Con nghiện đeo bám đình thần

02/12/2014 12:21 GMT+7

Đình thần Phú Long (P.Lái Thiêu, TX.Thuận An, Bình Dương) được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Thế nhưng đây lại là nơi các con nghiện bám đình để sinh sống, ngủ nghỉ, hút chích.

Con nghiện đeo bám đình thần
Khu vực các con nghiện thường vào đây để hút chích

Với nét đẹp của lối kiến trúc độc đáo “trùng thiềm điệp ốc”, đình thần Phú Long đã được nhiều hãng phim lựa chọn làm bối cảnh cho phim truyền hình. Khuôn viên đình rộng khoảng 1ha, nằm bên bờ sông Sài Gòn dịu mát nên nơi đây được xem là điểm thư giãn, giải trí của người dân trong vùng. Tuy nhiên thời gian gần đây các đối tượng nghiện hút thường chọn làm nơi tụ tập hút chích.

Bà L.N.D (58 tuổi), người dân sống gần đình thần Phú Long cho biết tình trạng các con nghiện tập trung về đây hút chích thường xuyên như cơm bữa. Nhất là khi cây cầu Phú Long vừa làm xong và một con đường đất đỏ trước cổng đình được mở ra. “Chúng tụ tập hút chích chủ yếu vào những lúc trời chập choạng tối.Thậm chí ngay cả buổi trưa cũng có mấy chiếc xe máy rà tới bên hông đình chích xong rồi đi. Cách đây không lâu, có hai con nghiện ghé đình chích ma túy, vừa ra khỏi cổng chưa đầy 10m thì bị sốc thuốc và một trong hai người chết tại chỗ”, bà D kể.

Con nghiện cũng được trông coi đình

Chị N. H. L một người dân sống gần khu vực này nói thêm: “Ngay trong đình để cho một đối tượng nghiện ngập tham gia việc trông coi đình cũng không ổn. Chúng tôi đã từng bị gây sự, dọa chém khi phát hiện thanh niên này có biểu hiện sử dụng chất kích thích. Người này cũng từng bị mời lên công an phường nhiều lần nhưng không hiểu sao vẫn cho vào đình ở”.

Nói về người thanh niên nghi là con nghiện đang ở trong đình, ông Bùi Văn Bòn - Phó ban nghi lễ đình thần Phú Long xác nhận: “Đúng là cậu ta có nghiện thật nhưng nhà cậu có thâm niên coi đình nhiều năm và từ nhỏ cậu  ta đã ở trong đình. Đầu năm rồi, ba cậu ta mất mà chúng tôi lại chưa tìm được người trông coi thay thế nên vẫn tạm để cậu ta ở đây”.

Theo quan sát của chúng tôi, ngay trước hiên cửa khu nhà chính của đình, phía ngoài hàng ghế đá được kê sát bờ sông có một số thanh niên thường tụ tập mà người dân địa phương nghi là con nghiện tụ tập sử dụng ma túy và ngủ qua đêm. “Họ là người ở đâu đến đây chứ chúng tôi không biết. Chúng tôi đã nhắc nhở họ ra chỗ khác ngủ nhiều lần rồi…”, ông Bòn cho biết. Ông Bùi Văn Bòn than thở “Ông Nguyễn Thanh Tâm – Chủ tịch UBND P.Lái Thiêu xác nhận có đối tượng nghiện hút ở trong đình, địa phương cũng đã đưa người này vào diện cần quản lý chặt chẽ. Theo ông Tâm, chính quyền địa phương đang xúc tiến việc thành lập Ban quản lý riêng cho đình thần Phú Long để đảm bảo an ninh trật tự, gìn giữ nét đẹp và sự thanh tịnh cho di tích văn hóa này. “Do khuôn viên đình rộng, lại nằm ở vị trí thuận tiện cho người dân tham quan, có nhiều đường ra vào lại không có hàng rào nên ai cũng có thể vào khuôn viên của đình được. Đó là lý do những đối tượng xấu thường lợi dụng, làm mất mĩ quan ở chốn linh thiêng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có biện pháp kiểm tra, xử lý quyết liệt để chấm dứt tình trạng này”, ông Tâm nói.

Đình thần Phú Long là công trình do cư dân người Việt xây dựng vào khoảng năm 1842, thờ Thành Hoàng Bổn Xứ được ban sắc thần đời vua Tự Đức (thứ 5). Đây là một công trình kiến trúc tôn giáo có giá trị nghệ thuật độc đáo mang đậm nét Nam bộ. Trong hai thời kỳ kháng chiến, đình là cơ sở hoạt động cách mạng của địa phương. Phú Long là một ngôi đình cổ kính đẹp nhất Bình Dương, được Bộ VH-TT-DL công nhận là di tích lịch sử kiến trúc - nghệ thuật cấp quốc gia (2001). Hàng năm người dân tập trung về đây nhiều nhất vào ngày 17 – 18 tháng 8 âm lịch trong dịp lễ Kỳ Yên, cầu cho mưa thuận gió hòa.

Bài, ảnh: Huy Anh

>> Con nghiện khỏa thân đu dây điện cầm búa chém loạn xạ bị phạt 3,7 triệu đồng
>> Con nghiện nghi 'ngáo đá' đu dây diện, cầm búa chém loạn xạ
>> Con nghiện nhiễm HIV mua bán ma túy lãnh 12 năm tù
>> Châm cứu điều trị cắt cơn nghiện ma túy
>> Con nghiện chiếm công viên
>> Con nghiện gây án chiếm hơn 50%

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.