Nỗ lực bảo vệ ‘kỳ lân’ châu Á

05/12/2013 10:52 GMT+7

Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) và Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam vừa công bố những bức ảnh được cho là quan trọng nhất châu Á, thậm chí của thế giới trong vòng 10 năm qua về loài sao la.

Nỗ lực bảo vệ ‘kỳ lân’ châu Á
Sao la được phát hiện sau 15 năm tìm kiếm nhờ bẫy ảnh của WWF và Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam - Ảnh: C.T.V

Để có thể ghi được hình ảnh này, đội bảo vệ rừng đã ngày đêm bám rừng sâu gỡ bẫy, tạo môi trường an toàn cho sao la cho đến khi tái phát hiện.

Khám phá nghẹt khở

Vì hiếm khi được nhìn thấy, bắt gặp trong tự nhiên nên nhiều người thường gọi sao la là “kỳ lân” châu Á. Thế nên khi máy ảnh cảm ứng nhiệt của tổ chức WWF và Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam “bẫy” được hình ảnh loài thú này tại khu vực trung Trường Sơn, giới chuyên môn đã vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Trong thông cáo báo chí phát đi vào ngày 13.11, tiến sĩ Văn Ngọc Thịnh, Giám đốc WWF Việt Nam chia sẻ: “Lần đầu tiên nhìn vào các bức ảnh, chúng tôi đã không thể tin vào mắt mình. Sao la được những nhà bảo tồn Đông Nam Á coi là một “báu vật”, nên chúng tôi vô cùng hạnh phúc. Đây là một khám phá nghẹt thở, một số người tin rằng sao la đã biến mất vĩnh viễn khỏi Việt Nam. Ghi nhận này làm sống lại hy vọng về sự phục hồi quần thể của loài này”.

Năm 1992, lần đầu tiên sao la được phát hiện nhờ một nhóm các nhà khoa học của Bộ Lâm nghiệp cũ (nay là Bộ NN-PTNT) và WWF khi nghiên cứu đa dạng sinh học rừng tại Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh), trên khu vực gần biên giới Việt Nam-Lào. Tại Việt Nam, lần cuối cùng một cá thể sao la được nhìn thấy trong tự nhiên là vào năm 1998.

Kể từ ngày được tìm thấy, hơn 20 năm qua, các nhà khoa học vẫn khó có thể hiểu sâu hơn về sinh thái và tập tính của “kỳ lân” châu Á. Bức ảnh được chụp vào lúc 18 giờ 16 phút ngày 7.9, cho thấy hình ảnh sao la ở góc phải bức ảnh với hai cặp sừng đặc trưng song song, nhọn dần về phía đỉnh. Khi tiếp cận những bức ảnh này, ông William Robichaud, Điều phối viên Nhóm Bảo tồn sao la (Uỷ ban Bảo tồn loài - IUCN) đã thốt lên rằng, đây là những bức ảnh chụp loài hoang dã quan trọng nhất của châu Á, có thể là của thế giới trong vòng 10 năm qua.

Bảo tồn trong bảo mật

Nhận định về sự kiện này, ông Đặng Đình Nguyên, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm (kiêm Giám đốc Khu bảo tồn sao la Quảng Nam) cho biết, đây là một thời khắc quan trọng đối với những nỗ lực của Việt Nam để bảo vệ sự đa dạng sinh học đặc biệt của quốc gia. “Anh em chúng tôi thường xuyên đối mặt với sương muối, hơi đá lạnh căm. Có bữa, nước lũ lên cao không thể vượt suối, chúng tôi phải đóng trại đến 2-3 hôm mới tiếp tục đi được. Những vất vả, khó khăn của mọi người cuối cùng cũng được đền đáp bằng những bức ảnh quý giá”, Nguyễn Xuân Linh, một cán bộ kiểm lâm chia sẻ.

Tại khu vực sao la được ghi nhận bởi bẫy ảnh, Dự án Dự trữ các-bon và Bảo tồn đa dạng sinh học (CarBi) của WWF hiện đang tổ chức 4 đội tuần tra bảo vệ rừng. Từ năm 2011 đến nay, qua các đợt tuần tra, các đội đã tháo dỡ được hơn 30.000 bẫy, phá huỷ hơn 600 lều trại bất hợp pháp của thợ săn trong khu sinh cảnh của sao la. Để đảm bảo công tác bảo mật, trong mỗi chuyến tuần tra, các đội thường không được biết địa điểm, tọa độ hoạt động của nhau. Thậm chí, lịch vào rừng, các đội cũng không được biết trước. Trong hành trình khoảng 7 ngày trong rừng, đi đến đâu các đội phải dùng máy định vị GPS để ghi lại thông số cần thiết. Những bức ảnh được công bố chỉ có 2-3 người biết thông tin chính xác về khu vực, tọa độ.

Người quản lý trang Facebook của WWF đã đăng tải những lời giải thích cho thấy khẳng định tính bảo mật: “WWF hiểu việc tiết lộ thông tin chính xác về địa điểm của một cá thể đang bị đe doạ tuyệt chủng là rất nhạy cảm. Hiện thời sao la không phải là đối tượng chính của thợ săn, mà thường mắc vào bẫy do thợ săn đặt để bẫy các loài khác… Chúng tôi tin rằng, nhận thức và hành động của các bạn cũng như của mọi người đóng vai trò sống còn trong việc bảo vệ loài sao la khỏi số phận như tê giác một sừng của Việt Nam”.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.