danh sách và năm 2008 thì ông Xoong mới tình cờ nhận được tờ quyết định đó”, ông Duy đặt giả thiết.
Cũng theo ông Duy, Phòng LĐ-TB-XH H.Vĩnh Bảo đã rà soát hồ sơ và gửi báo cáo lên cấp trên đề xuất thanh toán tiền truy lĩnh trợ cấp chất độc hóa học cho ông Xoong tính tới hết tháng 8.2012 là hơn 77 triệu đồng. “Chúng tôi cũng rất muốn giải quyết dứt điểm việc của bác Xoong, hiện Sở LĐ-TB-XH Hải Phòng đã nhận được đề xuất và đang báo cáo lên trên để xin chủ trương. Nếu được phê duyệt thì tiền truy lĩnh của bác Xoong sẽ được tính cho tới nay”, ông Duy cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.