Vùng đệm Vườn quốc gia Giao Thủy bị tàn phá

05/03/2013 08:57 GMT+7

Sáng qua 4.3, PV Thanh Niên đã có cuộc làm việc với Chi cục kiểm lâm Nam Định về vấn đề tàn phá rừng tại vùng đệm Vườn quốc gia Giao Thủy.

Ông Đoàn Ngọc Toản, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Giao-Xuân-Hải, đơn vị trực tiếp bảo vệ rừng vùng đệm của Vườn quốc gia Xuân Thủy thừa nhận có tình trạng phá rừng tại khu vực này. Năm 2012, kiểm lâm Nam Định đã phát hiện, xử lý tổng số 13 vụ thì có tới 12 vụ là phá rừng tại vùng đệm, diện tích rừng vùng đệm bị phá đã phát hiện là 6.800 m2 .

Ông Toản giải thích: nguyên nhân việc phá rừng xuất phát từ việc các chủ ao, đầm trong vùng đệm cải tạo lại ao đầm từ nuôi tôm quảng canh sang nuôi ngao, vạng. Quá trình hút bùn, bơm cát và đưa máy móc vào làm chết cây sú, vẹt, bần… mọc cạnh ao, đầm. “Nhưng nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc tàn phá rừng là do chính quyền địa phương không quản lý chặt việc chuyển đổi diện tích nuôi trồng và việc tự do mua bán, sang nhượng lại ao, đầm dẫn tới kiểm lâm không biết đâu là ao, đầm của ai để quản lý”, ông Toản nói.

Vùng đệm Vườn quốc gia Giao Thủy bị tàn phá 
Nạo bùn, bơm cát để nuôi thủy sản làm chết rừng vùng đệm - Ảnh HL

Trước đó, ngày 1.3, ông Nguyễn Phùng Hoan, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Nam Định cũng khẳng định việc phá rừng vùng đệm Vườn quốc gia Xuân Thủy là có thật. Ông Hoan nhấn mạnh thêm về thái độ thờ ơ, tắc trách của chính quyền ở đây khi hàng loạt ao, đầm đã hết hạn thuê từ lâu nhưng UBND 5 xã vùng đệm không ký lại hợp đồng.

Rà soát mới nhất cho thấy trong 2.500 ha ao, đầm vùng đệm hiện đang nuôi thủy sản, có rất nhiều diện tích được ký hợp đồng cho thuê từ năm 1991 với thời hạn từ 5, 10, đến 20 năm. Trong đó 100% ao, đầm của xã Giao Xuân, Giao Thiện và 50% của xã Giao An, huyện Giao Thủy đều đã hết hạn thuê từ hàng chục năm nhưng chính quyền xã không ký lại.

“Ngoài ra, tại đây còn có vài trăm ha ao, đầm đã ký hợp đồng từ năm 1988, trong hợp đồng còn không ghi thời hạn cho thuê cũng chưa được chỉnh sửa. Tôi đã báo cáo với UBND tỉnh là Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy phải chịu trách nhiệm về việc để xảy ra phá rừng và phải sớm có những hành động để ngăn chặn việc này”, ông Hoan cho biết.

Hoàng Long

>> Kỷ luật trưởng ban quản lý rừng tiếp tay phá rừng
>> Truy tố hai người phá rừng M’Đrắk
>> Bị phạt vì phá rừng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.