Những điểm đen chết người ở Sài Gòn, bạn phải nhớ: Kỳ 1: Đối đầu container

10/03/2016 11:42 GMT+7

Nhiều người dân cho biết khi di chuyển qua nút giao thông An Phú (Mai Chí Thọ - Lương Định Của) và nút giao thông Mỹ Thủy (P.Cát Lái), Q.2 luôn cảm thấy bất an vì tai nạn giao thông và kẹt xe thường xuyên xảy ra.

Nhiều người dân cho biết khi đi qua nút giao thông An Phú (Mai Chí Thọ - Lương Định Của) và nút giao thông Mỹ Thủy (P.Cát Lái), Q.2 luôn cảm thấy bất an vì tai nạn giao thông và kẹt xe thường xuyên xảy ra.

Những điểm đen tai nạn giao thông luôn ám ảnh người dân Sài GònNhững điểm đen tai nạn giao thông luôn ám ảnh người dân Sài Gòn
Theo Ban An toàn giao thông (BATGT) TP.HCM, trong vòng 2 năm (2014 – 2015) trên địa bàn Q.2 xảy ra 5 vụ tai nạn, làm 6 người chết, 3 người bị thương. Trong đó, đáng chú ý nút giao thông Mỹ Thủy xảy ra 3 vụ, làm chết 3 người, 1 người bị thương. Nút giao thông An Phú xảy ra 2 vụ, làm 3 người chết, 2 người bị thương.
Bầu chọn
Bạn thấy giao thông ở Sài Gòn thế nào?
Run sợ ở vòng xoay Mỹ Thủy
Điểm đen tai nạn nút giao thông Mỹ Thủy bao gồm ba vị trí: Giao lộ Đồng Văn Cống – Vành Đai 2, P.Cát Lái (hướng Q.7 rẽ phải về cảng Cát Lái); giao lộ Đồng Văn Cống – Vành Đai 2, P.Thạnh Mỹ Lợi (hướng cao tốc rẽ phải về cầu Giồng Ông Tố, Q.2); vòng xoay Mỹ Thủy, P.Cát Lái (góc vòng xoay hướng cảng Cát Lái về cao tốc).
Nguyên nhân chính do xe ô tô và xe máy không giữ khoảng cách, mô tô – ô tô không nhường đường.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, tại nút giao thông này hiện đang chịu áp lực rất lớn về giao thông, bởi hàng ngày có hơn cả nghìn lượt xe các loại di chuyển qua đây.
Điểm tai nạn giao thông tại nút giao thông Mỹ Thủy - Đồ họa Thùy Dương
Trong đó, chủ yếu là xe tải, container trên địa bàn phía Đông và Tây Bắc thành phố theo hướng Xa lộ Hà Nội về đường Đồng Văn Cống qua nút giao Mỹ Thủy vào cảng Cát Lái.
Xe container từ khu chế xuất Tân Thuận (Q.7) theo hướng cầu Phú Mỹ đổ ra đường Vành Đai 2, qua nút giao Mỹ Thủy về cảng Cát Lái hoặc chạy thẳng lên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Cộng với lượng phương tiện xe máy đi lại quá lớn, nhưng nút giao thông này nhiều năm qua chưa được cơ quan chức năng nâng cấp mở rộng.
Xe máy bị bao vây bởi nhiều xe container tại vòng xoay Mỹ Thủy - Ảnh: Phạm Hữu

Xe cộ di chuyển qua khu vực thường xuyên đụng nhau, chủ yếu giữa xe container và xe máy. Trước Tết, một xe container hướng cầu Phú Mỹ ôm cua phải vào cảng Cát Lái, quẹt và cuốn một thanh niên chạy xe máy cùng chiều vào gầm khiến người này chết tại chỗ

