Xe

Những con đường bắt người Sài Gòn đi bộ 'phải phạm luật giao thông'

Ngoài các con đường có vỉa hè rộng rãi để người dân có thể đi bộ, để xe máy thì vẫn còn đó những tuyến đường dường như không có vỉa hè, người dân chỉ cần “thò” tay ra cửa là đụng ngay xe cộ đang lưu thông.

Theo đó, các căn nhà trên một số tuyến đường như: Ung Văn Khiêm (P.25, Q.Bình Thạnh), Trần Quang Diệu (P.13, Q.3, TP.HCM), Đất Thánh (Q.Tân Bình), Trần Mai Ninh (đoạn Trường Chinh – chợ Bà Hoa, P.12, Q.Tân Bình) đều chung cảnh ngộ "có cũng như không có vỉa hè".
Tại đây, nhiều nhà dân nằm sát mép đường, chỉ cần mở cửa nhà “thò” tay ra ngoài là có thể chạm được xe cộ đang lưu thông. Một số nhà ở các con đường khác cũng có vỉa hè nhưng phần diện tích chỉ có thể được tính bằng… một hoặc hai ô gạch.
VIDEO: Những tuyến đường hoàn toàn không có vỉa hè, buộc người đi bộ phải đi dưới lòng đường
Còn người dân không còn cách nào khác phải đi bộ dưới lòng đường mỗi khi qua đây và đồng nghĩa với việc họ buộc phải vi phạm luật giao thông với lỗi đi bộ dưới lòng đường (có mức phạt từ 60.000 - 80.000 đồng, theo Nghị định số 46). Thậm chí có nhà vì quá chật chội nên đành để xe máy lấn ra ngoài hoặc để luôn phía dưới lòng đường.
.
Trên đường Ung Văn Khiêm (đoạn từ Điện Biên Phủ đến D1) hầu như những căn nhà đều có cửa tiếp giáp với mép đường
Do diện tích nhà nhỏ, một số hộ buôn bán có khi phải để xe dưới lòng đường Ung Văn Khiêm
Bà Bùi Thị Lệ (54 tuổi, ngụ P.25, Q.Bình Thạnh) cho biết để giải quyết vấn đề đậu xe, bà phải xây dựng phần nhà lùi sâu khoảng 6 m, vừa để kinh doanh buôn bán vừa để có nơi dựng xe máy trong nhà
Tại đường Ung văn Khiêm, người dân chỉ cần bước một bước chân từ trong nhà là có thể ra đến mép đường
Bà Bùi Thị Lệ (54 tuổi, ngụ P.25, Q.Bình Thạnh) cho biết, cửa nhà bà cũng nằm sát lòng đường từ mấy chục năm nay. Để giải quyết vấn đề đậu xe, bà phải xây dựng phần nhà lùi sâu khoảng 6 m, vừa để kinh doanh buôn bán vừa để có nơi dựng xe máy trong nhà.
2598 tuyến đường không vỉa hè
Theo báo cáo của UBND TP.HCM, số tuyến đường không có vỉa hè trên địa bàn thành phố hiện nay là 2.598 với chiều dài là 2.074,64 km. Còn lại số tuyến đường có vỉa hè là 2.271 với chiều dài 1.969,38 km.
Trong đó số tuyến đường có vỉa hè rộng từ 3 m có 772 tuyến với chiều dài 541,04 km; số tuyến đường có vỉa hè rộng đưới 3 m có 1.499 tuyến với chiều dài 1,428,34 km.
Để khi khách đến giao dịch, bà phải tạo khoảng trống khoảng hơn 2 m cho xe máy đậu. Tuy nhiên, những khi nhà có khách đông, bà phải tìm những nơi đối diện nhà để đậu xe hoặc mang đi gửi trong bãi xe gần nhà.
Còn tại đường Đất Thánh (Q.Tân Bình), Trần Quang Diệu (Q.3) cũng dường như không có vỉa hè dành cho người đi bộ. Một số đoạn trước nhà người dân vẫn có một phần nhỏ vỉa hè còn một số nơi khác hoàn toàn không có. Vì vậy, nhiều người già trẻ em đều phải đi bộ dưới lòng đường.
