Nổ mìn khai thác đá làm nứt nhà dân?

04/09/2019 14:05 GMT+7

Thời gian qua, hàng chục hộ dân ở thôn Kep Ram (xã Hòa Bình, TP.Kon Tum, Kon Tum) canh cánh nỗi sợ hãi trong căn nhà nứt toác có nguy cơ đổ sụp. Theo người dân, nguyên do là ảnh hưởng của hai mỏ khai thác đá .

Hai mỏ khai thác đá này thường cho nổ mìn vào khoảng 17 - 18 giờ hằng ngày. Sau khi dân phản ánh, đã có nhiều đoàn đến kiểm tra tình trạng khai thác đá của hai công ty nêu trên. Tuy nhiên, khi đoàn công tác đến thì hai mỏ đá cho nổ mìn nhỏ lại. Khi đoàn công tác đi rồi thì tiếng nổ cũng to dần lên.
Chị Đào Thị Diễm Thúy (35 tuổi, trú thôn Kep Ram) chỉ vào bức tường nứt toác nói: “Hôm nào họ cũng cho nổ mìn. Mỗi lúc như thế cả căn nhà tôi rung lắc. Có hôm nổ to quá, bức tường trong nhà phát ra tiếng rắc rắc, tôi phải bảo tụi nhỏ chạy ra khỏi nhà vì sợ nhà sập…”.
Có nhà nằm cách hai mỏ đá khoảng 200 m, bà Y Peo (67 tuổi, ở thôn Kép Ram) kể: “Nhà mình nứt hết rồi. Có hôm đang ăn cơm thì họ nổ mìn. Một tảng tường gạch rớt ầm xuống đất. Mình sợ quá vội dắt mấy đứa cháu ra khỏi nhà chờ khi nào người ta nổ mìn xong thì vào ăn cơm tiếp”.
Ông Phạm Phước, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình, cho biết vừa rồi trong kỳ tiếp xúc cử tri, địa phương đã nhận được phản ánh của bà con về việc nhà cửa bị nứt do nổ mìn. Về việc này, ông Phước cho rằng do nhà của bà con ở đây được xây dựng chất lượng thấp nên mới bị ảnh hưởng.
Trong khi đó, ông A Pan, Trưởng thôn Kep Ram, cho biết cạnh thôn có hai mỏ khai thác đá của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu - đầu tư Kon Tum và Công ty cổ phần xây dựng công trình Sông Hồng đã hoạt động từ lâu. Từ đầu tháng 3 đến tháng 5.2019, hai mỏ đá này liên tục nổ mìn để khai thác đá. Cũng bắt đầu từ đây, hàng chục ngôi nhà trong thôn bị rung lắc, nứt toác. Theo thống kê của trưởng thôn, có 10 hộ dân sống gần khu mỏ bị nứt nhà.
“Đến nay, đã có 10 hộ dân phản ánh về tình trạng nhà bị nứt do nổ mìn. Sau khi nhận ý kiến, tôi đã trực tiếp đi kiểm tra và xác định phản ánh của người dân là đúng. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri tôi cũng đã đại diện cho người dân kiến nghị về vấn đề này. Tôi mong rằng các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý để người dân ổn định cuộc sống”, ông A Pan nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.