Truyền dạy hát xẩm cho học sinh tiểu học

04/07/2014 08:30 GMT+7

Một lớp truyền dạy hát xẩm cho 46 học sinh tiểu học và THCS vừa được khai mạc tại H.Yên Mô (Ninh Bình). Đây là một trong những hoạt động nằm trong đề án "Khôi phục, bảo tồn và phát triển nghệ thuật hát xẩm truyền thống" của tỉnh Ninh Bình.

Một lớp truyền dạy hát xẩm cho 46 học sinh tiểu học và THCS vừa được khai mạc tại H.Yên Mô (Ninh Bình). Đây là một trong những hoạt động nằm trong đề án "Khôi phục, bảo tồn và phát triển nghệ thuật hát xẩm truyền thống" của tỉnh Ninh Bình.


Các em nhỏ say sưa học hát xẩm - Ảnh: Đinh Dụng 

Cô giáo Phạm Thị Kim Ngân, một trong những truyền nhân của cố nghệ nhân hát xẩm nổi tiếng Hà Thị Cầu, hiện đang là chủ nhiệm lớp học, chia sẻ: “Xẩm là một loại hình nghệ thuật rất kén người hát, ngoài chất giọng tốt thì việc lấy hơi ra sao, nhả chữ và nhấn nhá  như thế nào, đều là những kỹ thuật rất khó. Nếu không có kỹ thuật, hát xẩm rất dễ lẫn sang hát chèo. Chính vì thế, khi tiếp nhận lớp học này, tôi cũng lo là các cháu sẽ không theo được”.

Thế nhưng nỗi lo của cô Ngân đã nhanh chóng tan biến. Các em nhỏ trên quê hương của hát xẩm đã thể hiện rõ được tố chất, năng khiếu của mình, mặc dù đây là lần đầu tiên được tiếp xúc với loại hình nghệ thuật này. Vũ Nguyễn Hương Giang và Phạm Như Quỳnh năm nay mới 6 tuổi nhưng được xem là 2 gương mặt “sáng giá” trong lớp truyền dạy nghệ thuật hát xẩm. Cô Ngân cho biết, Giang và Quỳnh có chất giọng rất tốt, bước đầu đã biết đến kỹ thuật “nhấn nhá” trong các câu, chữ. “Cháu rất thích học hát xẩm vì đến đây cháu được gặp nhiều bạn, vui lắm ạ! Cô giáo còn khen cháu hát tốt nữa.”, Hương Giang khoe.

Một thành viên khác của lớp học, bé Bùi Văn Thiện (13 tuổi) cho biết học hát xẩm thực sự là niềm vui với bản thân. “Ban đầu cháu thấy hát xẩm khó quá nhưng bây giờ khi được học và đã quen rồi thì cháu thấy xẩm rất hay. Cháu sẽ cố gắng học để hát được xẩm thật hay để sau này có thể đi biểu diễn.”, Thiện nói.

Các phụ huynh, theo tìm hiểu của người viết, cũng rất ủng hộ việc con em mình theo học hát xẩm vì cho rằng đây là một sân chơi bổ ích, giúp các con có được kỳ nghỉ hè vui vẻ, ý nghĩa.

Ông Vũ Văn Cung, Trưởng phòng Văn hóa H.Yên Mô cho biết, lớp học sẽ diễn ra trong 3 tháng hè với 48 buổi học và duy trì 3 năm liên tiếp. Xẩm cổ có rất nhiều làn điệu, trong năm đầu tiên này, các em sẽ được học 3 làn điệu: xẩm thập ân, xẩm tàu điện và xẩm chợ. Mục đích chính khi mở lớp truyền dạy là nhằm bảo tồn và phát triển nghệ thuật hát xẩm của quê hương. “Chúng tôi lựa chọn các em học sinh để truyền dạy nghệ thuật hát xẩm ngoài việc để giữ gìn truyền thống, cũng mong muốn tạo điều kiện cho việc đẩy mạnh việc đưa hát xẩm vào trường học sau này”, ông Cung nói.

Đinh Dụng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.