Phụ nữ Việt, họ là ai?: Kỳ 5 - Nữ đạo diễn 9X ‘triệu đô’

19/10/2018 09:39 GMT+7

Trong giới đạo diễn hiện nay, Luk Hồ Hải Vân (Luk Vân) là cái tên gây chú ý bởi cô gái sinh năm 1990 có bề dày thành tích về phim từ YouTube đến màn ảnh lớn, kiêm “bà bầu” nhóm nhạc…

Nổi lên từ “hiện tượng” phim trên YouTube
Sau khi tốt nghiệp thủ khoa ngành đạo diễn của Trường Sân khấu Điện ảnh TP.HCM, Luk Vân lao vào làm phim để phát trên YouTube. “Khi bắt đầu năm thứ nhất của đại học, tôi vừa viết kịch bản, vừa đạo diễn, vừa quay phim kiểu tập tành… Thường mỗi học kỳ, sinh viên sẽ làm 1 phim nhưng tôi làm đến 4 phim. Mỗi phim 90 phút. Sau này tôi cứ thế mà làm. Sau khi tốt nghiệp tôi càng hăng nghề hơn, bỏ tiền đầu tư làm phim để tự nâng cao tay nghề của mình. Tôi có kênh YouTube riêng để dành cho phim mình làm. Có những phim đạt con số 5 triệu view một tháng là bình thường”, Luk Vân chia sẻ về thời làm phim trên YouTube.
Với cô gái trẻ, đó cũng là “thời kỳ hoàng kim” của giai đoạn thử sức. Có những người cứ thắc mắc sao Luk Vân lại bỏ tiền làm phim còn Vân cho rằng làm phim là một “khoản lãi” không thể tính bằng doanh thu, mà ở sự tích lũy kinh nghiệm và sự đầu tư có chiến lược. Vân nói: “Tôi là một trong những người làm phim trên YouTube đầu tiên và lúc đó tôi khá nổi vì ít người làm, chứ giờ nhan nhãn rồi, nhiều bạn trẻ làm lắm. Lúc đó tôi không quan tâm chuyện làm phim có lời hay không mà tôi đang chuẩn bị cho bản thân để đi một cuộc “hành trình” dài với phim, sự PR tên tuổi hiệu quả nhất trên con đường tiến đến làm phim điện ảnh năm 25 tuổi”.
Bằng những sản phẩm tự phát, Luk Vân tìm kiếm cơ hội cho mình tại các cuộc thi phim ngắn. Và Vân đoạt được nhiều giải thưởng dành cho các nhà làm phim trẻ.
Đạo diễn “triệu đô” đa năng
"Khi bước vào con đường làm phim chuyện nghiệp, ra hiện trường quay thì mình phải “bặm trợn”chút xíu", Luk Vân chia sẻ NVCC
Năm 2016, Luk Vân ngồi ghế đạo diễn bộ phim điện ảnh đầu tiên 4 năm, 2 chàng, 1 tình yêu và đạt doanh thu hơn 20 tỷ. Một con số không hề nhỏ với một nữ đạo diễn trẻ. Chia sẻ về cảm giác lần đầu thử sức với phim điện ảnh, Luk Vân thú nhận rằng mình đối mặt không ít áp lực bởi làm phim điện ảnh khó hơn, áp lực tứ phía từ tiền đầu tư, doanh thu đến tìm diễn viên… “Khi làm phim trên YouTube, tôi không quan tâm quá nhiều những vấn đề trên bởi cái gì mình cũng “ôm trọn gói”, còn giờ phải nghe nhiều luồng ý kiến từ nhà đầu tư, nhà sản xuất, thị hiếu khán giả… Đó là áp lực. Nhất là về doanh thu bởi trên YouTube một tháng được 5 triệu view là bình thường nhưng ra rạp một phim bán được 5 triệu vé nghe hơi khó ăn”, Luk Vân hào hứng chia sẻ. “Mà nói thật tôi không muốn mình làm phim bị lỗ, cùng lắm là phải huề vốn. Nhưng cũng may tôi lại khá “mát tay” với phim điện ảnh đầu tiên”.
Luk Vân tự nhận cũng rất “bánh bèo” dù chưa bao giờ khóc trên trường quay NVCC
