Những người đào đất cứu 2 vợ chồng bị chôn vùi dưới hố: 'Mừng rơi nước mắt'

22/04/2018 09:41 GMT+7

'Khi đào tới nơi, thấy cả 2 vợ chồng ông Chinh còn thở, chúng tôi mừng đến nỗi rơi nước mắt. Nghĩ lại tôi thấy, ngoài may mắn, chỉ có tình người, tình làng nghĩa xóm mới giúp chúng tôi làm được điều này', anh Lâm tâm sự.

Tình người lúc hoạn nạn đó là tấm chân tình giúp nhau lúc hoạn nạn giữa những người hàng xóm láng giềng không máu mủ, ruột già. Tất cả được chứng minh khi chúng tôi về lại xóm nhỏ, nơi vợ chồng ông Nguyễn Duy Chinh (50 tuổi) và bà Phạm Thị Hồi (tên thường gọi là Thời, 42 tuổi) vừa được hàng chục bà con hàng xóm cứu sống trong vụ sập đất kinh hoàng xảy ra cách đây 3 ngày.
Phép màu kỳ diệu
Sáng nay 21.4, khi chúng tôi có mặt tại gia đình vợ chồng ông Nguyễn Duy Chinh và bà Phạm Thị Hồi (ngụ thôn 2, xã Lộc Thành, H.Bảo Lâm, Lâm Đồng), có rất đông bà con hàng xóm đến thăm hỏi, chia vui cùng gia đình sau cơn hoạn nạn. 
VIDEO: Cận cảnh giải cứu kỳ diệu hai vợ chồng bị vùi chôn dưới lòng đất
Cụ thể, vào khoảng 16 giờ 20 phút ngày 19.4, trời mưa to khiến ống thoát nước thải của gia đình ông Chinh từ nhà băng qua đường bị tắc nên ông bà cùng nhau ra khơi thông, gắn lại ống thoát nước. Sau khi công việc hoàn thành, vợ chồng ông Chinh chuẩn bị leo lên khỏi hố ga sâu khoảng 3 m để về nhà thì bất ngờ trong nháy mắt hàng tấn đất từ trên cao đổ xuống vùi lấp cả hai người.
“Mặc dù biết đất sập, nhưng do sự việc xảy ra quá nhanh, quá bất ngờ nên vợ chồng tôi không kịp phản ứng. Sau đó, bị đất vùi lấp nên tôi không thấy gì nữa, những vẫn nghe rõ ở trên có người kêu cứu. Bên cạnh, tôi vẫn nghe vợ nói “chắc vợ chồng mình chết mất” và trong đầu tôi cũng nghĩ chắc không qua khỏi. Trong khoảng 2 - 3 phút đầu tôi bắt đầu thấy khó thở và nghĩ nếu vợ chồng tôi chết đi thì không biết ai lo cho 5 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học. Hai đứa lớn đang học đại học, đứa thứ ba và thứ tư đang học phổ thông và đứa út mới 10 tuổi đang học lớp 4. Sau đó, tôi lịm đi lúc nào không hay”, ông Chinh nhớ lại giây phút kinh hoàng. 
Hố sâu nơi vùi lấp vợ chồng ông Chinh Ảnh: Trùng Dương
Chứng kiến cảnh tượng con gái và con rể bị hàng tấn đất vùi lấp dưới hố sâu. Trong khi đó, bà con hàng xóm thay phiên nhau người tay cuốc, tay xẻng và dùng cả máy múc đào bới tìm hai nạn nhân mà bà Nguyễn Thị Ngọt (80 tuổi, mẹ chị Hồi) đau đớn, khóc không lên tiếng.
Bà kể lại: “Thấy vợ chồng chúng nó bị đất lấp quá lâu, nên ai cũng nghĩ chúng nó đã chết. Lúc đó, không chỉ bà, mà nhiều người không cầm được nước mắt cũng òa khóc xót thương vợ chồng chúng nó. Sau đó, bà ngất xỉu rồi được bà con đưa vào nhà. Khi tỉnh dậy nghe mọi người nói đã cứu sống được vợ chồng chúng nói. Nhưng khi đó bà nghĩ mọi người nói vậy để trấn an, động viên. Còn thật sự bà không tin đó là sự thật”.
Ông Đỗ Văn Trọng (anh rể ông Chinh, bà Hồi), xúc động: “Từ lúc hàng tấn đất đổ sập chôn vùi vợ chồng em tôi trong hố sâu cho đến lúc phát hiện và đưa được vợ chồng cô chú ấy lên khỏi hố sâu phải mất đến gần 50 phút. Lúc đầu, tất cả mọi người đều khẳng định, cô chú ấy không thể qua khỏi. Khi đưa cô chú ấy tới bệnh viện và biết chắc vẫn còn sống thì đến giờ này tôi vẫn nghĩ chỉ có “phép màu” và sự chung tay giúp sức của bà con chòm xóm mới cứu sống được vợ chồng cô chú ấy”.
Chỉ kịp nghĩ phải cứu người!
Ông Nguyễn Văn Điền, hàng xóm vợ chồng ông Chinh, cho biết: “Lúc ông Chinh, bà Hồi bị hàng tấn đấp đổ sập vùi lấp thì tôi đang đứng cách đó chừng 5 m. Thấy vậy, tôi vừa chạy, vừa tri hô kêu cứu. Nghe tiếng kêu cứu của tôi, bà con ở gần đó tập trung đến rất nhanh. Khi biết có người bị đất vùi lấp dưới hố sâu, mọi người lại hì hục chạy về nhà lấy cuốc, xẻng… thậm chí có người còn dùng cả tay không để đào bới tìm kiếm nạn nhân”.
Thời khắc bà con cùng nhau đào bới cứu sống vợ chồng ông Chinh
Anh Phạm Quang Cường, hàng xóm vợ chồng bà Hồi, cho hay: “Đang ngồi trong nhà, tôi nghe thấy tiếng kêu cứu bên cạnh nên chạy ra xem thì chú Điền nói có 2 người bị đất sập chôn vùi. Tôi cầm cuốc chạy ra, lúc đầu nghĩ đất chỉ lấp cạn và sợ đào trùng đầu người nên tôi vừa dùng tay đào, vừa tri hô mọi người đến ứng cứu. Khi biết, vợ chồng chú Chinh bị hàng tấn đất chôn vùi, tôi chỉ kịp nghĩ phải đào đất thật nhanh để cứu người. Thế là tôi và mọi người cứ thế thay nhau đào, cuốc liên hồi mà chẳng người nào thấy mệt. Chúng tôi thay nhau đào không ngơi tay hơn 20 phút vẫn không thấy gì nên mọi người cứ nghĩ vợ chồng chú Chinh đã chết và nghe cả tiếng gào khóc của người nhà. Nhưng chúng tôi nghĩ và động viên nhau “còn nước còn tát” rồi tiếp tục đào nhanh hơn”.
Anh Cường cũng cho biết trong tình huống khẩn cấp, đòi hỏi mọi người phải khẩn trương, dùng hết sức lực thay nhau đào đất để cứu người. Lúc đầu, mọi người dùng cuốc, xẻng để đào. Nhưng rồi có người ý kiến nên nhờ máy múc đào lớp trên để rút ngắn thời gian.

