Những 'người hùng' nửa đêm lao ra đường cứu người - Kỳ 3: Đẩy thần chết lùi xa

07/06/2017 13:40 GMT+7

Không chỉ có những vụ tai nạn giao thông (TNGT) mà hàng loạt những sự việc xảy ra hằng ngày từ trộm mèo, trộm chó đến một bé gái, bà lão, ông cụ bị lạc đường hay có người định tự tử... đều được người dân báo tin nhờ các thành viên trong đội xử lý.

Chuyện nhỏ nhặt, không biết gọi báo ai
Đó là tâm sự của anh Trần Văn Hải, một người dân ngụ ấp Long Thời, xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành (Tây Ninh). Kể lại câu chuyện gần đây anh Hải chứng kiến, khoảng 20 giờ một ngày cuối tháng 3.2017, anh nhìn thấy một bà cụ (bị lẫn) không biết ở đâu đi lạc đến địa phận ấp Long Thời. Bà cụ nằm bệt ở một chiếc ghế đá trước nhà người dân rất tội nên anh Hải đã gọi điện thoại báo công an địa phương xử lý.
VIDEO: Những việc làm không tên cũng được các thành viên trong đội đảm nhiệm
"Có thể do vụ việc vụn vặt xảy ra hằng ngày mà lực lượng công an lại phải làm nhiều việc nên đã chậm giải quyết. Tôi chợt nghĩa đến số điện thoại của Đội cứu nạn giao thông Tây Ninh và tôi đã gọi. Ngay sau đó, các thành viên của Đội cứu nạn đã tìm đến và đưa bà cụ về nhà", anh Hải nói.
Ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, thời gian gần đây, Đội Cứu nạn giao thông Tây Ninh đã liên tục khám phá nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự địa phương. Dù chỉ là những vụ án nhỏ nhặt, nhưng điều đó khiến người dân tin tưởng bởi ở đó còn có một sự phản ứng nhanh nhạy và nhiệt tình của những người tình nguyện trẻ.
Người đàn ông này đang gài bẫy tự chế để bắt trộm mèo trên đường Cách mạng tháng 8 (TP.Tây Ninh) bị Đội Cứu nạn giao thông phát hiện, bắt quả tang ẢNH: ĐỘI CỨU NẠN GIAO THÔNG TÂY NINH
Một chú mèo dính bẫy được giải cứu ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH
Anh Đặng Văn Phúc, Đội trưởng Đội cứu nạn giao thông Tây Ninh kể, khoảng tháng 4.2017, anh liên tục nhận được tin báo người dân về các vụ mất trộm mèo trên đường Cách mạng tháng 8 (TP.Tây Ninh). Sau vài ngày theo dõi, anh cùng các thành viên trong đội đã vạch mặt thủ đoạn trộm mèo bằng bẫy tự chế của một người đàn ông (khoảng 50 tuổi) và bàn giao cho cơ quan công an xử lý. Theo đó, hằng đêm, người đàn ông này sử dụng những chiếc bẫy tự chế bằng hộp lon sữa bò gài giữa lùm cây cảnh bên trong con lươn dọc trục đường. Khi mèo thò đầu vào ăn thức ăn trong hộp lon thì sập bẫy. Người này khai rằng mỗi đêm bắt được 3-4 con mèo.
Tai nạn liên hoàn trong lúc đang xử lý... tai nạn giao thông
Anh Phúc kể về vụ tai nạn liên hoàn hi hữu xảy ra lúc 21 giờ 30 phút tối 29.5 trên Quốc lộ 22 (thuộc ấp Chánh, xã An Thạnh, huyện Bến Cầu, Tây Ninh), hiện vẫn đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.
Bước đầu điều tra, cơ quan công an Tây Ninh xác định, vào thời điểm trên, anh Nguyễn Tăng Thái (40 tuổi, ngụ thị trấn Gò Dầu) điều khiển xe máy biển số 63K6-2810 đến khu vực trên va chạm với xe máy khác (không rõ biển số, còn người điều khiển bỏ chạy khỏi hiện trường)
5 phút sau, anh Hồ Nhật Tùng (24 tuổi, ngụ huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) điều khiển xe ôtô tải biển số 61C-168.86 đi từ hướng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài về hướng huyện Gò Dầu. Do không nhìn thấy xe máy của anh Thái ngã trên đường nên xe ôtô tải cáng qua và lùa xe máy đi khoảng 40m trước khi dừng lại, xe ôtô quay ngang giữa đường khiến các phương tiện không thể lưu thông nên lực lượng CSGT huyện Bến Cầu và Cảnh sát giao thông tỉnh đến điều tiết cho các phương tiện lưu thông ngược chiều hướng cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài đi về hướng Gò Dầu và yêu cầu các phương tiện mở đèn ưu tiên (điều tiết từ Trạm Liên Hợp về Gò Dầu).
Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, trong quá trình các phương tiện đang lưu thông ngược chiều thì xe container biển số 51D-041.57 kéo theo rơ - moóc biển số 60R-018.21 do anh Lồ Coóng Mềnh (35 tuổi, ngụ huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) điều khiển ngược chiều thì đụng vào xe môtô biển số 62S1-022.86 do anh Huỳnh Văn Son (38 tuổi, ngụ huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) điều khiển đi từ hướng Gò Dầu về cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài, làm anh Sơn chết tại chỗ.
Bỏ tiền túi mua thức ăn, quần áo...cho người dưng
Chúng tôi trở lại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Tây Ninh, nơi cháu V.N.T (12 tuổi) từng bị mẹ nuôi bạo hành giữa tháng 6.2016 được Đội Cứu nạn kịp thời phát hiện giải cứu (sự việc trước đây từng được Báo Thanh Niên đăng tải).
Cháu bé V.N.T (trái) đang vui chơi cùng các bạn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Tây Ninh ẢNH: ĐỘI CỨU NẠN GIAO THÔNG TÂY NINH
Cơ quan công an xử lý vụ việc cháu V.N.T sau khi nhận được trình báo của Đội Cứu nạn giao thông ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Trước đó, cháu V.N.T tạm trú cùng mẹ nuôi tại KP.Hiệp Thạnh, P.Hiệp Ninh, TP.Tây Ninh. Cháu T. được người dân phát hiện báo cho Đội với nhiều vết thương trên người sau khi bỏ trốn ra khỏi nhà vì bị mẹ nuôi bạo hành dã man. Sự việc thời điểm đó được anh Phúc tâm sự với phóng viên Thanh Niên và cùng phóng viên trình báo sự việc cho UBND và Công an P.Hiệp Ninh. Được sự hỗ trợ tích cực của cơ quan này, cháu T. được đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội theo nguyện vọng của mình.
Nhớ lại câu chuyện trên, anh Phúc vui vẻ nói: "Sau một đêm nghe thằng bé tâm sự mà thương nó lắm. Còn khi vụ việc được xử lý xong, nghĩ đến nụ cười mãn nguyện của thằng bé trên đường đi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội khiến tôi nhớ mãi câu chuyện này".
Những giấy tờ tùy thân này được người dân nhặt được mang đến nhờ Đội Cứu nạn giao thông Tây Ninh thông báo cho người đánh mất ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Chúng tôi cũng từng kiến nhiều trường hợp những em bé, cụ già đi lạc đường được người dân báo, Đội đều đưa về xưởng làm việc của anh Phúc để chờ người đến nhận. Tại đây, anh Phúc dùng tiền túi mua thức ăn, nước uống, quần áo cho người bị lạc đường và tải thông tin lên mạng xã hội thông báo cho thân nhân đến nhận. Khi có chút thông tin, anh lại chạy đôn chạy đáo khắp nơi tìm hiểu, tốn hàng chục cuộc điện thoại để xác minh.

