Nữ sinh 10X phụ hồ, bốc rác từng muốn nghỉ học đậu ĐH Kiến trúc, Bách Khoa

11/08/2019 12:14 GMT+7

Trước giảng đường Đại học Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), nữ sinh 10X phụ hồ, nhặt rác kiếm từng đồng giữ mạng sống cho cho mẹ ở Quảng Nam lại một lần nữa chạm vào ước mơ của chính mình.

Giữa năm 2018, sau những ca phẫu thuật để giữ mạng sống cho cha mẹ và em gái là khoản nợ khổng lồ đè nặng lên vai cô nữ sinh Phạm Thị Huyền Trang (lớp 11, Trường THPT Phạm Phú Thứ, Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam). Khi hai người anh ra trường công việc còn bấp bênh thì ngày ngày, Trang phải lăn lộn phụ hồ ở công trình, hốt rác thuê để trả nợ, lo thuốc men cho cha mẹ.

VIDEO: [CHẠM VÀO ƯỚC MƠ] - số 14 - Nữ sinh 10X định nghỉ học làm hồ, hốt rác phụ cha mẹ

Đáng nói hơn, cô lớp phó học tập học rất giỏi này có định nghỉ học giữa chừng để “dạt” vào miền Nam làm lao động phổ thông...

Cô bé Trang lúc 16 tuổi, phụ việc tại công trường xây dựng và học bổng từ bạn đọc Thanh Niên cả nước đã giúp cô bé bước tiếp vào Đại học

ẢNH: AN DY

Sau những bài viết về nghị lực và lòng hiếu thảo của Trang được đăng tải trên Báo Thanh Niên, nhận được sự đồng cảm, giúp đỡ từ các mạnh thường quân từ mọi miền đất nước, Chương trình Chạm vào Ước mơ số 14 được thực hiện và chọn Trang là nhân vật chính. Và từ  “Chạm vào ước mơ” của Thanh Niên đến ước mơ của Trang thực sự là hành trình của sự cảm thông và lòng nhân ái.

Sau chương trình, Trang được nhận học bổng của bạn đọc báo Thanh Niên lên đến hơn 200 triệu đồng để học hết những năm cuối cấp và tiếp tục theo đuổi ước mơ trở thành kĩ sư xây dựng… Ba mẹ và em gái Trang được nhận chăm sóc, chữa bệnh miễn phí tại Bệnh viện Đà Nẵng, anh trai được tạo cơ hội việc làm…

NƯỚC MẮT TRƯỚC NGƯỠNG CỬA ĐẠI HỌC

Đại học Đà Nẵng vừa công bố chính thức điểm chuẩn trúng tuyển vào 9 cơ sở giáo dục thành viên xét theo điểm thi THPT quốc gia 2019. Với số điểm thi khối A 19 điểm, Trang được trúng tuyển vào ngành Kinh tế xây dựng, Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Đà Nẵng).

Chúng tôi tìm gặp Trang giữa giờ nghỉ trưa tại một công trình xây dựng ở Đà Nẵng, khuôn mặt lấm lem vữa xi măng không che được nỗi vui của cô học trò nghèo xứ Quảng. Trang cho biết, thời gian chờ đợi điểm thi, đợi điểm chuẩn là quãng thời gian dài nhất. Khi biết Trang đỗ vào ngành học theo đúng nguyện vọng, cả nhà cô bé đã ôm nhau khóc thay cho những nụ cười.

Khóc bởi ngày ấy, nếu em bỏ học giữa chừng thì không biết con đường mưu sinh đã “dạt” em đến tận phương trời nào... “Khi báo tin đậu đại học, ba má vui khôn xiết, luôn miệng cảm ơn các mạnh thường quân, cảm ơn mọi người ngày trước đã giúp đỡ để em được tiếp tục được đến trường…”, Trang nghẹn ngào.

Được biết, ngoài ĐH Bách Khoa (ĐH Đà Nẵng), Trang đã thử sức mình đăng ký thêm hai trường khác là Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM và Đại học Mở TP.HCM. Kết quả với số điểm 19 điểm, em đã đỗ cả 2 trường còn lại.

Giờ Trang (giữa) đã có thể đàng hoàng đến công trường, xây từng viên gạch cho ước mơ kỹ sư của mình

Ảnh: D.Đ

MONG NHIỀU BẠN ĐƯỢC NỐI DÀI ƯỚC MƠ

Ngay sau kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2019, Trang đàng hoàng trở lại công trường khi cô bé tự tin cho biết “Em đã đủ 18 tuổi, đã có thể lao động trở lại”.

Trang khoe, ngày xưa vì còn nhỏ, vì chưa đủ tuổi nên em chỉ được phụ ở công trình, mức lương cũng thấp. Nay trở lại, em được nhận vị trí thợ chính bởi tay nghề không thua các anh thợ, chú thợ nào. “Giờ em đã có thể tự tay xây từng viên gạch, tự tô tường, tự đóng cốp pha… như một người thợ thực thụ. Đó cũng là những việc quen thuộc nhiều năm trước của em. Từ công việc này, em tự tin mình có thể trang trải tốt trong những năm đại học”, Trang nói.  

Cô bé phụ hồ, bốc rác ngày xưa xem chừng đã chững chạc hơn rất nhiều khi đăm chiêu: “Nghề xây dựng đã thấm vào máu, nên em lại theo các anh trai ra công trường ở Đà Nẵng. Không chỉ học ở giảng đường, em sẽ học ngành “Kinh tế xây dựng” ngay tại công trường này, bởi hơn ai hết, em hiểu sự vất vả trong công việc, nỗi khó khăn của những người thợ”, Trang tâm sự.

Khi học bổng chương trình Chạm vào ước mơ của Báo Thanh Niên với gói học bổng hơn 200 triệu đồng đến với Trang, em chỉ mới 16 tuổi nên được nhận học bổng từng tháng, mỗi tháng 6 triệu với cam kết nghỉ việc phụ hồ, bốc rác và trở lại trường. Nay khi cô bé tốt nghiệp THPT, Báo Thanh Niên đã trao cho em số tiền còn lại gần 150 triệu.

“Số học bổng này sẽ là hành trang yêu thương và vững chải để em bước vào giảng đường. Chạm vào ước mơ ngày trước đã giúp em viết một câu chuyện ước mơ thật đẹp. Em mong ước mơ đó đến được với nhiều bạn nối dài ước mơ và gieo tiếp những hạt mầm tốt đẹp mãi về sau”, Trang tâm sự. Cô bé còn “bật mí”, lý do cô chọn học ở Đà Nẵng cũng là để tranh thủ học tiếng Anh với suất học bổng 2 năm, lên đến gần 30 triệu đồng được Giáo dục Quốc tế Iyes trao tặng ở chương trình Chạm vào ước mơ số 14.

Dù nghịch cảnh, số phận đã cố quật ngã Trang, khi cô bé chỉ mới 15 tuổi, nhưng bằng chính nỗ lực của mình, cô nữ sinh làm lũ ngày nào giờ đã có thể tự viết tiếp ước mơ từ chính của lòng yêu thương và sự cảm thông…  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.