Robot TBM khoan xong hầm Metro sâu 12m từ ga Ba Son đến Nhà hát TP.HCM

0 Thanh Niên Online
Sau 5 tháng thi công, đường hầm thứ 2 dẫn từ ga Ba Son – ga Nhà hát TP thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) do máy khoan TBM thực hiện đã hoàn thành, ở độ sâu 12m.
Đường hầm thứ 2 nối từ ga Ba Son - ga Nhà hát TP đã hoàn thành ở độ sâu 12m, được khoan bằng rô bốt TBM /// ẢNH: AN HUY Đường hầm thứ 2 nối từ ga Ba Son - ga Nhà hát TP đã hoàn thành ở độ sâu 12m, được khoan bằng rô bốt TBM - ẢNH: AN HUY
Đường hầm thứ 2 nối từ ga Ba Son - ga Nhà hát TP đã hoàn thành ở độ sâu 12m, được khoan bằng rô bốt TBM
ẢNH: AN HUY
[VIDEO] Robot "quái vật" TBM hoàn thành đường hầm thứ hai tuyến metro
Ngày 29.6, Ban Quản lý đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) phối hợp Sở GTVT TP.HCM tổ chức đón nhận máy khoan đường hầm số 2 ở độ sâu 12m, dài 781m, dẫn từ ga Ba Son – ga Nhà hát TP (Q.1, TP.HCM) sau 5 tháng thi công liên tục, tại ga Nhà hát TP.
Đường hầm thứ 2 bắt đầu điểm xuất phát từ ga Ba Son băng qua đường Tôn Đức Thắng, Ngô Văn Năm, Nguyễn Siêu, Hai Bà Trưng, đi giữa khách sạn Caravell băng qua đường Đồng Khởi đến ga Nhà hát TP.
Quá trình khoan được xem thuận lợi hơn đường hầm thứ nhất, tuy nhiên do nằm gần mặt đất nên đội ngũ công nhân phải thi công cẩn thận, không để ảnh hưởng đến các công trình xây dựng phía trên.
Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị số 1 cho biết, từ 2012 đơn vị gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, mãi đến tháng 3.2015 thì mới được bàn giao mặt bằng đầy đủ để tiến hành thi công. Đến nay, các hạng mục trên tuyến đường sắt đô thị đang được đảm bảo đúng tiến độ.
Riêng đường hầm số 2 (nối ga Ba Son – ga Nhà hát TP) bắt đầu động thổ từ tháng 1.2018, do có đội ngũ kỹ sư Nhật Bản và các kỹ sư trong nước tiếp thu công nghệ nhanh nên việc thi công diễn ra thuận lợi, đạt tiến độ đề ra.
Robot TBM khoan xong hầm Metro sâu 12m từ ga Ba Son đến Nhà hát TP.HCM - ảnh 1
Robot TBM được sử dụng để đào các hầm ngầm trên tuyến metro đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) ở TP.HCM
ẢNH: HUY HỮU
Robot TBM khoan xong hầm Metro sâu 12m từ ga Ba Son đến Nhà hát TP.HCM - ảnh 2
Cận cảnh mũi máy khoan TBM đào hầm tuyến metro đô thị số 1
ẢNH: HUY HỮU
“Nhìn chung, quá trình thi công công trình ngầm, chúng ta kiểm soát được vấn đề địa chất, đến hôm nay thì hoàn thành an toàn. Sau khi thi công xong 2 đường hầm, nhà thầu sẽ tiếp tục đổ bê tông đường tàu, lắp đặt ray, hệ thống thông tin tín hiệu và thoát nước cho 2 tuyến hầm”, ông Hòa cho biết thêm.
Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn đầu tư 2,49 tỉ USD (khoảng 47.325 tỉ đồng) được khởi công vào tháng 8.2012.Tuyến metro này dài 19,7km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương), trong đó 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17,1km trên cao (11 nhà ga). Tổng thể dự án hiện đạt 54%, dự kiến hoàn thành cuối năm 2020.
Việc khoan hầm ngầm trên tuyến metro đô thị được thực hiện bằng máy khoan TBM (công nghệ Nhật Bản) tiện lợi vì hoàn toàn vận hành bằng máy móc, hạn chế độ rung, giảm tiếng ồn và không ảnh hưởng đến giao thông, công trình xây dựng trên mặt đường.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm