Nóng trên mạng xã hội: Căng thẳng giải cứu người giữa dòng nước dữ lúc nửa đêm

Giang Phương
Giang Phương
08/06/2019 08:12 GMT+7

Cuộc giải cứu 4 phụ nữ, trong đó 2 người đang mang thai, giữa dòng nước dâng cao từ nửa đêm 6.6 đến rạng sáng 7.6 được phát trực tiếp trên Facebook khiến cộng đồng mạng hồi hộp theo dõi và vỡ òa trong xúc động.

Gần 1.000 chia sẻ và 80.000 lượt xem video về cuộc giải cứu đầy dũng cảm của các thành viên Đội cứu nạn giao thông Tây Ninh. Anh Đặng Văn Phúc, Đội trưởng Đội cứu nạn giao thông Tây Ninh, nhớ lại: 23 giờ ngày 6.6, đường dây nóng của đội nhận cuộc gọi cầu cứu từ một gia đình ở hẻm 67 (đường Trần Văn Trà, xã Bình Minh, TP.Tây Ninh) khi bị nước bao vây. Cả đội 5 người lập tức tiếp cận hiện trường, dù khi đó ai nấy đều ướt sũng, lạnh buốt do cả buổi chiều đi trợ giúp người dân bị chết máy xe vì TP.Tây Ninh mưa to.

Tê người vì nhiễm điện

Ngay khi đến hiện trường, đội hỏi kỹ vị trí ao hồ xung quanh, sau đó mượn người dân thang nhôm và 4 bình nước lọc kết thành chiếc bè. “Nước chảy rất xiết, anh em trong đội vừa di chuyển, vừa nắm chặt tay nhau và bám lấy phao thang. Có đoạn nước sâu đến vai, thậm chí có đoạn còn bị hụt chân do nước khá sâu”, anh Phúc kể.
Hành trình đưa những phụ nữ bị mắc kẹt ra khỏi vùng nước dữ Ảnh chụp từ clip
Anh Phúc và đồng đội định đi thẳng vào căn nhà nằm sâu nhất con hẻm, nhưng khi còn cách khoảng 50 m thì mọi người có cảm giác bị tê người do nhiễm điện. Để đảm bảo an toàn, anh Phúc cho cả đội quay lại. Trên đường ra, mọi người kịp đưa một phụ nữ mang thai sắp đến ngày sinh lên thùng xốp, đẩy ra ngoài. Sau đó, anh Phúc gọi nhờ điện lực TP hỗ trợ cắt điện để tiếp cận sâu bên trong.
Sau khi điện được cắt, cả đội tiếp cận căn nhà sâu nhất giải cứu một cụ bà bị ngã chấn thương cột sống và một chị đang mang thai sắp sinh. “Do dầm mưa cả chiều và ngâm nước quá lâu nên các thành viên ai cũng lạnh run. Nhưng khi gặp người cầu cứu, cả đội tìm cách đưa chị có bầu ngồi trong thùng xốp, còn cụ bà ngồi trên phao thang để ra ngoài”, anh Phúc nhớ lại.
Gần 2 giờ dầm mình trong dòng nước, cả đội cứu được 4 phụ nữ ra ngoài an toàn, Ngay sau đó, 2 người được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh kiểm tra sức khỏe.
Cùng thời điểm này, lực lượng phòng cháy chữa cháy - cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh liên lạc với đội để trợ giúp. Tuy nhiên, đội đã kịp thời di chuyển an toàn người dân ra khỏi vùng nguy hiểm. “Khi đến bệnh viện, biết mọi người ổn, cả đội nhường lại áo khoác cho người dân rồi ra về. Lúc ấy là 2 giờ 30 sáng…”, anh Phúc kể.

Ngàn lời cảm ơn

Chị Hồ Thị Trúc Phương (31 tuổi, người được cứu) không kìm được xúc động: “Giờ em không biết phải nói sao cho xứng đáng. Nếu không có đội anh Phúc đến cứu, không biết em và mẹ sẽ thế nào. Em chỉ biết gửi đến các anh trong đội ngàn lời cảm ơn vì những công sức suốt đêm các anh dành cho gia đình”.
Chị Phương kể, thấy mẹ lớn tuổi, chị dọn về sống cùng mẹ là bà Võ Thị Minh (69 tuổi) hơn tháng nay. Khi khuya, nước lên rất nhanh, căn nhà ngập tới hông người, ngoài đường ngập sâu tới cổ lại có dấu hiệu điện bị chạm nên chị và mẹ không cách nào thoát ra ngoài được. Trong lúc hoang mang, chị lên mạng xã hội tìm được số đường dây nóng của Đội cứu nạn giao thông Tây Ninh (0967343114) nên cầu cứu.
Ông Đoàn Văn Thịnh, Trưởng ấp Giồng Tre, cho biết thêm cơn mưa lớn kéo dài từ chiều khiến lũ đổ về, những căn nhà ven suối Giồng Tre ngập nặng. “Trước nay lũ chưa bao giờ về lớn như tối 6.6 khiến người dân không kịp trở tay”, ông Thịnh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.