“Không có vỉa hè cản trở quá, xe cộ người ta để không đủ, nói chi còn chỗ cho mình, đi như vầy xe chạy ngang va quệt té hoài, nhiều cửa hàng khách không có chỗ cho người ta để xe, gặp giờ cao điểm nhất là chiều, công nhân đi làm về nhiều thì ở đây là không có đường để đi bộ”, bà Nguyễn Thị Yến (ngụ P.13, Q.3) chia sẻ.
Trong khi đó, tuyến đường Trần Mai Ninh (đoạn Trường Chinh – chợ Bà Hoa, P.12, Q.Tân Bình) cũng trong tình trạng tương tự. Dọc tuyến đường này hầu hết đều không có vỉa hè, nhiều nhà dân tại khu vực có cửa ra vào dính liền với đường, chỉ cần mở cửa ra là thấy xe cộ chạy ngay trước mặt.
Còn tại đường Trần Quang Diệu (Q.3) phần vỉa hè có cũng như không làm người đi bộ phải đi xuống lòng đường
Do phần vỉa hè quá ít, người đi bộ luôn phải tránh né các phương tiện đang lưu thông
Một số nơi trên đường Trần Quang Diệu không có vỉa hè
Nếu người dân chạy xe đến đường Trần Quang Diệu mà dừng chỉ có thể đậu xe dưới lòng đường
Xe cộ chạy gần như sát với mép nhà
Theo đó, nhiều người đi bộ qua khu vực phải di chuyển xuống lòng đường, xen lẫn nhiều phương tiện lưu thông qua lại gây nguy hiểm. Qua quan sát, vào các giờ cao điểm sáng và chiều, nhiều học sinh tại khu vực thường xuyên đi bộ trên tuyến đường này đến trường và về nhà. Thậm chí, có trường hợp học sinh xếp thành hàng đi lại trong lúc xe lưu thông dày đặc.
Ông Lưu Văn Nga (ngụ P.12, Q.Tân Bình) cho biết, con đường này được người dân góp tiền xây dựng vào năm 1983, tuy nhiên vì không có vỉa hè nên người dân qua lại phải xuống lòng đường cùng với xe cộ rất nguy hiểm.
Trước đây, tình trạng lấn chiếm trên đường này tràn lan, nhưng dạo này được phường ra quân xử lý lấn chiếm nên cũng thông thoáng hơn rất nhiều. Người dân cũng mong chính quyền có chính sách mở rộng đường để có vỉa hè, mọi người đi lại thoải mái hơn.
Theo ông Lê Thanh Biền, Phó chủ tịch P.12 (Q.Tân Bình), tuyến đường Trần Mai Ninh từ trước đến nay không có vỉa hè, chỉ có lòng đường gắn liền với nhà dân. Lòng đường này cũng nhỏ nên thời gian qua phường cũng vận động người dân, tháo dỡ các mái che, bảng hiệu, tuyệt đối không được lấn chiếm để đảm bảo lòng đường được thông thoáng. Thời gian tới, tuyến đường này có giải tỏa mở rộng để thiết lập vỉa hè hay không thì quận còn đang trong quá trình tính toán.
Vừa qua, lực lượng đô thị phường cũng thường xuyên tổ chức ra quân tất cả các ngày trong tuần xử lý lấn chiếm. Đầu tiên là phát thông báo đến các hộ vi phạm tự động tháo dỡ mái che, bảng hiệu, bậc tam cấp… nếu các hộ không tháo dỡ thì lực lượng phường sẽ lập biên bản xử lý.
Còn tại đường Đất Thánh (Q.Tân Bình) cũng trong tình trạng tương tự
Hoạt động buôn bán kinh doanh diễn ra sát mép đường Đất Thánh
Đường Trần Mai Ninh không có vỉa hè khiến người đi bộ di chuyển xuống lòng đường An Huy
Một số đoạn trên đường Trần Mai Ninh có cửa nhà dân gắn liền với lòng đường An Huy
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.