Phụ nữ ở cữ làm mẹ - Kỳ 1: Đau đầu chuyện về ngoại hay ở với chồng?

10/05/2018 13:33 GMT+7

Ngày sinh đứa con đầu lòng đã cận kề, chị Hạnh Chi (27 tuổi) nói mình như bị stress khi quyết định ở lại nhà trọ TP.HCM để chăm con thời gian ở cữ nhưng ai cũng phản đối khiến chị nhiều đêm liền mất ngủ.

Muốn ở gần chồng
Ngày vừa mang thai đã con đầu lòng, chị Hạnh Chi và chồng đã quyết định khi sinh sẽ để chị về nhà mẹ ruột tại một tỉnh miền Trung để được mẹ chăm sóc. Vậy nhưng, khi ngày sinh đã cận kề, chị Chi “nghĩ lại”, chị nói với chồng và tất cả mọi người rằng sẽ ở lại TP.HCM để cùng chồng chăm con trong thời gian ở cữ.
Chị Chi chia sẻ: “Mình muốn con được gần cả ba lẫn mẹ nên chọn ở lại TP.HCM để sinh. Dù biết như vậy sẽ hơi phiền tới mẹ mình một chút vì ở nhà mẹ có rất nhiều việc phải lo. Nhưng mình muốn chồng ở bên chứng kiến lúc mình đau đẻ, cùng nghe tiếng khóc con chào đời và chăm con những ngày đầu tiên để tình cảm thêm gắn bó, chồng cũng biết thương vợ, con hơn”.

Vậy nhưng chị Chi cũng trải lòng, từ ngày chị đưa ra quyết định đến nay cũng là chuỗi ngày khiến chị cảm thấy như bị stress, mất ngủ liên miên vì tối ngày ai cũng tác động.
“Ba mẹ cứ bảo mình về nhà để kiêng cữ cho tốt, sau này về già không bị đau nhức. Chồng cũng nói muốn cùng mình chăm con nhưng ở trọ trong này, mẹ chỉ vô được 2 tuần, những lúc chồng đi làm, mình ở nhà một mình với con, chồng nói sợ mình sẽ mệt mỏi”, nói rồi chị Chi thở dài.
Theo lời chị Chi, từ khi cưới chồng đến nay, vợ chồng lúc nào cũng bên nhau, làm gì, đi đâu cũng đi cùng nhau nên giờ xa chồng mấy tháng chị cũng không đành. Nghĩ đến cảnh chồng đi làm về nhà hôn hít đứa con vừa chào đời lòng chị lại hạnh phúc khôn tả nên chị mới nhất quyết ở lại nhà trọ trong TP để sinh con.
Cùng suy nghĩ như chị Chi, chị Kiều Oanh (28 tuổi, Bình Thuận) cũng bất chấp lời khuyên của hai bên gia đình mà ở lại phòng trọ ở Bình Thuận sinh cả 2 con (1 bé 2 tuổi, 1 bé 8 tháng).
Sau sinh tâm tính phụ nữ thay đổi, nhìn gì cũng thấy khó chịu Ảnh minh họa: Shutterstock
Chị Oanh tâm sự: “Dù cực thiệt, nhưng cả hai lần vượt cạn đều có chồng nắm tay ở bên nên tôi như được tiếp thêm sức mạnh. Khi đẻ xong về nhà, tối con cựa mình anh cũng tỉnh dậy cùng chăm con, dù sáng hôm sau anh phải đi làm tiếp. Anh gầy rạc người đi nhưng cũng thương vợ con hơn”.
Về nhà mẹ ruột… sướng như tiên
Chị Mỹ Lệ (26 tuổi, Khánh Hòa) thì cho biết không cần phải phân vân, khi vừa có bé chị đã chọn sẽ về nhà mẹ ruột để sinh con. Tới giờ, con gái được 2 tuổi, chị vẫn nói quyết định về ngoại sinh là quyết định sáng suốt nhất vì được chăm sóc… sướng như tiên.

Chị Lệ kể, sau sinh ở nhà mẹ ruột chị được ăn uống theo chế độ đặc biệt với các món chuyên dành cho bà đẻ, không phải làm bất kể một việc gì.
“Việc của mình chỉ là ngủ và cho con bú. Khi con khóc thì bà ngoại ẵm, con cựa la e é cũng bà ngoại tới dỗ dành. Mình chỉ việc ăn ngày 6 bữa, mỗi bữa 2 chén cơm cùng nhiều đồ ăn là được”, chị Lệ cho hay.
Ngoài chế độ dinh dưỡng như trên, chế độ kiêng khem khắt khe mà bà ngoại yêu cầu cũng khiến chị Lệ hơi “mất thời gian” để thích nghi như: 1 tháng đầu không tắm rửa, không đụng nước; nằm than; không cắt móng tay trong 3 tháng 10 ngày vì sợ đau tim, đi dép trong nhà để chân không chạm đất,…”.
Tuy nhiên, chị Lệ cho rằng, không đâu sướng như ở nhà mình. Nếu khi nào sinh con thứ 2, chị vẫn chọn về nhà mẹ ruột để ở cữ.
Sau sinh tâm tính phụ nữ thay đổi, nhìn gì cũng thấy khó chịu, không ưng, dễ cáu gắt và cơ thể cũng rất yếu. Ở cữ ở đâu để cả mẹ và bé được chăm sóc tốt nhất, tâm trạng của hai mẹ con thoải mái nhất thì còn phụ thuộc vào hoàn cảnh và quyết định của từng chị em.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.