Ốc bươu vàng bùng phát ở Quảng Trị

Theo nông dân và chính quyền địa phương H.Cam Lộ (Quảng Trị), dịch ốc bươu vàng đang bùng phát với quy mô lớn, gây hại trên diện rộng…

Nhiều thửa ruộng ở H.Cam Lộ đã được xuống giống cách đây gần 1 tuần nhưng đến nay vẫn chưa thấy cây lúa nào mọc lên. Thay vào đó là ốc bươu vàng dày đặc trên mặt ruộng.
Chưa bao giờ nông dân ở Cam Lộ bước vào vụ sản xuất lại đối diện nhiều khó khăn như năm nay: tiếp sau ngập úng kéo dài do thiên tai gây ra thì đến lượt ốc bươu vàng hoành hành phá hoại lúa. Ông Võ Tân, nông dân ở xã Cam Thủy, cho hay nhiều nơi gieo sạ xong thì gặp nạn ốc bươu vàng, người dân lội ruộng để bắt nhưng không xuể...
Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay ở H.Cam Lộ có trên 50 ha lúa vụ hè thu mới gieo đã bị ốc bươu vàng gây hại, phải gieo lại. Trong đó, thiệt hại nhiều nhất là những diện tích ruộng trũng thuộc vùng Cam Thủy, Cam Thanh, Cam Hiếu. Nhiều hộ thiệt hại lên đến 1 mẫu.
Ốc bươu vàng xuất hiện mật độ rất dày với hàng chục, thậm chí là hàng trăm con mỗi mét vuông. Mặc dù người dân đã dùng nhiều biện pháp như bắt, bơm thuốc diệt ốc nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.
Nguyên nhân gây bùng phát ốc bươu vàng tại Quảng Trị được cho là thời tiết vụ hè thu năm nay mưa nhiều, khâu vệ sinh đồng ruộng gặp khó khăn, đất không phơi được..., từ đó tạo điều kiện thuận lợi để ốc bươu vàng phát sinh với số lượng lớn.
Ông Tạ Phước, Phó chủ tịch UBND xã Cam Thủy, cho biết địa phương đã phát động toàn dân ra đồng diệt ốc bươu vàng, hoặc tiến hành bơm thuốc diệt trước khi gieo sạ lại... để đảm bảo chất lượng và tiến độ mùa vụ. Tuy nhiên, với số lượng ốc bươu vàng đang bùng phát như hiện nay, để đảm bảo cho cây lúa sinh trưởng và phát triển ổn định, chính quyền địa phương cũng như người dân cần phải có giải pháp xử lý, dập dịch đồng bộ, triệt để.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.