tin liên quan

TP.HCM sẽ hợp nhất các tổng đài 113, 114, 115
Sở TT-TT TP.HCM ngày 21.11 có văn bản trình UBND TP về hoàn chỉnh đề án xây dựng trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp, cứu nạn cứu hộ của TP, thông qua một đầu số viễn thông.
Đội Cứu nạn giao thông Tây Ninh cũng kịp thời ngăn chặn nhiều vụ tự tử. Trong số này, anh Phúc kể, khoảng 2 giờ sáng 1.5, anh nhận được cuộc gọi cầu cứu vì người thân của họ đang có ý định nhảy cầu. Được biết, gia đình này gọi ngay đến Đội cứu nạn sau khi nhận một tin nhắn của người thân nhờ đến cầu K13 (thuộc xã Bàu Năng)... lấy xe về dùm.
Tức tốc, anh Phúc cùng anh em đến khu vực cầu trên. Chờ khoảng 10 phút sau, một phụ nữ chạy xe đến giữa cầu định nhảy xuống thì các thành viên kịp ngăn chặn. Hỏi nguyên nhân thì người phụ nữ thất thần tâm sự... vì bệnh hết thuốc chữa...Cả đội chỉ biết trò chuyện khuyên răn trong khi chờ gia đình đến đưa về.
Và rất nhiều những vụ việc do người dân cấp báo được đội thầm lặng giải quyết rốt ráo hằng ngày hằng giờ. Thế nhưng, trở về cuộc sống đời thường, ban ngày anh Phúc và các thành viên trong đội lại tất bật với những công việc mưu sinh. Và khi có tin báo tai nạn, họ lại khoác lên mình màu áo của những cứu tinh tai nạn giao thông...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.