Có thêm động lực, đạo diễn 9X tiếp tục thực hiện thêm một số dự án điện ảnh khác sắp ra mắt trong thời gian tới. Nói đến việc ôm đồm quá nhiều việc, Luk Vân chia sẻ: “Tôi cảm thấy thú vị lắm, thật ra hồi xưa trước khi làm điện ảnh, thì tôi cũng ôm nhiều vai trò mà. Thân gái vậy chứ có những ngày lăn lộn trên hiện trường, lăn lê bò trườn… các kiểu để quay phim. Với phim điện ảnh thì tôi nghĩ sẽ nặng gánh hơn nhưng mà tôi thích thì sẽ làm được thôi”.
Phụ nữ làm phim cũng được cưng lắm
Được hỏi về áp lực đối với phụ nữ làm phim, Vân cho biết: “Khi bước vào con đường làm phim chuyện nghiệp, ra hiện trường quay thì mình phải “bặm trợn”chút xíu. Vì đoàn phim toàn đàn ông mà. Tức nhiên họ cũng thấy mình là phụ nữ nên thường nhường hơn nhưng tiếp xúc, trao đổi với toàn phụ nam nên đôi khi phải tỏ ra cứng rắn, quyết liệt…”.
Luk Vân tự nhận bản thân cũng rất “bánh bèo” dù chưa bao giờ khóc trên trường quay. “Làm đạo diễn nếu không chịu nổi áp lực thì làm sao mà ra trận được”, Vân khẳng định. “Nhưng phụ nữ làm nghề này cần lắm là sức khỏe. Có lần tôi cũng bị xỉu vì ra hiện trường nắng quá, lại quay giữa trưa ở biển. Mà tính tôi sợ nắng nên nhiều khi ra hiện trường là bôi kem chống nắng cả người, bịt kín chỉ chừa hai con mắt. Trên trường quay mọi người hiểu ý nên bao giờ cũng dựng lèo, che bạt kỹ để tôi ngồi… Tóm lại phụ nữ làm phim vất vả, cũng phải tinh thần thép nhưng nhiều khi cũng được cưng lắm”.
Có thể nói Luk Vân là một người trẻ khá tham vọng bởi lúc còn là sinh viên đã thành lập công ty giải trí của riêng mình và hiện nay công ty đã đi vào quỹ đạo chuyên nghiệp. Vân kiêm nhiều vai trò từ đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch…
Luk Vân muốn "bay" xa hơn nữa trên con đường cô đã chọn NVCC
Nói về khả năng biên kịch phim của mình, Luk Vân bật mí: “Tôi vốn thích phim ngôn tình, hơi drama một chút chứ không thích những dòng phim tâm lý nặng nề. Nên thường tôi hay xem các phim của Hàn Quốc, Đài Loan để tìm “chất liệu” cho mình. Hoặc khi lân la quán cà phê, trên đường phố tôi quan sát những hiện tượng cuộc sống, một cặp tình nhân đang hôn nhau chẳng hạn, cũng có khi tôi nghe một câu chuyện tình yêu nào đó từ bạn bè… Mà ngộ lắm, thường viết một kịch bản phim sẽ có một nhóm chia ra. Còn tôi một mình ôm hết: nhân vật nam, nữ, nhân vật hài hước, khóc lóc…”.
Hiện nay Luk Vân còn làm “bà bầu” cho một nhóm nhạc nam, thuộc công ty của Vân quản lý. “Thật ra tôi rất hứng thú với chuyện đào tạo những tài năng. Tôi muốn tạo ra những người tài ấy thuộc mình hướng dẫn và thấy họ thành công. Sự thành công và trưởng thành của họ cũng chính là thước đo giá trị của tôi”, Vân nói.
Mong muốn của nữ đạo diễn 9X chính là tạo ra các sản phẩm điện ảnh có cơ hội tham gia các liên hoan phim quốc tế: “Làm phim, ai cũng có tham vọng được bay cao, bay xa… Những người trẻ như tôi còn rất nhiều cơ hội. Và thị trường phim quốc tế là những cơ hội mới, thử thách mới”
 
