Phải kiên quyết xử lý Formosa

16/07/2016 09:02 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc về bài viết Chôn chất thải Formosa: Có thể xử lý hình sự nếu là chất thải nguy hại đăng trên Thanh Niên ngày 15.7.

Tổng rà soát
Theo thông tin từ báo chí thì Formosa từng ký kết hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải với nhiều đơn vị không có chức năng xử lý chất thải khác. Như vậy, các cơ quan chức năng cần tiến hành tổng hợp, rà soát lại tất cả các đối tác đã từng ký hợp đồng với Formosa và điều tra xem họ đã chôn, đổ chất thải ở những đâu. Qua đó, kiểm tra độc tố trong lượng chất thải này xem có độc hại hay không để có hướng xử lý càng sớm càng tốt.
Huỳnh Ngọc Sang (P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức, TP.HCM)
Có đáng tin ?
Khi ký kết hợp đồng xả thải, chôn chất thải, Formosa có đưa ra kết quả phân tích mẫu bùn do Viện Công nghệ môi trường phân tích, xác định mẫu chất thải không phải là chất thải nguy hại. Giả sử mẫu bùn kiểm nghiệm là mẫu khác, Formosa đưa chất thải đi đổ là mẫu khác thì làm sao đơn vị vận chuyển biết được, thẩm định được? Thế mới biết Formosa rất “tinh quái” trong việc bỏ tiền để người Việt tự chôn chất thải, tự làm hại mình trên chính quê hương mình. Nếu chất thải của Formosa độc hại thì không biết bao nhiêu chất thải độc hại đã nằm trong lòng đất của Hà Tĩnh và hậu quả về lâu dài thật khủng khiếp.
Nguyễn Viết Định (Q.Tân Bình, TP.HCM)
Làm rõ trách nhiệm
Formosa ký kết hợp đồng xả thải đối với đơn vị không có chức năng xả thải là một hành vi vi phạm nghiêm trọng. Bên cạnh đó, Formosa cũng không quan tâm, quản lý, kiểm tra nguồn chất thải của mình đã được xử lý như thế nào, đúng quy trình hay không. Bấy nhiêu cũng đủ thấy sự vô trách nhiệm của Formosa trong vấn đề bảo vệ môi trường.
Trần Vũ Mạnh Huy (P.4, Q.5, TP.HCM)
Cần chủ động hơn
Liên quan đến việc chôn chất thải của Formosa, các cơ quan chức năng ở tỉnh Hà Tĩnh dường như cứ mãi chạy sau sự việc. Tại sao khi chất thải từ Formosa bị chuyên chở, chôn lấp trái quy định cơ quan chức năng không biết mà xử lý? Cả hệ thống chính quyền mà không hề biết sự việc này hay sao? Có những sai phạm rành rành ở địa phương nhưng khi báo chí vào cuộc, điều tra đăng báo thì cơ quan chức năng mới chạy theo sau, xử lý hậu quả. Nếu cơ quan chức năng phát hiện, xử lý sớm vụ chôn chất thải thì sự tốn kém khi giải quyết hậu quả như hiện nay là không bao giờ xảy ra.
Ngô Minh Tiến (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng)
       
Khoản 13, điều 3 luật Bảo vệ môi trường quy định: “Chất thải nguy hại là chất thải chứa yếu tố độc hại, phóng xạ, lây nhiễm, dễ cháy, nổ, gây ăn mòn, gây ngộ độc hoặc có đặc tính nguy hại khác”. Chất thải nguy hại cần được quản lý và xử lý theo đúng mục 2 chương IX luật Bảo vệ môi trường như: phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển trước khi xử lý chất thải nguy hại... Việc không tuân thủ các quy định của pháp luật, chôn cất chất thải trực tiếp vào lòng đất là hành vi trái pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng, tác động xấu đến con người và môi trường. Với người trực tiếp mang chất thải nguy hại chôn vào lòng đất sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 182 luật sửa đổi bổ sung bộ luật Hình sự 2009 về tội gây ô nhiễm môi trường.
Th.S - luật sư Nguyễn Tiến Mạnh (Đoàn luật sư TP.HCM)
       
Phải làm rõ hành vi và độ nguy hiểm của chất thải từ Formosa. Biết được bản chất và sự nguy hiểm trong chất thải của Formosa và sự vi phạm pháp luật, sẽ có biện pháp xử lý phù hợp. Bên cạnh đó, cần cẩn trọng và giám sát chặt chẽ hơn với nhất cử nhất động trong xả thải của Formosa. Có như thế mới bảo vệ được môi trường, sức khỏe của người dân.
Đào Văn Thọ (Q.Bình Tân, TP.HCM)
An Phong - Duy Khang (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.