Cậu học trò vượt lên số phận

23/02/2013 09:09 GMT+7

Khi mất đi đôi tay, tưởng chừng số phận đã khép lại ở đó, nhưng bằng nghị lực, sự cố gắng và động viên của người thân, em Võ Văn Kiệt (SN 1996, ngụ TX.Ngã Bảy, Hậu Giang) đã mày mò tập viết chữ, tập gõ bàn phím máy vi tính bằng đôi chân của mình, quyết vượt lên số phận để sống có ý nghĩa.

Đau đớn khi mất đôi tay

Theo lời chị Trần Cẩm Thúy (mẹ ruột Kiệt), trước đây gia đình chị quê tận Sóc Trăng. Quanh năm bám ruộng đồng nhưng vẫn thiếu trước hụt sau, nên gia đình chị dời về TX.Ngã Bảy phụ bán vật liệu xây dựng cho một người bà con. Mặc dù phải theo gia đình về học ở ngôi trường mới hoàn toàn xa lạ, nhưng 2 năm đầu Kiệt đều là học sinh khá giỏi của Trường THCS Nguyễn Trãi (TX.Ngã Bảy).

Cậu học trò vượt lên số phận 1 
Không chỉ viết, vẽ tranh, Kiệt còn có thể sử dụng cả máy vi tính.

Chị Thúy nghẹn ngào, kể: Vào ngày 3.8.2009, Kiệt (khi đó đang nghỉ hè năm học lớp 7) dọn dẹp vệ sinh cho ngôi nhà người dì mà gia đình đang ở nhờ. Lúc ấy ngoài trời đang có mưa. Khi đang dùng cây chổi nhôm quét mạng nhện trên lầu, một đường dây điện trung thế gần đó hút điện xẹt ngang trúng vào cây chổi, làm Kiệt bất tỉnh. Mọi người chạy lên, phát hiện Kiệt bị cháy xém nên đưa vào Bệnh viện (BV) H.Phụng Hiệp cấp cứu, sau đó chuyển lên BV đa khoa T.Ư Cần Thơ, rồi BV Chợ Rẫy, cuối cùng là BV Nhi đồng 1 TP.HCM. “Bác sĩ bảo muốn giữ mạng sống cho con thì phải cưa 2 cánh tay của nó vì vết bỏng quá nặng, làm đôi tay bị hoại tử. Dù đau lòng nhưng tôi cũng cố kìm nén khi chứng kiến con mình nằm trong phòng mổ. Còn Kiệt lúc tỉnh lại em đã gào khóc đòi chết, khi biết 2 cánh tay của mình đã bị mất”, chị Thúy ứa nước mắt.

Nằm viện gần 2 tháng, trở về với đôi tay không lành lặn, Kiệt suy sụp hoàn toàn. Nhiều lúc Kiệt mê sảng, cơn đau hành hạ làm em từ một cậu bé nhanh nhẹn, hoạt bát trở nên ít nói, hay trầm tư. Nhưng bằng nghị lực và sự động viên của người thân, thầy cô, Kiệt đã “đứng dậy” để không trở thành gánh nặng.

Vượt qua số phận

Thương em, hằng ngày chị của Kiệt kèm em mình viết từng chữ cái bằng chân, sau đó dùng bảng tập đồ để Kiệt đồ lại từng chữ như học sinh lớp 1. Chị Thúy nhớ lại: “Thấy con viết bằng chân khó quá, phải dùng các ngón chân kẹp cây viết ở giữa, nhiều lúc các ngón chân cứng đơ, tôi bảo con thôi đừng học nữa nhưng nó vẫn cương quyết tập viết cho bằng được”. Dần dần, những chữ cái quen thuộc ngày nào Kiệt đã viết được, rồi ghép chúng lại với nhau thành câu, từ. Không những vậy, biết con mê môn tin học nên ba mẹ Kiệt đã đầu tư cho con mình một laptop. Thấy Kiệt điều khiển laptop bằng chân cũng rất khó khăn nên thầy Huỳnh Diệu Sanh (giáo viên dạy môn tin học Trường THCS Nguyễn Trãi) đã dành thời gian rảnh sang nhà hướng dẫn Kiệt. Sau hơn 1 năm cố gắng, Kiệt đã điều khiển con chuột bằng chân, gõ bàn phím bằng hai cánh tay cụt và sử dụng thành thạo cả máy tính để bàn lẫn laptop. Vừa qua, Kiệt đã thi đậu chứng chỉ tin học trình độ A, rồi trình độ B của Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học tỉnh Hậu Giang. “Đối với những em học sinh lành lặn trạc tuổi Kiệt, việc sử dụng máy vi tính còn chưa thông thạo nhưng Kiệt lại lập “thành tích” nhỏ cho riêng mình bằng việc lấy được bằng tin học trình độ B. Đây là một nỗ lực rất lớn của em ấy”, thầy Sanh nhận xét.

Cậu học trò vượt lên số phận 2 
Kiệt tặng bức tranh vẽ bằng chân cho Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong một lần được ra Hà Nội.

Không dừng lại ở đó, Kiệt quyết định trở lại trường lớp sau hơn 2 năm bỏ học. Thế là năm học 2011 - 2012, Kiệt vào học lớp 8 tại Trường THCS Nguyễn Trãi, đến năm nay, em trở thành “biểu tượng” hiếu học của lớp 9T2. Thầy Nguyễn Văn Hóa, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi tự hào khi kể về cậu học trò: “Tuy mất đi đôi tay nhưng Kiệt đã phấn đấu trở thành học sinh giỏi. Bạn bè, thầy cô trong lớp đều giúp đỡ em ấy”. Hỏi về ước mơ sau này, Kiệt bày tỏ em mong muốn trở thành một giáo viên dạy tin học để truyền đạt những kiến thức mà mình có cho thế hệ mai sau.

Ngoài những thành tích nêu trên, em Võ Văn Kiệt còn có biệt tài vẽ tranh bằng chân. Ngày 1.6.2012, Kiệt được chọn tham gia vào đoàn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh Hậu Giang ra Hà Nội gặp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhân ngày Quốc tế thiếu nhi. Trong chuyến đi này, Kiệt đã dùng chân vẽ một bức tranh đồng quê tặng Chủ tịch nước và một bức tranh về trường lớp tặng nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình.  

Thanh Nhàn

>> Trao giải cuộc thi viết Vượt lên số phận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.