Tình trạng bơm nước vào heo trước khi giết mổ tăng cao

11/08/2015 11:23 GMT+7

Ngày 10.8, tin từ Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau cho biết từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở này đã kiểm tra phát hiện 26 vụ, với gần 100 con heo bị bơm nước trước khi giết mổ, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Ngày 10.8, tin từ Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau cho biết từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở này đã kiểm tra phát hiện 26 vụ, với gần 100 con heo bị bơm nước trước khi giết mổ, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Các trường hợp vi phạm chủ yếu xảy ra tại các hợp tác xã, lò giết mổ gia súc tập trung - nơi có lực lượng thú y trực tiếp lăn dấu chứng nhận sản phẩm đủ điều kiện trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, hành vi vi phạm của các lò mổ ngày càng tinh vi, không sử dụng dụng cụ bơm thủ công như trước đây mà dùng mô tơ kết hợp với dụng cụ tự chế bơm cùng lúc hàng chục con heo. Sau khi heo được khớp miệng treo lên thành chuồng (ảnh), ống nhựa tự chế được đưa vào bao tử heo rồi đóng điện cho mô tơ bơm nước. Thời gian mà các lò mổ thực hiện từ 0 - 3 giờ nên khó phát hiện.
Thịt heo bị bơm nước sẽ giảm chất lượng, khó bảo quản, không đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, chưa kể đến chất lượng nguồn nước dùng để bơm vào heo. “Thông thường 1 con heo có trọng lượng 100 kg nếu không bơm nước sau khi giết mổ sẽ cho từ 75 - 80 kg thịt, còn heo bị bơm nước thì lượng thịt sẽ tăng lên hơn 90 kg. Bằng cách này, các chủ cơ sở kinh doanh thu lợi từ 400.000 - 500.000 đồng/con, nên hầu như các cơ sở giết mổ, khi kiểm tra điều phát hiện vi phạm”, một cán bộ Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.