Phát hiện loài vẹt mới

22/07/2017 21:42 GMT+7

Các nhà khoa học đã xác định được một loài vẹt sống trên bán đảo Yucatan (Mexico) là loài mới.

Phân tích cho thấy đây là những con vẹt Amazon cánh xanh đã tách rời khỏi loài vẹt cánh trắng, tiến hóa theo hướng riêng cách đây 120.000 năm.
Theo Hãng tin UPI, nhà sinh vật học Miguel A.Gómez Garza thuộc Đại học Nuevo León (Mexico) lần đầu tiên nhìn thấy con vẹt Amazon cánh xanh khi làm việc ngoài đồng vào năm 2014. Garza ban đầu đã bị thu hút bởi mẫu màu sắc độc đáo của con vẹt, bên cạnh đó cũng ghi nhận loài này có những tiếng kêu lạ.
Trong một bài viết vừa xuất bản mới đây trên tạp chí PeerJ, các nhà nghiên cứu cho biết hình dạng và hành vi của con vẹt cũng khác biệt so với các họ hàng gần nhất. Loài vẹt mới được đặt tên Amazona gomezgarzai vì màu lông xanh của nó, đồng thời những con vẹt khác gần loại này đều khác biệt bởi cái mào xanh của chúng. Loài mới không lai ghép với hai loài đã biết từ trước là vẹt Yucatán Amazon, vẹt Amazon trắng, dù cả ba loài có môi trường sống chung trên một bán đảo.
Các nhà nghiên cứu cho biết loài vẹt xanh mới trong chuyến bay phát ra tiếng kêu lớn, ngắn nhưng rất sắc nét. Loài này cũng thuộc về động vật “ăn chay”, thức ăn khoái khẩu của chúng là các loại hạt, trái cây, hoa, lá. Chúng sống tụ thành từng đàn nhỏ 12 con. Bạn tình là những cặp vợ chồng chung thủy. Tất nhiên, sự phân biệt cho loài mới phải qua phân tích ADN, kết quả cho thấy chúng tách ra từ loài vẹt cánh trắng và tiến hóa từ 120.000 năm trước đến nay.
Các nhà điểu cầm học cảnh báo nên sớm đưa chúng vào danh sách cần được bảo vệ vì dân số loài vẹt mới này không đông.