Khu đô thị thiếu đủ thứ ở Nam Định

25/09/2013 08:40 GMT+7

Sau gần 10 năm sinh sống, nhiều người dân ở khu đô thị Hòa Vượng (TP.Nam Định, tỉnh Nam Định) cho biết họ đang thiếu đủ thứ và tố chủ đầu tư thất hứa.

Sau gần 10 năm sinh sống, nhiều người dân ở khu đô thị Hòa Vượng (TP.Nam Định, tỉnh Nam Định) cho biết họ đang thiếu đủ thứ và tố chủ đầu tư thất hứa.

 Khu đô thị Hòa Vượng
Ngoài đường sá và một bệnh viện do tư nhân đầu tư, KĐT Hòa Vượng chưa có công trình tiện ích nào - Ảnh: H.L

Theo nhiều người dân đang sống tại khu đô thị (KĐT) Hòa Vượng, ngay từ khi bán đất, nhà đầu tư là Tập đoàn Nam Cường hứa dành gần 17% tổng diện tích cho các công trình tiện ích, hiện đại, từ trường mẫu giáo đến THCS, khách sạn 4 sao, trung tâm thương mại, cơ sở y tế, cơ quan hành chính cấp phường… thậm chí là cả một trung tâm đào tạo tài năng trẻ. Tuy nhiên, đến nay các công trình này vẫn chỉ nằm trên giấy.

Anh Đỗ Mạnh Vũ, ở 54/31, đường Yết Kiêu, cư dân đầu tiên đến sinh sống tại KĐT này đã 9 năm, bức xúc cho biết: Hầu như đất thương mại tại KĐT đã bán hết, cư dân sinh sống đông đúc nhưng đến nay vẫn chưa hề có trường học, chợ và các điều kiện hạ tầng như chủ đầu tư đã hứa. Ban đầu, anh Vũ đợi KĐT xây xong trường học mới chuyển hộ khẩu và chuyển trường cho con về đây nhưng sau 9 năm, 2 con của anh vẫn phải học ở nơi cũ là xã Nam Vân cùng TP, cách nhà hơn 10 cây số, việc đón đưa rất mệt mỏi.

Theo anh Hoàng Thanh Tuấn, nhà ở đường Chu Văn An, KĐT nằm ở vùng ngoại thành, giáp QL10, lại không có đồn công an riêng như chủ đầu tư hứa nên mỗi khi đi làm là lại nơm nớp lo mất trộm.

Chị Lê Thị Hằng, một cư dân khác cũng cho hay: Khi bán đất, nhà đầu tư quảng cáo có hệ thống xử lý nước thải tiên tiến, bảo đảm đường nước sinh hoạt cũng như đường thoát nước mưa. Nhưng bây giờ, cứ mỗi lần mưa lớn, đường ở KĐT nhà chị ngập nước đến đầu gối, rác thải nổi lềnh bềnh. Cây xanh cũng được bố trí một khoảnh đất để trồng, nhưng không có ai trông nom nên giờ cỏ mọc um tùm như rừng hoang, là chỗ cho các con nghiện tụ tập.

Anh Trần Anh Nguyên, nhà ở đường Nguyễn Công Trứ, thì phản ánh về sự bất tiện của cư dân sau gần 10 năm KĐT đưa vào khai thác, đó là việc nơi đây vừa mới có tên đường mà chưa có số nhà.

“KĐT chia hình bàn cờ nên đi tìm nhà người thân ở đây cứ như tìm kim đáy bể. Ngay nhiều người trong KĐT tìm nhau cũng khó, còn phải hẹn nhau ra ngoài để gặp rồi mới đưa nhau về nhà”, anh Nguyên than.

Anh Nguyên cũng cho hay người dân đã nhiều lần tìm đến BQL KĐT để chất vấn về việc thiếu thốn các hạ tầng thiết yếu nhưng đều được trả lời đã dành đất nhưng chưa có kinh phí và chưa tìm được nhà đầu tư nên chưa thể thực hiện.

Đem vấn đề này hỏi lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư Nam Định, chúng tôi được Phó giám đốc Sở Phạm Quốc Khánh, cho hay: Trong 10 năm qua, Sở đã nhiều lần đôn đốc chủ đầu tư tìm giải pháp thực hiện những cam kết về hạ tầng như đã nêu, tuy nhiên đơn vị này vẫn thờ ơ mà chỉ bán đất và nhanh chóng bàn giao KĐT cho UBND TP.Nam Định rồi rút đi.

Trước hiện trạng này, UBND TP.Nam Định đã quyết định chuyển việc xây mới Trường tiểu học Phạm Hồng Thái từ nội thành ra KĐT để giúp con em cư dân tại đây được học hành thuận tiện.

Theo bà Cao Thị Tính, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.Nam Định, về lâu dài, nếu việc quy hoạch, thành lập phường mới tại KĐT Hòa Vượng được Chính phủ chấp thuận, TP.Nam Định sẽ tiếp tục xây dựng các công trình tiện ích khác.

Hoàng Long

>> Khu đô thị “3 không” ở TP.Thanh Hóa
>> Cưỡng chế nhà xây lấn khu đô thị
>> Số nhà đô thị
>> Bãi chôn rác lớn ngay khu dân cư
>> Ống nước thải bủa vây khu dân cư 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.