Làm giàu từ cây mít

03/03/2014 09:29 GMT+7

Sau nhiều năm thăng trầm với điệp khúc “trồng - chặt”, gia đình ông Trần Minh Chí (ngụ khóm 4, P.Thành Phước, TX.Bình Minh, Vĩnh Long) đã có cuộc sống sung túc nhờ... cây mít .

 
Ông Chí (ảnh nhỏ) thu lời trên 400 triệu đồng/năm từ vườn mít Thái Changai - Ảnh: Thiên Lộc

Thức thời

Như nhiều nhà vườn khác ở miền Tây, ông Chí từng trồng nhãn, bưởi, vú sữa... nhưng chẳng được bao lâu đã phải đốn bỏ vì đầu ra không ổn định, giá cả bấp bênh. Điệp khúc “trồng - chặt” chỉ dừng lại khi ông Chí “bén duyên” với cây mít Thái Changai. Ông Chí khẳng định từ ngày trồng mít Thái Changai đến nay, thu nhập của gia đình đã tăng lên đáng kể so với các loại cây trồng trước đó. Chính vì vậy, quanh khu vực của ông Chí ai cũng trồng mít. Người trồng nhiều nhất trên 1 ha, ít nhất cũng vài chục cây, như chị Lê Thị Tuyết Mai, có 7 công mít, mỗi năm thu nhập trên 150 triệu đồng.

Ông Chí hiện có hơn 14 công mít Thái Changai (còn gọi là mít siêu sớm vì chỉ trồng 1 năm là cây cho trái chiến), 2/3 số cây đã cho trái, sản lượng mỗi năm từ 40 - 60 tấn. Theo ước tính của ông Chí, với giá mít trên thị trường từ 12.000 - 16.000 đồng/kg như hiện nay, sau khi trừ hết chi phí, mỗi năm ông còn lời trên 400 triệu đồng (kể cả tiền bán cây giống).

Mít Thái Changai có nhiều loại như da xanh, da vàng, múi vàng lợt, vàng sậm… Ông Chí trồng loại da xanh và da vàng, cả hai đều cho trái to, dài, dày cơm, màu vàng sậm, ít xơ, thịt giòn, ngọt và thơm. Theo ông Chí, mít Thái Changai dễ trồng, thích hợp với nhiều loại đất, tốt nhất là đất gò hoặc cát pha thịt. Cây lớn nhanh, sai trái và cho trái quanh năm. Mít Thái Changai có trọng lượng trung bình từ 7 - 15 kg/trái, cá biệt có trái nặng trên 30 kg. Mít sau khi thu hoạch có thương lái đến tận nhà thu mua hoặc tập trung đến các vựa trái cây, thị trường tiêu thụ mạnh là Cà Mau, TP.HCM, An Giang và Campuchia.

Ông Chí cho biết thêm hiện nay, trên thị trường ngoài những giống mít cao sản bản địa, còn có hàng chục giống mới nhập về từ nước ngoài, có thứ cơm mỏng, có thứ cơm cứng, cơm nhão, lại có thứ xơ nhiều múi ít… rất khó phân biệt loại nào là ưu việt, loại nào phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng cho từng vùng. Sau khi cân nhắc, ông đã chọn mít Thái Changai và thấy rất phù hợp. Gia đình ông đã có 5 người tham gia trồng, mua bán và kinh doanh cây giống.

Những kinh nghiệm quý

Từng tham gia nhiều chương trình tập huấn kỹ thuật trồng trọt và nhận bằng khen của UBND tỉnh Vĩnh Long về sản xuất kinh doanh giỏi, nên ông Chí luôn tính toán kỹ để vườn mít đạt năng suất, chất lượng và bán vào thời điểm có giá nhất. Theo kinh nghiệm của ông Chí, mít thường dội chợ, xuống giá vào các tháng 4, 5, 6 và lên giá khoảng tháng 7, 8, 9. Vì thế, phải tính toán xử lý cho cây ra trái đúng thời điểm mình muốn thì mới bảo đảm đầu ra và cho thu nhập ổn định.

“Tuy mít dễ trồng nhưng người trồng cũng phải thường xuyên chăm sóc, bón phân (tốt nhất là phân chuồng), tưới nước và theo dõi để phòng các loại sâu đục thân, đục trái. Sau mỗi lần hái trái phải cắt bỏ bớt cành thừa để cây nhận đủ ánh sáng, giúp trái to và ngọt. Ngoài ra, người trồng nên tỉa bỏ những trái đầu cành và trên thân cao, chỉ giữ lại những trái ôm thân và gần gốc. Nếu cây còn nhỏ chỉ giữ tối đa khoảng 15 trái/cây. Khi cây trưởng thành, số trái có thể nâng lên nhiều hơn. Đặc biệt, mít lâu năm múi sẽ ngọt đậm, thơm ngon hơn mít tơ”, ông Chí nói.

Những năm qua, nhờ cần cù, năng động, mạnh dạn ứng đụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất mà ông Chí và gia đình đã có cuộc sống khá sung túc. Ai từng đến tham quan vườn mít của ông Chí đều ngợi khen không chỉ ở bờ liếp thẳng tắp, mít sai trái mà môi trường của khu vườn cũng sạch đẹp, trong lành. Từ những nỗ lực của bản thân, ông Chí đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp chính quyền địa phương.

Thiên Lộc

>> Làm giàu từ gà Đông Tảo
>> Làm giàu từ rau mầm
>> Liên kết làm giàu
>> Làm giàu từ nấm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.