Ông chủ chuỗi quán ăn Sài Gòn cầm nhà bù lỗ mùa dịch Covid: Chỉ sợ phá sản!

19/03/2021 12:09 GMT+7

Dịch Covid-19 ập đến bất ngờ khiến ông chủ chuỗi quán ăn phải đóng cửa 6/16 quán, mỗi quán lỗ khoảng 4 tỉ, nhưng vẫn chưa thấm tháp vào đâu, anh phải cầm luôn nhà cửa để bù lỗ duy trì hoạt động các quán còn lại.

“Đã leo lên con thuyền này rồi thì phải đi đến cùng dù sóng có to đến cỡ nào. Mùa dịch Covid-19, tôi chấp nhận đóng cửa cả những quán vừa khai trương, tháng nào cũng bù lỗ, không có tiền đưa vợ con, còn mang nhà đi cầm. Nhiều đêm mất ăn, mất ngủ, chỉ sợ phá sản, nhưng không chỉ là tâm huyết của mình mà còn là miếng cơm manh áo của 250 nhân viên nên phải cố gắng”, anh Trần Quốc Thịnh – người đồng sáng lập chuỗi quán ăn chuyên món gà ở Sài Gòn mở đầu câu chuyện.

Giám đốc bỏ việc mở quán lẩu gà ớt hiểm kể chuyện ‘vượt ải’ Covid-19

Giám đốc ngân hàng tay ngang mở quán ăn

Tôi hẹn gặp anh Thịnh (40 tuổi) trong những ngày TP.HCM cấm các cơ sở kinh doanh ăn uống phục vụ trên 30 người cùng lúc. Quán ăn của anh với không gian rộng lớn, hai tầng lầu nay vẫn sáng đèn nhưng chỉ kê vài bàn ở tầng trệt để đón khách. Vài khách đến muộn không có chỗ ngồi đành quay về, anh Thịnh nhìn tôi cười tiếc nuối: “Bàn thì còn nhiều nhưng phải vậy thôi, chung tay cùng TP để phòng dịch cho hết nhanh thì mọi thứ mới quay lại bình thường, lỗ thì cũng đã lỗ rồi”.
8 năm làm ngân hàng khi đang giữ vị trí giám đốc phòng giao dịch ở khu vực Q.2 với mức thu nhập đáng mơ ước, anh bỏ ngang ra mở quán ăn chuyên về món gà cùng một người bạn khiến ai nấy đều ngỡ ngàng.

Từ bỏ vị trí giám đốc phòng giao dịch ngân hàng, anh Thịnh ra mở quán ăn, sau đó phát triển thành chuỗi

Ảnh: Diệu Mi

Mùa dịch, anh Thịnh phải đóng 6/16 quán để có khả năng duy trì hoạt động

Ảnh: Diệu Mi

Sau một thời gian, người bạn có việc cá nhân không làm nữa, anh thì không muốn bỏ dở ý định vừa nhen nhúm nên vay vốn, huy động nguồn lực để mở rộng quy mô quán và thêm các chi nhánh khác.
Anh Thịnh gọi năm 2018 là năm “hoàng kim” của mình khi chuỗi các quán ăn được đông đảo khách hàng đón nhận. Anh chăm chút tìm nguồn nguyên liệu, gia vị, ngay cả muối chấm cũng được anh thử nghiệm nhiều lần để ra được hương vị ưng ý nhất.
Vì hoạt động chuỗi nên yêu cầu đặt ra là hương vị ở tất cả các quán đều phải như nhau, anh mở bếp trung tâm, phân phối bằng xe chuyên dụng nguyên liệu, món đến nhà hàng và đặt yêu cầu các chi nhánh phải tuân thủ đúng tỷ lệ. Mỗi ngày đều có người đi kiểm đếm bằng các thông số đo chi tiết.

Món ăn của anh dần được thực khách đón nhận

Ảnh: Diệu Mi

Nhờ vậy, anh tự tin vạch ra kế hoạch năm 2022 có 50 quán trên khắp Việt Nam. Anh cũng liên hệ thuê mặt bằng đắc địa với giá từ 100 – 150 triệu tại TP.HCM để ăn Tết năm 2020 xong thì mở thêm 4 quán nữa. Mọi thứ vừa chuẩn bị xong xuôi, tiền cọc mặt bằng đã đóng thì dịch Covid-19 ập đến…

Mất ăn, mất ngủ

Ông chủ chuỗi quán ăn kể, sau mùa dịch đầu tiên, giãn cách xã hội nên toàn bộ các quán ở TP.HCM phải đóng cửa, lúc này các quán mới set-up còn chưa kịp khai trương, thậm chí có quán ở Q.Phú Nhuận, vừa khai trương xong hôm trước thì hôm sau phải đóng cửa.

Anh Thịnh tìm từng gia vị, nguyên liệu để tạo nên hương vị riêng của chuỗi quán ăn

Ảnh: Diệu Mi

Anh kể: “Tôi mất ngủ, mất ăn, khó khăn lắm vì dịch tới quá nhanh mình xoay trở không kịp. Sau một thời gian, tôi đàm phán lại với vài đối tác giảm được 20-30% chi phí mặt bằng và được họ đồng ý. Qua đợt này, tưởng êm xuôi rồi, 4 quán mới đi vào hoạt động thì đợt dịch thứ hai bùng phát lên, thật sự khủng khiếp, doanh thu rớt thê thảm. Tôi đóng cửa 6 quán, nhưng vẫn áp lực kinh khủng với mặt bằng từng quán vẫn cứ là trăm triệu mỗi tháng”.
Để có dòng tiền duy trì được hoạt động, chuỗi quán ăn của anh Thịnh thường tùn ra nhiều chương trình khuyến mãi với đối tác là các app giao đồ ăn. Nhiều thời điểm, số đơn mang đi chiếm khoảng 60% tổng đơn hàng hằng ngày.

Món gà nước B'lao được chế biến từ mật ong do chính gia đình nuôi ở Bảo Lộc

Ảnh: Diệu Mi

Anh Thịnh phải cầm nhà đất để có tiền bù lỗ duy trì hoạt động quán ăn

Ảnh: Diệu Mi

“Bán cho đối tác không có lời, thậm chí là lỗ vì mỗi đơn hàng tôi phải trả đối tác 25% nữa, nhưng có dòng tiền để trang trải, tiếp tục duy trì hoạt động quán. Điều khiến tôi cảm thấy thoải mái nhất là từ khi có dịch đến nay tôi chưa từng giảm lương của bất kỳ nhân viên nào, dù mở mắt ra là thấy phải bù lỗ cho quán”, anh Thịnh tâm sự.
Anh cho rằng khi đã bước ra làm kinh doanh thì phải sống chết cùng nó. Cũng đôi lần anh nghĩ sợ khó khăn quá sẽ phá sản, đất đai, nhà cửa thế chấp trong ngân hàng mất trắng thì cả nhà phải ra ở trọ làm lại từ đầu. Nhưng vốn là người lạc quan nên khi gặp chuyện khó khăn quá, anh lại trầm ngâm suy nghĩ về lý do mình bắt đầu để cố gắng.
“Trước đây chưa làm thì nhà còn, làm càng lớn lên thì nhà không còn, ngân hàng giữ giùm hết rồi, sơ sẩy một cái là mình không còn gì hết. Tôi cũng cảm ơn vì có một người vợ đồng lòng, vợ mình chấp nhận dùng hết nguồn lực của gia đình để hỗ trợ cho chồng trên con đường đam mê phát triển kinh doanh”, ông chủ chuỗi quán ăn bộc bạch.

Mùa dịch anh có tới 60% là đơn hàng mua mang đi

Ảnh: Diệu Mi

Các shipper có khu vực riêng để ngồi đợi món

Ảnh: Diệu Mi

Đã trụ được với dịch hơn 1 năm, anh Thịnh cho biết anh dự tính đến cuối năm 2021, khi vắc xin được tiêm phổ biến thì mọi hoạt động mới trở lại bình thường. Dù vậy, anh đã chuẩn bị trước những phương án để sẵn sàng đón nhận mọi kịch bản theo diễn biến của dịch.
Ông Nguyễn Đăng Tiến (65 tuổi, Q.Gò Vấp) cùng gia đình là khách quen của chuỗi quán ăn này. Theo ông Tiến nhận xét, giá cả các món ở đây đều phải chăng, cách chế biến đa dạng nhưng hương vị không đổi nên cả nhà 3 thế hệ ông thường đến quán dịp cuối tuần.

Món ăn với giá bình dân

Ảnh: Diệu Mi

“Nhà tôi thường ăn món gà nướng ngũ vị, lẩu, xôi chiên, mấy món ăn chơi, nói chung món nào cũng thích, hợp khẩu vị, kêu lên món nào cũng ăn hết sạch trơn”, ông Tiến cười nói.
Anh Nguyễn Đức Lạc (22 tuổi, đối tác của BEAMIN) cũng cho biết anh thường nhận được đơn của khách đặt mua món ăn tại chuỗi quán ăn này, nhất là trong mùa dịch. Theo anh Lạc, mùa dịch đi giao đồ ăn tuy có nguy hiểm nhưng được phục vụ cho mọi người, lại có thu nhập trong mỗi đơn nên anh thấy công việc khá thú vị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.