Các phim tiêu biểu và giải thưởng của Luk Hồ Hải Vân
- Sài Gòn, em yêu chị: Top 18 phim tại Liên hoan phim ngắn Yxineff năm 2012
- Bangkok, I Love You: Dự án kết hợp sản xuất với Thái Lan nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim The Amazing Thailand Film Challenge 2013 do Bộ Văn hóa và Du lịch Thái Lan tổ chức
- Phim điện ảnh: 4 năm, 2 chàng, 1 tình yêu (năm 2016)
- Phim điện ảnh sắp ra mắt ở vai trò đạo diễn, biên kịch và NSX: Thật tuyệt vời khi ở bên em, Anh vẫn bên em

Phụ nữ làm phim cũng có lợi thế
Quyết định đi Anh du học ngành sản xuất chương trình truyền hình và phim ở Trường ĐH Bournemouth năm 2013, MC Đỗ Thụy trở về sau 3 năm, ấp ủ nhiều dự định trong vai trò của người sản xuất. Vạn sự khởi đầu nan, Đỗ Thụy bắt đầu với “Xin chào cuộc sống”, chương trình truyền hình dài hơi chữa bệnh cho những em bé ở những vùng xa không đủ điều kiện đi chữa bệnh.
“Ngay khi bắt đầu cũng có ý kiến cho là rất khó. Nhưng mọi dự án đều là có thể không đúng lúc đầu nhưng đúng khi kết thúc là được. Hiện giờ anh em vẫn còn rất xông pha và mê nghề, những trẻ em bệnh vẫn còn cần nên chúng mình tự tin nên mình cùng anh em tiếp tục đầu tư cho nó”, chị chia sẻ. “Bởi sau mùa một, mình rút ra được một số khuyết điểm và sẽ làm tốt hơn. Ngoài ra, một cái gì đó gắn với thiên nhiên hay là một phim truyện truyền hình cũng là một điều hấp dẫn. Mình chỉ mới bắt đầu, mong là sẽ có cơ hội thực hiện”.
Đối với phụ nữ làm phim, theo Đỗ Thụy, hạn chế và lợi thế luôn song song với nhau. Chị cho biết: “Là nữ giới làm phim cũng có những hạn chế: sức khỏe, chuyện đó mình xử lý được. Giao tiếp thì thách thức hơn. Nam giới thường không thích người nữ bảo mình làm thế này hay thế khác. Người nữ đó rất dễ bị cho là 'chả làm được gì đâu. Tham danh vọng đấy!”.
Theo MC Đỗ Thụy, “để đạt được hiệu quả công việc, mà kết nối anh em với nhau được ôn hòa vui vẻ, để mọi người trong ê-kip cảm thấy họ và mình là cộng sự quan trọng như nhau thì có chút thách thức. Tính nữ của một người trong tập thể nhiều nam giới cũng có thể là một lợi thế nhưng dùng lợi thế đó không cẩn thận thì có thể hại hơn là lợi, bởi vì chúng ta làm việc trong một nhóm những người có năng lực và có cá tính rõ nét”.
Khi nhìn vào mục tiêu cuối cùng thì những cái nhỏ thuộc về đặc điểm của người nữ nên cho qua một bên bởi “nhiệt tình và chân thành sẽ giúp xóa bỏ định kiến” như lời chia sẻ của Đỗ Thụy - “học viên già nhất lớp” ở Anh năm đó từng đoạt Giải thưởng của Royal Televison Society của Anh quốc cho bộ phim tài liệu về một bé gái bệnh tim nặng cùng với nhóm của chị.
Minh Đan
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.