Gỗ lậu đường ranh

21/08/2015 11:57 GMT+7

Hàng trăm mét khối gỗ lậu do lâm tặc lén lút vận chuyển từ vùng giáp ranh của hai tỉnh Kon Tum - Gia Lai đã bị lực lượng chức năng ngăn chặn.

Hàng trăm mét khối gỗ lậu do lâm tặc lén lút vận chuyển từ vùng giáp ranh của hai tỉnh Kon Tum - Gia Lai đã bị lực lượng chức năng ngăn chặn.

Gỗ lậu đường ranhTang vật gồm hàng chục m3 gỗ trái phép và phương tiện vận chuyển bị bắt giữ - Ảnh: Trần Hiếu
Lợi dụng địa hình khó khăn, hiểm trở, lâm tặc đã khai thác gỗ từ lâm phần của tỉnh Kon Tum, sau đó vùi xuống sông Pơ Cô - ranh giới chia cắt hai tỉnh Kon Tum - Gia Lai, chờ thời điểm thuận lợi sẽ tẩu tán đi tiêu thụ. Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm H.Ia Grai (Gia Lai), có tổng cộng 31 vụ vi phạm lâm luật với nguồn gốc lâm sản từ tỉnh Kon Tum tính từ đầu năm đến nay. Trong đó, ngành chức năng đã tịch thu hơn 180 m3 gỗ các loại thuộc các nhóm từ 1 - 6, tạm giữ 5 phương tiện vi phạm, tịch thu hai ô tô vận chuyển gỗ.
Mới đây, cơ quan chức năng phát hiện Nguyễn Hồng Hòa (39 tuổi, trú tại TX.An Khê, Gia Lai) điều khiển xe tải BS 81C-00301 vận chuyển trái phép gần 24 m3 gỗ sến, sao cát, lim xẹt…, lưu thông hướng Kon Tum - Gia Lai. Khi đến địa phận xã Ia O thì bị phát hiện, bắt giữ.
Thiếu tá Nguyễn Phi Hùng - Phó trưởng Công an H.Ia Grai (Gia Lai) cho biết: “Chúng tôi đã khởi tố vụ án, tạm giam đối với Trần Trung Kiên (36 tuổi, tạm trú tại xã Ia O). Đây là đối tượng bị tình nghi là chủ mưu. Hiện công tác điều tra đang được tiếp tục để tiến hành xử lý theo pháp luật hai đối tượng còn lại”.
Một số bãi gỗ được lâm tặc bí mật tập kết tại các xã biên giới của H.Ia Grai như Ia O, Ia Khai. Trước đó, gỗ được khai thác ở vùng rừng thuộc H.Sa Thầy (Kon Tum), nay thuộc huyện mới là Ia H’drai. Lực lượng chức năng của tỉnh Kon Tum cũng đã lập chốt chặn liên ngành, túc trực 24/24 trên con đường lưu thông giữa hai tỉnh. Nhưng lâm tặc đã chọn đường sông với những bến “dã chiến” để lén lút vận chuyển gỗ.
Nhiều đối tượng khai thác gỗ trái phép, sau đó vận chuyển nhỏ lẻ bằng xe máy độ đến các địa điểm tập kết bí mật, ở xa khu dân cư, chờ thời điểm thuận lợi sẽ cho xe tải đến vận chuyển. Lực lượng chức năng khi đi bố trí lực lượng tuần tra ban đêm đã bị các đối tượng trong đường dây gỗ lậu báo cho đồng bọn. Do vậy, việc ngăn chặn, vây bắt gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, do đường vận chuyển quanh co nguy hiểm, xe chở gỗ chạy bạt mạng nên rất nguy hiểm. Nhiều vụ vận chuyển gỗ trái phép khi bắt được tang vật, các đối tượng đã thừa cơ bỏ chạy.
Đối phó với tình hình trên, ông Nguyễn Tấn Toàn - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm H.Ia Grai nói: “Do địa hình hiểm trở, lâm phần lại rộng nên lực lượng chức năng của cả hai tỉnh khó kiểm soát. Gỗ lậu từ phía Kon Tum tuồn về địa phận Gia Lai khi bắt được cũng chỉ xử lý được phần ngọn, còn rừng thì đã mất. Chúng tôi đã bố trí lực lượng trên các trục đường chính 24/24 giờ, cùng phối hợp với lực lượng biên phòng, công an… và từ phía Kon Tum để ngăn chặn nguồn gỗ khai thác trái phép từ Kon Tum, sau đó tuồn về Gia Lai”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.