bà Nguyễn Thị Bé

Theo một số người dân sống tại khu vực, chỉ cần hai xe container xảy ra va quẹt ở vòng xoay thì tất cả các hướng về nút giao Mỹ Thủy sẽ kẹt cứng hàng giờ liền.
Người dân cũng kể thêm rằng, tại đây tai nạn giao thông hay xảy ra thường xuyên, đã có nhiều vụ làm chết người rất thương tâm.
Bà Nguyễn Thị Bé (48 tuổi, ngụ đường Vành Đai 2, P.Cát Lái, Q.2) cho biết: “Xe cộ nối đuôi kẹt hàng giờ trên đường ở đây xảy ra như cơm bữa. Có hôm mấy anh tài xế kẹt lâu quá còn nhờ tui đi mua cơm về bán cho mấy ổng”.
Theo ông Nguyễn Đình Hùng (55 tuổi, ngụ Q.2), nhu cầu người dân qua phà Cát Lái giữa TP.HCM và H.Nhơn Trạch (T.Đồng Nai) rất cao. Ông bình luận, vào giờ cao điểm hay ngày lễ, xe chạy chật kín đường, người dân phải đi xe máy sát sàn sạt hàng loạt xe container "rất lạnh sống lưng".
“Cách đây không lâu, một chiếc container chạy hướng cầu Giồng Ông Tố vào cảng, do thiếu quan sát đã hất tung hai thanh niên chạy xe máy về hướng cầu Phú Mỹ ra xa, xe máy bị cuốn vào gầm nát bấy, rất may chỉ bị thương, không xảy ra chết người”, ông Hùng nói.
Tại vòng xoay Mỹ Thuỷ,nguyên nhân tai nạn do xe ô tô và xe máy không giữ khoảng cách, mô tô – ô tô không nhường đường - Ảnh: Phạm Hữu
Điểm đen mới
Theo UBATGT TP, nút giao thông An Phú (P.An Phú, Q.2, TP.HCM) được xem là điểm đen mới phát sinh tai nạn năm 2015.
Tại nhánh Ram A2 (hướng Mai Chí Thọ rẽ phải cao tốc); nhánh Ram A1 (cao tốc rẽ phải vào Mai Chí Thọ hướng cầu Rạch Chiếc, Q.9) là hai vi trí tai nạn trọng điểm. Cả hai vụ tai nạn trên đều do xe tải quẹt xe gắn máy. Tuy nhiên nguyên nhân tai nạn vẫn đang trong quá trình điều tra làm rõ.
Điểm đen tai nạn giao thông tại nút giao thông An Phú Q.2 - Đồ họa Thùy Dương
Sau vụ việc, cơ quan chức đã sơn các gờ giảm tốc độ, lắp cọc tiêu nhựa trên nhánh Ram A1 để phân làn xe gắn máy và ô tô. Đồng thời, Sở GTVT TP đã có văn bản đề nghị Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam sơn gờ giảm tốc độ trên nhánh Ram A2; sớm cải tạo kích thước hình học các tiểu đảo tại giao lộ Nguyễn Thị Định – dẫn vào cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây… và một số biện pháp khác.
Một số người dân sống ven đường Ram A1 cho biết khi chưa có cọc tiêu nhựa phân làn, xe máy thường xuyên lấn làn ô tô chạy, xảy ra quẹt xe liên tục. Nhưng khi cọc tiêu nhựa mọc lên xe từ cao tốc về Mai Chí Thọ lưu thông ổn định.
Qua quan sát, tại nhánh Ram A2 vẫn còn tình trạng xe gắn máy và ô tô hướng Lương Định Của vào đường dẫn cao tốc chen nhau di chuyển lộn xộn, nhất là vào giờ cao điểm dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Nhiều xe xảy ra xung đột khi lưu thông vào đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - Ảnh: An Huy
Ghi nhận vào chiều 5.3, nút giao thông An Phú ken đặc xe di chuyển, do tất cả các đường hướng về đây đều có lượng phương tiện đông, mật độ xe di chuyển cao.
Tuy nhiên, các hướng xe chạy đều đan xen, lộn xộn. Cụ thể, khi đèn tín hiệu cho phép xe từ đường Lương Định Của sang đường Nguyễn Thị Định, thì hàng loạt ô tô trên đường Mai Chí Thọ cũng rẽ trái vào cao tốc, xảy ra tình trạng các phương "đối đầu" trên đường Nguyễn Thị Định.
Cùng lúc ấy, xe từ đường Lương Định Của muốn rẽ trái về Mai Chí Thọ phải chấp nhận đi chuyển luồn qua hàng loạt ô tô vào cao tốc, rất nguy hiểm.
Tương tự, khi đèn tín hiệu cho phép ô tô hướng từ cao tốc chạy thẳng vào Lương Định Của thì xảy ra xung đột với xe máy chạy từ đầu đường dẫn cao tốc về đại lộ Mai Chí Thọ hướng hầm Thủ Thiêm.
Nhiều người dân tại đây cho biết trước đây đã xảy ra nhiều vụ va chạm làm chết người. Ông Nguyễn Đông (59 tuổi, ngụ P.An Phú, Q.2), cho rằng va quẹt ở đây là chuyện thường xuyên xảy ra.
Ông Đông vẫn nhớ như in vào một ngày đầu tháng 8.2015, một xe container chạy đường Mai Chí Thọ (hướng hầm Thủ Thiêm – An Phú) khi đến nút giao An Phú rẽ phải vào cao tốc, thì chạm phải một thanh niên đi xe máy hướng Lương Định Của vào Nguyễn Thị Định.
Cú chạm mạnh khiến người và xe cuốn vào gầm, nam thanh niên chết tại chỗ. “Chính bản thân tôi, dù đã quen đường nhưng nhiều lúc xe cộ đông, chạy xe qua khu vực tôi cũng thấy lo lắng, bất an”, ông Đông nói.
Nhánh Ram A1 (từ đường dẫn đường cao tốc rẽ phải vào Mai Chí Thọ hướng cầu Rạch Chiếc, Q.9)  - Ảnh: An Huy
Còn anh Thanh Quyền, thanh niên xung phong của Q.2, thường xuyên đứng chốt phân làn giao thông tại đây cho biết: “Đèn tín hiệu giao thông khu vực đã cài đặt sẵn, không được điều chỉnh. Thông thường, vào ngày thứ bảy, người dân TP có thói quen đi du lịch tăng cao nhưng đèn giao thông hướng Mai Chí Thọ rẽ vào cao tốc ngắn, không đủ thời gian xe di chuyển hết, dẫn đến kẹt dài trên đường Mai Chí Thọ. Ngược lại, chiều chủ nhật lượng ô tô từ cao tốc đổ về cũng rất lớn, nhưng đèn giao thông ngắn dẫn đến kẹt dài trên đường cao tốc”.
Bà Tám (54 tuổi, ngụ P.An Phú Q.2), nhiều xe ô tô từ cao tốc về đường Mai Chí Thọ hướng hầm Thủ Thiêm chạy rất ẩu, hầu như va quẹt ngày nào cũng xảy ra, nhưng thường chỉ xây xát nhẹ.