Tai biến nguy hiểm do tự dùng thuốc Nam

10/09/2015 09:40 GMT+7

Các bác sĩ của Bệnh viện (BV) Bạch Mai gần đây thường xuyên phải điều trị cho bệnh nhân (BN) bị tai biến nặng, do dùng thuốc Nam không rõ nguồn gốc. Có nhiều trường hợp nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sĩ của Bệnh viện (BV) Bạch Mai gần đây thường xuyên phải điều trị cho bệnh nhân (BN) bị tai biến nặng, do dùng thuốc Nam không rõ nguồn gốc. Có nhiều trường hợp nguy hiểm đến tính mạng.

Tai biến nguy hiểm do tự dùng thuốc Nam
Bệnh nhân suy đa tạng do tự dùng thuốc từ rễ cây “trị” bệnh tim - Ảnh: Ngọc Thắng
TS-BS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa thận nhân tạo, BV Bạch Mai cho biết, tại khoa đang tiếp nhận lọc máu cho (BN) nam Trương H.N, 59 tuổi (ở Ninh Bình) do suy thận cấp. Anh N. được gia đình đưa vào điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư trong tình trạng trợt loét miệng, họng, nổi ban toàn thân, vô niệu sau khi tự dùng thuốc từ cây, lá để trị bệnh tại nhà. BN nhập viện được bác sĩ chẩn đoán bị hội chứng lyell do dị ứng thuốc nam. Các bác sĩ điều trị cho biết, đây là tai biến rất nặng, nguy hiểm tính mạng.
“Chúng tôi gặp nhiều BN vào điều trị do sử dụng thuốc Nam, mua lá, rễ cây về sắc uống theo người quen mách chứ không theo chỉ định của thầy thuốc, không đến các cơ sở thuốc y học cổ truyền đã được cấp phép. Có những BN bị bệnh thận, khớp, tim, dạ dày, huyết áp cũng tự tìm mua thuốc uống, thậm chí mua thuốc theo đơn của BN khác, nên đã bị những dị ứng, tai biến rất nguy hiểm”, TS Dũng nói.
Trước đó, cũng tại khoa này đã phải lọc máu cấp cứu cho BN Nguyễn Thị H., 49 tuổi (ở Ba Vì, Hà Nội), bị nhiễm độc do tự uống thuốc chữa bệnh tim. Theo người nhà BN H., do bị bệnh tim lâu ngày, nên chị H. dùng rất nhiều loại thuốc khác nhau. Lần gần đây nhất là dùng loại rễ cây sắc uống và một loại thuốc đông y mua với giá 1 triệu đồng/hộp ở nhà thuốc. Sau đó, BN H. nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy đa tạng, phải thở máy, chỉ số men gan tăng cấp 100 lần so với mức bình thường. Cùng với việc điều trị tích cực tại Viện Tim của BV Bạch Mai, BN còn phải chạy thận nhân tạo…
TS Dũng đặc biệt lưu ý: “Bất cứ sử dụng thuốc Nam hay tân dược, đều phải theo chỉ định của thầy thuốc. Đặc biệt, BN suy thận dùng các loại nước sắc từ cây lá khô, ăn hoa quả sấy khô có thể bị nguy hiểm bởi các thực phẩm đó có hàm lượng Kali cao. Khi chức năng thận kém, không thải được, khiến Kali máu tăng cao. Nếu Kali cao quá mức cho phép có thể gây ngưng tim, dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời”.
Tại Trung tâm chống độc, Trung tâm dị ứng - miễn dịch lâm sàng của BV Bạch Mai, cũng từng tiếp nhận nhiều ca bệnh dị ứng, ngộ độc do tự dùng thuốc lá, thuốc y học cổ truyền không rõ nguồn gốc, nhiều trường hợp tai biến rất nặng. “Chúng tôi khuyến cáo người dân chỉ sử dụng thuốc theo hướng dẫn của thầy thuốc, tại các cơ sở đã được cấp phép”, TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Bạch Mai nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.