Những câu nói để đời của huyền thoại Nelson Mandela

18/07/2015 05:11 GMT+7

(TNO) Tháng 11.2009, Liên Hiệp Quốc tuyên bố lấy ngày 18.7 hằng năm là Ngày Quốc tế Nelson Mandela (Nelson Mandela International Day) để ghi nhận những cống hiến của cố Tổng thống Nam Phi cho nhân loại, tự do và chính nghĩa.

(TNO) Tháng 11.2009, Liên Hiệp Quốc tuyên bố lấy ngày 18.7 hằng năm là Ngày Quốc tế Nelson Mandela (Nelson Mandela International Day) để ghi nhận những cống hiến của cố Tổng thống Nam Phi cho nhân loại, tự do và chính nghĩa.

Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi, Nelson Mandela - Ảnh: AFP
Cuộc đời của cố Tổng thống Nam Phi, Nelson Mandela là một câu chuyện vĩ đại, như một nguồn cảm hứng bất tận để động viên con người sống tốt và vượt qua mọi nghịch cảnh.
Sau đây là 17 câu nói để đời của huyền thoại Nelson Mandela, theo Forbes.
1.  Tôi cơ bản là một người lạc quan. Tôi không biết điều đó là tự nhiên hay đến từ sự giáo dục. Biểu hiện của lạc quan trong tôi là luôn ngẩng cao đầu và bước đi về phía trước. Đã có rất nhiều thời khắc đen tối khi đức tin vào con người của tôi bị thử thách, nhưng tôi quyết rằng không, và sẽ không bao giờ thả mình vào những nỗi tuyệt vọng đó. Điều đó sẽ dẫn đến cái chết.
2. Tôi nhận ra rằng, lòng can đảm không phải là không sợ hãi mà là vượt qua được nỗi sợ đó. Một người đàn ông dũng cảm không phải là người không biết sợ mà là người chế ngự được nỗi sợ hãi.
3.  Những khó khăn có thể đánh gục một vài người nhưng lại là động lực cho những người khác. Không chiếc rìu nào đủ sắc để có thể phá hủy tâm hồn của một người phạm lỗi muốn chuộc tội, một người mang bên mình niềm hy vọng sẽ thành công, thậm chí khi họ ở trong bước đường cùng.
4.  Có những điều tưởng như không thể, cho đến khi nó được hoàn thành.
5.  Tôi thích những người bạn biết suy nghĩ độc lập, bởi vì họ sẽ giúp bạn nhìn nhận vấn đề từ mọi khía cạnh.
"Giáo dục là vũ khí tối thượng nhất bạn có thể dùng để thay đổi thế giới", Nelson Mandela - Ảnh: AFP
6.  Giáo dục là vũ khí tối thượng nhất bạn có thể dùng để thay đổi thế giới.
7.  Khi một người đã hoàn thành được những sứ mệnh của anh ta cho con người, cho đất nước, thì người đó mới được yên nghỉ thật sự.
8.  Những nhà lãnh đạo đích thực phải sẵn sàng hy sinh tất cả cho sự tự do của những người dân của họ.
9.  Khi tôi bước đến với tự do, tôi biết rằng nếu không bỏ lại nỗi đau và sự căm thù lại phía sau, tôi vẫn sẽ ở trong tù.
10.  Mọi người có thế đạt được thành công nếu họ đam mê và tận tâm với những gì mình đang làm.
11.  Sự căm giận như uống một liều thuốc độc rồi hy vọng điều đó có thể giết chết kẻ thù của mình.
12.  Lòng tốt của con người có thể như một ngọn lửa cháy âm ỉ chứ không bao giờ bị dập tắt đi.
13.  Đừng phán xét tôi qua thành công của tôi, mà hãy phán xét bằng số lần tôi gục ngã và đứng dậy trở lại.
14.  Một cái đầu tốt và một trái tim tốt luôn là một sự kết hợp có sức mạnh to lớn.
15.  Sự quan tâm dành cho những người xung quanh, trong cuộc sống của mỗi cá nhân và cả cộng đồng, sẽ giúp thế giới này trở nên tốt đẹp hơn, như chúng ta luôn hằng ao ước.
16.  Lãnh đạo từ phía sau - và để những người khác tin rằng họ đang ở phía trước.
17.  Tôi đã chiến đấu chống lại sự thống trị của người da trắng, và tôi đã chiến đấu chống lại sự thống trị của người da đen. Tôi yêu mến lý tưởng về một xã hội dân chủ và tự do, trong đó mọi người dân sống với nhau hòa thuận, có những cơ hội bình đẳng. Đó là lý tưởng mà tôi hy vọng sẽ sống vì nó và đạt được nó. Nhưng nếu cần, tôi cũng sẵn sàng chết vì lý tưởng đó.
Nelson Mandela (18.7.1918 - 5.12.2013) là tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi, là biểu tượng của cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc ở nước này và là một trong những nhân vật chính trị xuất chúng của thế kỷ 20.
Ông từng bị cầm tù 27 năm vì chống lại chế độ phân biệt chủng tộc cho tới khi được thả vào năm 1990. Chủ nhân của giải Nobel Hòa bình này đã có 67 năm đấu tranh không mệt mỏi vì sự nghiệp của hòa bình, nhân đạo, công bằng xã hội và hòa giải dân tộc.
Năm 2009, Liên Hiệp Quốc quyết định lấy ngày sinh của ông, ngày 18.7, làm Ngày Quốc tế Nelson Mandela.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.