Ô nhiễm xảy ra ban đêm, đi kiểm tra ban ngày

08/05/2017 19:32 GMT+7

Người dân ở một số xã, thị trấn thuộc hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp đang phải hứng chịu mùi hôi và tro bụi bay ra từ nhà máy thép nằm ven sông Tiền.

Nhà máy thép miền Tây tọa lạc tại ấp Long Hòa, TT.Chợ Mới (H.Chợ Mới, An Giang), phía bên kia sông thuộc xã Tân Long (H.Thanh Bình, Đồng Tháp). Từ năm 2008, khi nhà máy đi vào hoạt động, cư dân ở ấp Long Hòa và xã Tân Long phải chịu nhiều phiền toái bởi nhà máy hoạt động suốt đêm, gây ồn ào và mùi hôi từ hóa chất nấu luyện thép bốc lên khiến nhiều người bị đau đầu; còn nhà cửa, vật dụng thì bị bụi tro thép bám đầy.
Chịu hết nổi nên năm 2012 và đầu năm 2013, người dân đã làm đơn tập thể gửi các cơ quan chức năng 2 tỉnh An Giang và Đồng Tháp kêu cứu.
Tháng 5.2013, Sở TN-MT tỉnh An Giang tiến hành thanh tra, phát hiện nhà máy có nhiều vi phạm như cải tiến hệ thống xử lý nước thải từ lò nấu thép khác với báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được Sở TN-MT phê duyệt; vận hành hệ thống xử lý khí thải từ lò nấu thép đã bị điều chỉnh, thay đổi so với các biện pháp bảo vệ môi trường đã được phê duyệt; một số vị trí giám sát và thông số giám sát đối với môi trường không khí và môi trường nước không thực hiện như cam kết…
Trên cơ sở đó, Sở TN-MT An Giang đã trình UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhà máy 162 triệu đồng và yêu cầu khắc phục ngay các vi phạm.
Sau đó, nhà máy hoạt động trở lại. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều người dân và cán bộ hưu trí tiếp tục phản ánh khói bụi, mùi hôi từ nhà máy lại gây khó chịu.
PV Thanh Niên đã có mặt tại khu vực gần nhà máy nhiều đêm liền và nhận thấy từ khoảng 20 giờ 30 hằng đêm, sau khi nhà máy vận hành chừng vài chục phút là không khí đang trong lành bỗng bốc lên mùi hăng hắc, càng về đêm mùi càng nồng nặc hơn.
Trong đêm chúng tôi đi đò nhỏ qua sông Tiền sang bên kia bờ Đồng Tháp. Thấy khói từ nhà máy thép bay cuộn lên, ông Chín (ngụ xã Tân Long) nói: “Hôm nay đứng gió nên bụi tro thép bay ít, hôm nào gió thổi mạnh, bụi tro thép bay bám cả vào nhà, vườn cây. Mùa này gió thổi tạt bụi tro qua xã Tân Long, tới tháng 8 trở về sau thì gió thổi ngược nên bụi tro bay qua vùng Chợ Mới.
Nói chung, cư dân 2 bên bờ sông theo mùa gió mà chia nhau hứng khói, bụi. Nhà máy hoạt động ban đêm, không biết việc xả nước thải ra sông thế nào nên lo lắm”.
Còn bà Phan Thị Tiến (ngụ xã Tân Long) nói rằng không biết có phải do ngửi mùi hôi, hít khói bụi từ nhà máy thép hay nguyên nhân nào khác mà nhiều người dân xã này bị bệnh xơ gan (?). Bản thân bà cùng chồng cũng bị bệnh, sau đó 2 vợ chồng lên TP.HCM điều trị nên bệnh xơ gan nay đã giảm. Nhiều người dân quanh vùng khi thấy sức khỏe bất thường cũng theo lời chỉ dẫn của bà Tiến lên TP.HCM khám và điều trị bệnh xơ gan.
Bà Tiến và nhiều hộ dân rất mong các ngành chức năng làm rõ nguyên nhân vì sao gần đây có nhiều người dân trong xã mắc bệnh và chết vì bệnh xơ gan như vậy.

tin liên quan

Sống ngột ngạt bên những mỏ đá
Nhiều hộ dân sống gần các mỏ đá Hóa An, Hố Hành ở xã Cam Phước Đông (TP.Cam Ranh, Khánh Hòa) đang đối mặt với cảnh ô nhiễm bụi, tiếng ồn.
Ngày 24.3, chúng tôi đến Sở TN-MT tỉnh An Giang để làm rõ các thông tin phản ánh của người dân về nhà máy thép. Bà Mai Thị Vân Anh, Chánh văn phòng Sở TN-MT, yêu cầu PV ghi lại nội dung, sau đó photo thẻ nhà báo và hứa trả lời qua email.
Đến ngày 7.4, chúng tôi mới nhận được Phiếu cung cấp thông tin do bà Mai Thị Vân Anh ký với nội dung: Năm 2015, Sở TN-MT An Giang đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của Nhà máy thép miền Tây. Qua kiểm tra thì nhà máy đã nghiêm chỉnh chấp hành công tác bảo vệ môi trường. Trong quý 2/2017, Sở TN-MT sẽ kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của nhà máy theo kế hoạch kiểm tra năm 2017 đã được UBND tỉnh An Giang phê duyệt.
Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân xã Tân Long, trước đây họ có thấy mấy đoàn ở huyện, tỉnh xuống khu vực này lấy mẫu nước sông gần nhà máy; nhưng nhà máy thường hoạt động ban đêm mà ban ngày đi lấy mẫu thì nước sông cuốn trôi đi hết rồi. “Ban ngày nhà máy cũng đâu có hoạt động mà thấy khói, tro bụi bay lên?”, một người dân nói và cho biết hiện người dân vẫn phải gánh chịu ô nhiễm khi nhà máy hoạt động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.