Nông dân Hà Tĩnh bội thu mùa lá dong tết

06/02/2018 08:17 GMT+7

Thời điểm này, người dân thôn Vĩnh Phúc (xã Đức Vĩnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đang rất phấn khởi thu hoạch những vườn trồng lá dong được mùa, được giá...

Còn khoảng 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2018, các vườn trồng cây lá dong của người dân thôn Vĩnh Phúc đã được các thương lái tìm về đặt mua gần hết. Có mặt tại đây, chúng tôi chứng kiến cảnh người dân trong thôn đang tất bật cắt tỉa, thu hoạch lá dong bán cho thương lái và người dân trong vùng gói bánh chưng dịp tết.
Năm nay nhờ thời tiết thuận lợi nên cây dong cho lá nhiều, phiến lá rộng Ảnh Phạm Đức
Ông Lê Huy Đồng (71 tuổi), có thâm niên hơn 20 năm trồng cây lá dong, cho biết năm nay mưa nhiều, nắng ít, gió Lào thổi nhẹ nên cây dong không bị cháy lá mà phát triển rất tốt tươi, cho rất nhiều lá. Nhờ lá dong đẹp, phiến lá to, nên bán được giá hơn mọi năm. Hiện tại, lá dong được bán tại vườn 60.000 đồng/100 lá. Những loại lá đẹp lên tới 100.000 đồng/100 lá.
Người dân xếp lá dong thành bó để bán cho thương lái Ảnh Phạm Đức
“Năm nay, gia đình tôi trồng 1 sào (500 m2 - phóng viên) lá dong, nhờ thời tiết thuận lợi nên cả vườn dong cho lá rất to, không bị quăn, cháy. Đến thời điểm này đã bán được hơn 2 vạn lá và có khoảng chừng ấy lá chưa thu hoạch cũng đã được thương lái đặt cọc mua rồi. Với giá bán tại vườn hiện nay, vụ dong này chắc chắn sẽ thu về hơn 20 triệu đồng”, ông Đồng vui mừng nói.
Lá dong được bán tại vườn là 60.000 đồng/100 lá Ảnh Phạm Đức
Cạnh vườn nhà ông Đồng, vợ chồng ông Đặng Ngọc Lợi (60 tuổi) cũng đang tất bật cắt tỉa vườn dong rộng 500 m2 để kịp giao cho thương lái. “Mấy năm gần đây, thời tiết nắng nhiều, mưa ít khiến cây dong phát triển kém, cho lá ít. Riêng năm nay vừa được mùa, giá bán cao hơn mọi năm khoảng 10.000 đồng/100 lá nên bà con rất phấn khởi”, ông Lợi nói.
Ông Hoàng Xuân Quang, Trưởng thôn Vĩnh Phúc cho hay, Vĩnh Phúc là nơi duy nhất trồng cây lá dong ở Hà Tĩnh. Toàn thôn có 125 hộ trồng lá dong, hộ trồng ít nhất là 300 m2, hộ nhiều nhất là hơn 1.000 m2.
Cây lá dong rất dễ trồng, đầu tư rất ít, chỉ cần bón ít phân lân, phân chuồng vài lần là được. Cây lá dong được thu hoạch quanh năm nhưng thời điểm giáp tết mới là chính vụ. Nhờ trồng loại cây này, cuộc sống người dân địa phương thêm phần khấm khá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.