Phụ nữ góp vàng xây nhà tường

25/08/2014 10:03 GMT+7

Nhiều phụ nữ nghèo ở xã Trung Chánh (H.Vũng Liêm, Vĩnh Long) đã có được căn nhà khang trang nhờ tham gia mô hình Góp vàng xây nhà do Hội Phụ nữ xã phát động.

 Nhờ mô hình Góp vàng xây nhà mà căn nhà của chị Trần Thị Ni đã khang trang hơn

Những ngày này, về xã Trung Chánh sẽ dễ dàng nhìn thấy những căn nhà tường kiên cố mọc lên khắp nơi. Bà con ở đây đều phấn đấu làm ăn, dành tiền mua vàng để đóng góp, giúp cho các hội viên chưa xây được nhà.

Mô hình góp vốn bằng vàng không tính lãi để xây nhà tường được hình thành đầu tiên tại tổ 1 (ấp Bà Phận, xã Trung Chánh) vào năm 2008. Thời điểm đó, người dân trong tổ toàn ở nhà lá xập xệ, thậm chí có nhiều căn bị cơn bão số 9 gây hư hỏng nặng nề. Thấy vậy, một số thành viên trong Hội Phụ nữ xã đã nghĩ ra cách góp vàng sau mỗi vụ thu hoạch để sửa chữa nhà. Do mô hình có ý nghĩa thiết thực nên vừa phát động đã có 36 người tham gia. Theo đó, mỗi người đã góp 5 phân vàng 24K và tổng số vàng góp được là 18 chỉ. Vì số tiền lớn hơn dự định nên tổ góp vàng quyết định dùng số vàng này cho tổ viên vay để xây nhà mới.

Bà Trần Thị Diệp, ngụ tổ 1, kể năm 2007, chồng bà chết do bệnh ung thư gan, để lại 7 đứa con nhỏ với căn nhà dột nát. Một mình bà phải chạy vạy khắp nơi, làm thuê làm mướn đủ thứ nghề nhưng cũng chỉ lo được cho các con sống qua ngày. Năm 2008, bà được Hội Phụ nữ xã giúp vốn chăn nuôi. Tuy nhiên, căn nhà của bà ngày càng xơ xác, trống trước trống sau vẫn không có tiền sửa chữa. “Nghe chị em vận động, tôi liền đăng ký tham gia vào tổ Góp vàng xây nhà. Nhờ được xét ưu tiên, năm 2010, tôi được vay 17,5 chỉ vàng và xây căn nhà tường khang trang như bây giờ”, bà Diệp nói.

Ông Tăng Văn Mười, Bí thư ấp Bà Phận, nói nhờ tổ Góp vàng xây nhà mà đến nay, ấp Bà Phận đã xây dựng được 20 căn nhà kiên cố, đưa số hộ nghèo từ hơn 25 hộ vào năm 2008 giảm xuống còn 6 hộ vào năm 2014. Theo kế hoạch, đến năm 2015, 6 hộ trên sẽ xây dựng được nhà và thoát nghèo bền vững.

Bà Lê Thị Liến, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Trung Chánh, cho biết hiện xã có 4 tổ Góp vàng xây nhà với 98 hội viên. Ngoài 1 tổ hình thành từ năm 2008 thì 3 tổ còn lại đều được thành lập từ năm 2011. Số căn nhà đã xây được đến thời điểm này là 53 căn, với tổng số tiền khoảng 2,5 tỉ đồng. Trung bình mỗi năm, xã xây được 12 căn nhà cho chị em. Tùy vào thời điểm giá vàng cao hay thấp mà chị em sẽ vay được số tiền nhiều hay ít. Một số chị em không có đất sản xuất, làm các công việc thủ công cũng được tham gia mô hình này.

Không riêng gì xã Trung Chánh mà người dân ở các xã lân cận như Hiếu Phụng, Tân An Luông, Quới An… cũng tham gia vào tổ Góp vàng xây nhà. “Dự kiến đến năm 2019, các tổ sẽ xây được 98 căn nhà cho tất cả hội viên. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình để nhiều người có nhà, giúp địa phương hoàn thành một số tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới”, bà Liến cho biết thêm.

Bài, ảnh: Thanh Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.