Phạt hành chính không đủ răn đe tài xế đùa giỡn ‘tử thần’

Lái xe bằng chân trên cao tốc, thả 2 tay khi chạy xe máy xuống đèo, vừa dùng điện thoại vừa ghi chép khi lái xe khách,... nhiều tài xế đang đùa giỡn với tử thần, đe dọa tính mạng bản thân, hành khách, những người xung quanh.

Coi thường sinh mạng người khác
Mới đây, mạng xã hội xôn xao với hình ảnh clip ghi nhận một thanh niên “làm xiếc” chắp tay sau lưng khi điều khiển xe máy thả đèo Prenn (Đà Lạt) khiến nhiều người đi đường thót tim. CSGT tỉnh Lâm Đồng sau đó đã xác định danh tính nam thanh niên này và ra quyết định xử phạt hành chính.
Không chỉ xe máy, nhiều tài xế ô tô, trong đó có cả xe khách, cũng thản nhiên mang tính mạng bản thân và người khác ra đùa giỡn. Ngày 27.6, trên mạng xã hội cũng lan truyền đoạn clip dài gần 30 giây, ghi lại cảnh tài xế điều khiển xe khách giường nằm bằng chân, với tốc độ khoảng 80 km/giờ, khi đang lưu thông trên cao tốc Trung Lương - TP.HCM, đoạn qua H.Bến Lức (Long An), hướng từ miền Tây về TP.HCM, lúc đó trên xe vẫn đang còn một số hành khách. Tài xế này sau đó đã bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 3 tháng do vi phạm quy định điểm d, khoản 8, điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, đồng thời bị nhà xe sa thải.
Đáng nói hơn, vi phạm lái xe bằng chân không phải trường hợp cá biệt, mà nhiều trường hợp đã từng được phát hiện trước đó, gây bức xúc và lo lắng cho người tham gia giao thông. Cuối năm 2017, một đoạn clip dài gần 1 phút đã ghi lại cảnh một tài xế container lái xe bằng chân khi đang đổ dốc cầu Phú Mỹ nối Q.7 và Q.2, TP.HCM, cùng lúc tay cầm điện thoại nói chuyện. Người quay clip thậm chí đã chạy lại gần xe và nói lớn “đi xe kiểu gì mà gác chân lên vô lăng vậy”, nhưng tài xế container vẫn tiếp tục nghe điện thoại và điều khiển xe bằng chân. Trong khi đó, cầu Phú Mỹ là một “điểm đen” về tai nạn giao thông tại TP.HCM.
Những tài xế này sau khi được xác định danh tính đều đã bị xử phạt hành chính, nặng hơn thì bị tước bằng lái xe trong vài tháng. Tuy nhiên, nhiều người bức xúc cho rằng, mức xử phạt hành chính chưa đủ nặng. Đây là lý do dù đã được cảnh báo trên nhiều phương tiện, số lượng tài xế vi phạm quy định lái xe an toàn vẫn không giảm. Không hiếm những tài xế xe khách bị hành khách ghi lại hoặc phản ánh những hành vi như sử dụng điện thoại bằng 2 tay khi lái xe, vừa dùng điện thoại vừa ghi chép...
Bên cạnh đó còn có tình trạng nhiều bố mẹ “vô tư” cho con nhỏ điều khiển phương tiện ô tô trên đường đông đúc. Một video khác trên diễn đàn về ô tô, xe máy đã ghi lại cảnh một bé trai khoảng 2 tuổi ngồi điều khiển vô lăng ô tô trên lòng ông bố, với tốc độ di chuyển nhanh trên cao tốc Láng - Hòa Lạc. Trước đó không lâu, sự việc tương tự cũng diễn ra khi trên mạng xã hội facebook xuất hiện clip ghi lại hình ảnh một bé trai khoảng 10 tuổi lái xe ô tô tải trên tuyến đường Bà Triệu, ngã tư Lý Tự Trọng, P.Bắc Sơn, TP.Sầm Sơn, Thanh Hóa. Bên ghế phụ cạnh cháu bé là một người đàn ông trung tuổi.
Chế tài cần nghiêm hơn để phòng hậu họa
Các vụ việc trên có một điểm chung đều được người tham gia giao thông phát hiện, quay clip cảnh báo đăng tải trên mạng xã hội. Điều này cho thấy, ý thức của một số lái xe còn rất kém, tuy nhiên, việc giám sát với các hành vi vi phạm giao thông của tài xế chưa được thực hiện quyết liệt và triệt để.
Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, đánh giá hành vi lái xe bằng chân của lái xe là nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn, đe dọa tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông trên xe và cộng đồng, cần xử lý nghiêm.
Một chuyên gia cho rằng, bên cạnh mức xử phạt bằng hành chính như phạt tiền, cần cân nhắc tước giấy phép lái xe trong thời hạn dài với các tài xế cố tình vi phạm. Đặc biệt, việc giám sát với các tài xế xe khách cần chặt chẽ hơn từ chính nhà xe, thông qua các camera giám sát hành trình trong xe, để cảnh báo tài xế ngay khi có dấu hiệu vi phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.