Chợ hàng trăm tỉ chậm hoạt động gây nhiều bức xúc

13/05/2014 07:57 GMT+7

Đầu năm 2014, sau khi xây dựng hoàn thành khu B chợ trung tâm TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) với tổng vốn đầu tư hơn 220 tỉ đồng, Công ty CP Đầu tư - xây dựng và kinh doanh chợ Buôn Ma Thuột thông báo cho tiểu thương ký hợp đồng, bắt đầu kinh doanh từ ngày 10.3. Theo đó, 250 tiểu thương đã ký hợp đồng và nộp tiền thuê quầy sạp, từ 166 - 770 triệu đồng/quầy, tương ứng các thời hạn thuê 9 năm, 12 năm, 24 năm và 44 năm.

 
Khu B chợ Buôn Ma Thuột đầu tư xây dựng 220 tỉ đồng đang bỏ không - Ảnh Trung Chuyên

Tuy nhiên, đến ngày 10.3, công ty này cho biết theo thông báo của UBND tỉnh Đắk Lắk, khu chợ B sẽ dời ngày khai trương đến 30.4. Gần đến 30.4, công ty lại nói chờ UBND tỉnh phê duyệt phương án bố trí quầy sạp, chưa biết ngày nào khai trương. Ông Nguyễn Văn Hiếu, một tiểu thương, bức xúc nói: "Sau khi nộp tiền thuê quầy sạp, chúng tôi đã đầu tư hàng hóa để bán dịp lễ 30.4 - 1.5 và dịp hè 2014 bằng cách vay vốn ngân hàng, mua hàng trả chậm. Bây giờ hàng hóa tồn đọng không bán được, cất giữ trong chợ tạm không an toàn, còn phải trả lãi ngân hàng nữa". Trong khi đó, hàng trăm tiểu thương khác liên tục kéo lên trụ sở UBND tỉnh và UBND TP.Buôn Ma Thuột phản đối giá thuê quầy sạp do chủ đầu tư đưa ra quá cao.

 

4 phương án thu tiền cho thuê quầy sạp do Sở Tài chính Đắk Lắk xây dựng gồm: thu hàng năm; thu một lần cho 6 năm, 9 năm, 12 năm; thu một lần 24 năm và thu một lần 44 năm. Ở tầng 1 của chợ, mức giá cho thuê cao nhất là 400.000 đồng/m2/tháng với phương án thu tiền hàng năm, thấp nhất là 260.000 đồng/m2/tháng với phương án thu tiền 44 năm. Giá cho thuê tương ứng ở tầng 2 cao nhất là 380.000 đồng/m2/tháng, thấp nhất là 240.000 đồng/m2/tháng.

Ông Trần Văn Tam, Giám đốc Công ty CP Đầu tư - xây dựng và kinh doanh chợ Buôn Ma Thuột, cho biết khu chợ B chưa khai trương được do UBND tỉnh Đắk Lắk chưa phê duyệt phương án thu tiền thuê quầy sạp. Ông Tam nói: "Việc chợ B chậm hoạt động vừa làm cho tiểu thương bức xúc, vừa gây thêm khó khăn cho công ty. Do chưa hoạt động nên công ty không thể thu hết tiền thuê quầy sạp, trong khi mỗi tháng phải trả lãi ngân hàng cả tỉ đồng". Để giải quyết tình hình trên, cuối tháng 4, UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo giao Sở Tài chính và chủ đầu tư xây dựng phương án thu tiền cho thuê quầy sạp để tiểu thương lựa chọn. Ngoài ra, phải làm rõ khoản tiền công ty đã thu trước của tiểu thương, nếu là tiền đặt cọc phải hoàn trả hoặc trừ vào tiền thuê quầy sạp, nếu là tiền hoàn chỉnh quầy sạp thì công ty phải trình Sở Xây dựng để thống nhất.

Cuối tuần qua, trao đổi với PV Thanh Niên, bà Lê Thị Oanh, Phó giám đốc Sở Tài chính Đắk Lắk, cho biết sở này vừa mới trình UBND tỉnh Đắk Lắk xem xét 4 phương án thu tiền thuê quầy sạp, khi nào được phê duyệt thì chợ B mới có thể hoạt động. Theo bà Oanh, khu B chợ Buôn Ma Thuột do doanh nghiệp đầu tư 100% nên thu phí chợ theo Pháp lệnh Phí và lệ phí, mức thu do HĐND tỉnh quyết định. Hiện Sở Tài chính đang tham mưu UBND tỉnh xây dựng nghị quyết về phí và lệ phí, trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 8 dự kiến trong tháng 7.2014. “Nhưng nếu làm theo lộ trình này thì sẽ chậm, trước mắt sở đề xuất UBND tỉnh xin ý kiến Thường trực HĐND tỉnh cho thu phí tạm thời để chợ Buôn Ma Thuột hoạt động sớm”, bà Oanh cho hay.

Trung Chuyên - Ngọc Anh


>> Xây dựng chợ sai quy hoạch
>> Lãng phí chợ bỏ hoang
>> Xây chợ rồi bỏ hoang
>> Chợ tiền tỉ bị bỏ hoang  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.