Robot đánh bại tuyển thủ xì phé thế giới giành 1,7 triệu USD

09/02/2017 20:02 GMT+7

Một robot tên Libratus vừa đánh bại 4 tay chơi xì phé giỏi nhất thế giới, giành được số thẻ trị giá hơn 1,7 triệu USD trong cuộc thi tài kéo dài 20 ngày tại một sòng bạc của Mỹ.

Cuộc đấu trí đầy cam go giữa não người và trí thông minh nhân tạo (AI) đã chứng kiến 4 người chơi Dong Kim, Jason Les, Jimmy Chou và Daniel McAulay, dành 11 giờ mỗi ngày đối diện các màn hình máy tính ở sòng bài Rivers, Pittsburgh. Họ đều có mục tiêu chung: đánh bại phần mềm máy tính trong trò Texas Hold’em, một phiên bản bài xì phé hai người chơi không giới hạn.
Thế nhưng, tất cả đều thất bại thảm hại trước tay chơi chỉ là sản phẩm của đội ngũ khoa học gia đến từ Đại học Carnegie Mellon (Mỹ). Theo Reuters, thắng lợi của cỗ máy có nghĩa là AI giờ đây đã có thể theo kịp con người về khoản vạch chiến lược.

tin liên quan

Sự xuất hiện của 'người điện tử'
Ủy ban Các vấn đề pháp lý của Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu ủng hộ dự thảo đề xuất cấp quy chế pháp lý cho robot, xếp loại chúng là “người điện tử”.
Máy móc giờ đây đã đủ thông minh để giành chiến thắng trước con người trong các trò như cờ vua, cờ Go, nhưng xì phé khó hơn nhiều, vì đây là trò chơi không có thông tin hoàn chỉnh. Với cờ vua và Go, các người chơi có thể thấy cả bàn cờ, nhưng với xì phé, chẳng bên nào có thể thấy được hoạt động di chuyển của tay đối phương. Thêm vào đó, AI cần phải “ma mãnh” và diễn dịch thông tin bị cố ý làm cho sai lệch từ phía tuyển thủ người thành chi tiết chính xác. “Thách thức này quá lớn và đầy phức tạp, khiến giới nghiên cứu AI vẫn muốn lảng tránh cho đến mới đây”, theo tờ Guardian dẫn lời Giáo sư Tuomas Sandholm (Đại học Carnegie Mellon) - người đã cùng với nghiên cứu sinh Noam Brown tạo nên Libratus.
“Các trang cá cược quốc tế đặt chúng tôi là bên lép vế với tỷ lệ ăn 4-1, và phía con người dự kiến sẽ giành chiến thắng”, ông nhớ lại. Tuy nhiên, những gì đã xảy ra cho thấy kết quả hoàn toàn ngược lại, sau khi hai chuyên gia nâng cấp phần mềm trước đó là Claudico. Claudico từng đối đầu và thất bại trước 4 tuyển thủ chuyên nghiệp trong cùng nội dung thi tài vào năm 2015. Trong nỗ lực “trả thù”, nhóm của Giáo sư Sandholm không những cải tiến năng lực máy tính, đồng thời củng cố cách tiếp cận về thuật toán chơi bài, cụ thể là cách thức nó xử lý các thông tin không hoàn chỉnh hoặc ẩn.
Đầu tiên, Libratus khởi động bằng cách chơi ngẫu nhiên hàng nghìn tỉ ván bài để vạch ra chiến lược. Sau đó vào mỗi cuối ngày, khi cuộc thi tài chấm dứt và tuyển thủ người nghỉ ngơi, Libratus được kết nối với Trung tâm siêu máy tính Pittsburgh để chạy các thuật toán cải thiện chiến lược trong đêm. Vào buổi sáng, nghiên cứu sinh Brown dành 2 giờ chạy lại dữ liệu và cập nhật phần mềm.
Nghe qua, thắng lợi của AI trước con người có vẻ như đáng biểu dương, nhưng điều này càng khiến một số người bày tỏ quan ngại trước mối đe dọa tiềm năng từ các cỗ máy thông minh. Nếu các cỗ máy đủ thông minh để đánh bại con người trong một trò cờ bạc cần đến trực giác, kỹ năng “bịp” đối thủ cũng như năng lực lưu giữ dữ liệu, họ tự hỏi rằng chuyện gì có thể sẽ xảy tra trong tương lai?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.