Nơm nớp dạo chơi công viên hoa trăm tỉ ở Hạ Long

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
05/08/2019 09:30 GMT+7

Nhiều hạng mục ở công viên hoa trăm tỉ tại phường Bạch Đằng (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) đang bị xuống cấp, gây nguy hiểm cho người dân, du khách mỗi khi đến chơi hoặc tham quan.

Thời gian gần đây, nhiều người dân, du khách khi đến Công viên hoa Hạ Long đã không ít lần bị vấp ngã khi bước lên cầu thang bộ đang bị hỏng bậc lên xuống. Ông Nguyễn Quang Tuấn (50 tuổi, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Hạ Long) cho biết: "Vào buổi tối cách đây 1 tuần, tôi cùng vợ đi bộ trên cầu thang của Công viên hoa Hạ Long. Vì trời tối, tôi không nhận ra bậc thang bị thủng, vỡ nên bước hụt, bị ngã trầy đầu gối".
Không chỉ ông Tuấn, nhiều người dân ở thành phố Hạ Long thời gian qua liên tục vấp phải "bẫy" này mỗi khi đến tham quan công viên. Theo quan sát của phóng viên, cầu đi bộ trên cao tại Công viên hoa Hạ Long dài chừng 1 km, cao khoảng 3 m. Chiếc cầu này được thiết kế xung quanh công viên nhằm tạo khoảng không gian cho người dân, du khách vừa có thể dạo chơi ngắm nhìn khung cảnh vịnh Hạ Long, cũng như ngắm trọn vẹn hàng ngàn bông hoa bên dưới.
Thế nhưng, do cầu được thiết kế bằng khung sắt, sàn gỗ nên nhiều chi tiết đã bị mất, hư hỏng hay mục nát, không đảm bảo an toàn. Tại một số tấm gỗ đã bị bật tung chỉ còn trơ lại những chiếc đinh, "bẫy" khách đến thăm. Không những thế, một số nền Công viên hoa Hạ Long đã bị sụt lún, vào những ngày trời mưa, nước đọng lại thành ao tù, vừa gây phản cảm, lại ô nhiễm cảnh quan.
Công viên Hoa Hạ Long được một doanh nghiệp xây tặng thành phố Hạ Long, rộng 14,7 ha, tổng mức đầu tư hơn 100 tỉ đồng, và đi vào hoạt động từ tháng 12.2017. Tuy nhiên, sau một thời gian, công viên này thường xuyên bị các đối tượng đến trộm hoa, cây xanh và sắt thép các công trình, thiết bị tại đây. Để ngăn ngừa tình trạng này, vào năm 2018, UBND thành phố Hạ Long đã thuê Công ty CP Cây xanh công viên Quảng Ninh quản lý, bảo dưỡng thiết bị, cũng như chăm sóc hoa, cây xanh.

Chờ cấp kinh phí mới đấu thầu, tu sửa

Trao đổi với Thanh Niên, ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Công ty CP Cây xanh công viên Quảng Ninh (đơn vị quản lý công viên hoa Hạ Long), cho biết khoảng 3 tháng nay, Công viên hoa Hạ Long đã có nhiều hạng mục bị xuống cấp. Đáng chú ý là 100 tấm gỗ lối lên cầu dạo bộ bị mục nát, không đảm bảo an toàn. Ngoài cầu dạo bộ, khu vực vui chơi trẻ em, máy tập thể dục đa năng hầu hết cũng bị hư hỏng và bị lấy trộm nhiều chi tiết.
Lý giải về việc công viên vừa đưa vào hoạt động được gần 2 năm đã xuống cấp, ông Vũ Tuấn Anh cho rằng, do ý thức sử dụng công trình công cộng của người dân kém. “Nhiều hôm, chính tôi bắt quả tang mấy thanh niên đốt lửa nướng mực ngay trên cầu đi bộ, thậm chí là lấy trộm cây ở công viên để đốt lửa nướng. Tuy nhiên, lực lượng bảo vệ của công ty chỉ có thể nhắc nhở, chỉ khi họ lấy tài sản lớn mới chuyển cho công an xử lý được”, ông Tuấn Anh nói.
Để hạn chế tai nạn cho người dân khi đến công viên, Ban Quản lý dịch vụ công ích thành phố Hạ Long đã lắp các biển cảnh báo, đồng thời lên phương án sửa chữa. Tuy nhiên, suốt 3 tháng qua, nhiều hạng mục tại công viên này vẫn chưa được sửa chữa, thay thế.
Lý giải việc chậm trễ này, ông Trần Doãn Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dịch vụ công ích thành phố Hạ Long, cho biết đơn vị này đang chờ cấp duyệt cấp vốn, sau đó mới tiến hành các bước đấu thầu, lựa chọn đơn vị thi công. “Ngay từ khi thiết kế, cầu dạo bộ đã bộc lộ bất cập, đó là làm bằng gỗ cấp 4 nên độ bền kém. Chúng tôi đã đề xuất với UBND thành phố Hạ Long thay thế bằng hợp kim giả gỗ. Dự kiến trong tháng 8, việc tu sửa mới được triển khai”, ông Tuấn nói.
Trong khi chờ cầu dạo bộ và các công trình vui chơi khác được tu sửa, người dân và du khách hàng ngày vẫn phải đối mặt với các rủi ro tiểm ẩn mỗi lần đến công viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.