Đa sắc hoa ở LangBiang Farm

06/02/2015 13:14 GMT+7

Chuẩn bị cho vụ hoa tết Ất Mùi, từ nhiều tháng trước, trang trại LangBiang (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng), đã khảo nghiệm để chọn những giống hoa mới, lạ đưa ra thị trường.

Chuẩn bị cho vụ hoa tết Ất Mùi, từ nhiều tháng trước, trang trại LangBiang (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng), đã khảo nghiệm để chọn những giống hoa mới, lạ đưa ra thị trường.

 
 Ông Trần Huy Đường trong vườn cúc Nhật giống mới Ông Trần Huy Đường trong vườn cúc Nhật giống mới
Ông Trần Huy Đường, Giám đốc Công ty TNHH LangBiang Farm, (chủ trang trại LangBiang), cho biết mỗi năm ông đều sưu tầm trên mạng những giống hoa mới từ các nước, sau đó nhập hạt giống hoặc cây giống về trồng khảo nghiệm, khi thấy giống nào phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng mới trồng hoa thương phẩm.
Đầu năm 2015, tại trang trại hoa rộng 6 ha ở Măng Linh (của LangBiang Farm), xuất hiện những loài hoa rất lạ lẫm ngay cả với những người sống lâu năm ở “phố hoa” Đà Lạt. Có những loài hoa chưa có tên nên chủ nhân đặt tạm theo hình dáng đặc trưng như: mao lương, hoa tuyết, mõm sói, mặt trời, cẩm tú cầu đơn sắc... Ông Đường cho biết, LangBiang Farm có 3 trang trại trồng hoa và rau sạch ở phường 7, thôn Măng Linh (Đà Lạt) và xã Đa Sar (H.Lạc Dương); riêng trang trại ở Măng Linh chuyên trồng thử nghiệm những giống hoa mới.
Sau khi khảo nghiệm thành công, chủ nhân Lang Biang xuống giống trên 200.000 cây hoa cúc Nhật giống mới, phục vụ nhu cầu tết Ất Mùi. Thoáng nhìn, hình thức bông cúc Nhật tựa hoa bất tử, nhưng màu sắc rất phong phú gồm đỏ, hồng, trắng, tím… vì lạ và hiếm nên các mối tiêu thụ chấp nhận mua với giá cao hơn gấp đôi hoa cúc các loại. “Do mới xuất hiện trên thị trường vài tháng gần đây nên nhiều người nghĩ cúc Nhật là hoa tươi nhập khẩu” - ông Đường cho biết thêm. Không chỉ cúc Nhật, ông Đường vừa “nhập tịch” thêm giống cẩm tú cầu đơn màu và cho hoa tuyệt đẹp. Khác với giống cẩm tú cầu bông to màu xanh phớt trắng, hoặc tím phớt xanh truyền thống của Đà Lạt, cẩm tú cầu đơn màu bông nhỏ xinh xắn và chỉ có một màu rất sắc nét như hồng, tím, xanh, đỏ, trắng, vàng... bông này được trồng trong chậu để chưng lâu dài. Một giống hoa mới khác mà chủ nhân tạm gọi là “mao lương” rất lạ và lần đầu được trồng ở xứ sở ngàn hoa Đà Lạt, phát triển rất tốt, nhưng tết Ất Mùi này chủ trang trại chỉ đưa ra thị trường với số lượng giới hạn. LangBiang Farm còn khảo nghiệm thành công giống hoa hướng dương Nhật (khác giống hướng dương lấy hạt làm thực phẩm), hướng dương phát triển nhanh nên phải kìm hãm độ cao khoảng 80cm, hoa có độ bền khoảng 10 ngày. Trong dãy nhà kính của trang trại này còn có giống hoa mõm sói cắt cành, thân cao, bông dày với các màu hồng, vàng, tím...chưng được khá lâu và có mùi thơm rất đặc trưng. Ông Trần Huy Đường cho biết, các loài hoa cắt cành lấy bông phải cắt khi hoa vừa chớm nở, sau đó khi chưng hoa tiếp tục nở; riêng hoa mõm sói, phải cắt khi hoa nở hết độ lớn và không thay đổi sau khi cắm vào bình.
Hơn 10 năm trước, vườn hoa Tâm - Đường (tiền thân của trang trại LangBiang) đã tiên phong nhập các giống hoa đồng tiền, cát tường, cẩm chướng, lyli… từ Hà Lan về Đà Lạt, sau đó từng bước chuyển giao giống cho nông dân. Từng giữ cương vị Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt nhiều nhiệm kỳ liên tiếp, ông Đường mở các lớp chuyển giao kỹ thuật canh tác hoa cát tường, lyli… cho nông dân để có sản lượng cao và đồng đều. Những năm qua, bên cạnh những giống hoa mới, LangBiang Farm vẫn duy trì sản xuất các giống cát tường, lyli… nhưng LangBiang tập trung sản xuất những giống hoa lạ, thị trường chưa có hoặc ít người sản xuất.
Ông Đường cho biết: “Trồng hoa, muốn thành công phải tìm tòi, nghiên cứu và đột phá trong chuyển đổi giống mới, vì người tiêu dùng luôn ưa thích những giống hoa mới, lạ và đẹp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.