Rau củ hư hại mất trắng sau lũ, nông dân chỉ biết nhặt về cho bò ăn

11/11/2017 10:35 GMT+7

Thời tiết mưa bão đã ảnh hưởng đến chất lượng và sản lượng các mặt hàng nông sản. Hàng trăm ha rau xanh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam bị thiệt hại nặng sau trận lụt lớn, khiến giá tăng mạnh.

Nhiều làng rau lớn mất trắng sau lũ

Vùng trồng rau chuyên canh rau sạch Bàu Tròn (xã Đại An, H.Đại Lộc), làng rau lớn bậc nhất tỉnh Quảng Nam, đã bị thiệt hại nặng nề sau khi lũ đi qua.

tin liên quan

Mùa đông năm nay rét nhất trong 100 năm qua?
Sáng nay 10.11, ông Lê Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, đã trả lời Thanh Niên về nhận định mùa đông năm nay sẽ rét nhất trong 100 năm qua của một số nhà nghiên cứu thiên văn.
Làng rau Bàu Tròn (H.Đại Lộc) được xem là nơi cung cấp rau sạch cho toàn tỉnh Quảng Nam nhưng sau trận lũ đã bị mất trắng ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Đang vội nhặt những quả bí bị hư còn sót lại sau khi nước lũ vừa rút, bà Phan Thị Xô (60 tuổi, ở xã Đại An), buồn bã nói vụ hoa màu năm nay, gia đình bà trồng hơn 5 sào với các loại nông sản có giá như bí đao, đậu ve, đu đủ, khổ qua…, chăm sóc gần 3 tháng nay, chuẩn bị thu hoạch thì đùng một cái nước lũ cuốn trôi đi tất cả.

“Mất trắng rồi, chẳng còn gì nữa cả. Giờ đành nhặt những thứ còn sót lại sau lũ về cho trâu bò ăn vậy”, bà Xô nói như khóc.

Không riêng gì gia đình bà Xô, cả cánh đồng rau Bàu Tròn với hơn 300 hộ dân tham gia sản xuất vùng chuyên canh giờ đã tan hoang, mọi thứ đã trôi theo dòng nước lũ.

Tương tự, tại làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà, TP.Hội An) với hơn 200 hộ dân tham gia sản xuất chuyên canh giờ cũng chỉ biết đứng nhìn tài sản của mình bị cuốn trôi sông.  Với lợi thế đất canh tác màu mỡ, làng rau Trà Quế được biết đến là nơi cung ứng rau sạch các loại cho TP.Hội An và TP.Đà Nẵng nhưng giờ cũng đã “đứt mạch”. 

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó trưởng Phòng NN-PTNT H.Đại Lộc, cho biết toàn bộ số hoa màu trên 300 ha thuộc địa bàn huyện đã bị hư hại hoàn toàn. Không riêng Bàu Tròn, nhiều nơi trồng rau khác trong huyện cũng chịu thiệt hại, trong đó nặng nhất là xã Đại Minh 37 ha, Đại An 28 ha.

“Lũ lên nhanh khiến hàng trăm ha hoa màu người dân chưa kịp thu hoạch đã chìm sâu trong nước. Năm nay, nhiều làng rau lớn trên địa bàn mất trắng. Vì vậy, tình trạng thiếu nguồn cung ứng rau đang là thực trạng chung diễn ra trên địa bàn huyện”, ông Lĩnh nói.

Giá nông sản tăng mạnh

Theo ghi nhận, hiện giá cả các mặt hàng nông sản trên thị trường tăng gấp 2, thậm chí gấp 3 lần nhưng chỉ lèo tèo vài mặt hàng được bày bán.

Chị Lê Thị Hạnh (30 tuổi, ở TP.Tam Kỳ) một tiểu thương chuyên bán nông sản, cho biết do mưa lũ kéo dài khiến nhiều làng rau lớn trên địa bàn tỉnh mất trắng, nguồn rau khan hiếm. Để có rau cung cấp cho người tiêu dùng tại địa phương, các tiểu thương phải nhập hàng từ nơi khác về.

Vì đường vận chuyển xa, tốn nhiều chi phí nên giá các mặt hàng cũng theo đó tăng cao. “Khi mưa lũ chưa xảy ra, 1kg su hào chỉ có giá dao động từ 8.000 – 10.000 đồng/kg, nhưng hiện tại đã lên đến 20.000 – 25.000 đồng/kg nhưng cũng không có mà bán. Có nhiều loại rau còn tăng lên gấp 3 lần”, chị Hạnh nói.

Mưa lũ kéo dài, khiến nhiều tuyến đường ở các huyện miền núi như Bắc Trà My, Nam Trà My, Phước Sơn…bị sạt lở nghiêm trọng. Vì vậy việc vận chuyển và cung ứng hàng hóa lên các huyện này đang gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND H.Nam Trà My, cho biết gần 1 tuần nay, tuyến QL 40B nối TP.Tam Kỳ lên H.Nam Trà My bị sạt lở hàng chục điểm, giao thông ách tắc cục bộ.

“Hiện QL 40B, mới thông tuyến bước 1 vào ngày 9.11, nên việc vận chuyển các mặt hàng ở dưới xuôi đưa lên đây còn rất khó khăn”, ông Bửu nói.

Ông Đoàn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam, cho hay hiện các đơn vị chức năng vẫn đang quyết liệt vào cuộc cùng người dân khắc phục hậu quả lũ lụt.

“Ngay sau lũ qua, chúng tôi đã chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, theo dõi, giám sát giá cả cũng như chất lượng các mặt hàng nông sản được bày bán trên thị trường, để kịp thời ổn định giá”, ông Sơn nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.