Anh Nguyễn Đình Lộc, người lái máy múc tham gia đào đất cứu hộ thì chia sẻ: “Khi thấy mọi người tới nhờ đào đất cứu người, tôi thấy rất sợ. Tôi sợ không cẩn thận sẽ múc trúng người thì khổ. Nhưng trong ranh giới giữa sự và cái chết là rất mong manh nên tôi quyết định làm liều lái máy tới".
Anh Lộc kể lúc đầu anh rất sợ và run, nhưng khi xác định được vị trí và nghĩ nếu chậm một giây là nguy hiểm đến tính mạng của họ nên anh đã nhanh chóng đưa gàu múc mở miệng hố thật nhanh. Trong lúc anh đào tứ phía, thì mọi người thay nhau dùng cuốc, xẻng đào chính giữa hố. Đến lúc mọi người đưa được 2 nạn nhân lên và nói còn sống thì anh mới cảm thấy yên tâm, nhẹ nhõm.
Còn theo anh Nguyễn Đình Lâm, trong lúc đào đất cứu vợ chồng ông Chinh, có lúc anh đào liên tục hơn 10 phút mà vẫn không thấy mệt chút nào. “Khi đào tới nơi, thấy cả 2 vợ chồng ông Chinh còn thở, chúng tôi mừng đến nỗi rơi cả nước mắt. Giờ nghĩ lại tôi thấy, ngoài may mắn thì chỉ có tình người, tình làng nghĩa xóm mới giúp chúng tôi làm được điều tưởng chừng không thể là cứu sống được 2 người bị đất vùi lấp dưới hố sâu hơn 3 m”, anh Lâm tâm sự.
Theo ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND H.Bảo Lâm, sau khi nắm được thông tin vụ việc, UBND huyện Bảo Lâm đã chỉ đạo các ngành chức năng xem xét để có hướng đề xuất tuyên dương, khen thưởng tập thể người dân đã tham gia cứu hộ thành công 2 nạn nhân.
“Thay mặt chính quyền địa phương, tôi gửi lời cảm ơn chân thành tới đông đảo người dân thôn 2 (xã Lộc Thành) đã cùng nhau nỗ lực cứu sống vợ chồng ông Chinh. Điều này cho thấy tình đoàn kết, giúp nhau lúc hoạn nạn của bà con là không gì sánh được”, ông Kiên nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.