Sắc màu dim sum

28/05/2017 12:09 GMT+7

Dân sành ăn ở Sài Gòn chẳng còn lạ lẫm gì với dim sum. Nhưng ăn dim sum ở đâu mới ngon? Có người cho rằng phải vào nhà hàng 5 sao, nhưng cũng có người chỉ thích ăn ở những tiệm nhỏ hoặc vỉa hè đường phố.

Ngon hay không đôi khi còn tùy vào khẩu vị của từng người. Nhưng tấm bản đồ để chỉ dẫn đến các tiệm dim sum đỉnh nhất thì không thể nào không biết nếu như bạn là người sành ăn.
Mọi nẻo đường bánh bao
Dim sum là cái tên chung để gọi một loạt các món như bánh bao, há cảo, xíu mại, bánh mè đậu xanh, bánh củ cải chiên trứng... Một trong những món dim sum nổi tiếng nhất có lẽ là bánh bao. Đã nhắc đến bánh bao thì không thể không nhắc đến bánh bao lòng đỏ trứng muối, còn được gọi là bánh bao kim sa.

tin liên quan

Chuyện về Dim sum : Bữa ăn nhẹ thú vị
Ít ai biết rằng nguồn gốc của các món Dim sum, tức "điểm sấm" (mà người Việt hay gọi trại thành "điểm tâm") xuất phát từ thói quen dừng chân dùng trà cho lại sức dọc theo Con đường Tơ lụa (Silk Road).
Bánh bao kim sa được nhiều người yêu thích đến mức có rất nhiều nơi bán loại bánh này, và có không ít trang web, lớp học chỉ dẫn làm món ăn này. Theo chị Diễm Kiều, nhà tại Q.Tân Bình thì: “Tôi thích bánh bao kim sa vì vị ngọt của nó có thể… gây thương nhớ. Có một số nơi làm bánh bao kim sa bằng cách dùng nguyên liệu từ lòng đỏ trứng muối kết hợp với sữa đặc cùng một ít nước cốt dừa, nên khi ăn bạn sẽ cảm nhận được sự béo và ngọt đặc trưng không lẫn. Tôi thích ăn bánh bao kim sa tại nhà hàng Baoz Dimsum, đường Nguyễn Tri Phương, Q.5. Bên cạnh đó, tôi cũng thường đặt hàng mua online trên Facebook tại trang Bánh bao kim sa, há cảo, xíu mại Hongkong, hoặc Shi-fu Dimsum House để mang về nhà. Khi nào muốn thưởng thức thì mang ra hâm lại rồi ăn”.
Ngoài bánh bao kim sa thì dân sành ăn còn mê bánh bao nhân xíu mại. Loại bánh bày bán ở nhiều tiệm ăn người Hoa như nhà hàng Sài Gòn 3, nằm trên đường Võ Văn Tần, Q.3 hay nhà hàng Thiên Phước tại đường An Dương Vương, Q.5.
Nếu bạn mê ăn bánh bao nhân thịt thì hãy đến tiệm Liến Húa. Tiệm ăn này không chỉ nổi tiếng bởi món hủ tiếu Nam Vang trứ danh mà còn khiến thực khách say lòng với các món dim sum như há cảo, xíu mại, bánh bao xá xíu. Bánh bao nhân thịt của tiệm có kích thước nhỏ nhưng đủ để người ta thấy no, rồi cũng đủ khiến người ta thấy còn thòm thèm muốn ăn nữa. Hương và vị của bánh bao không chỉ thơm mà còn đậm đà, trứng cút và trứng muối thì ăn một lần nhớ mãi.
Sắc màu dim sum 1
Bánh Bao Xíu Mại - Âu Cơ nằm trên đường Âu Cơ, Q.Tân Bình là một trong những xe bán bánh bao nổi tiếng khắp Sài Gòn. Theo một số thực khách quen thì tiệm đã có mặt tại vùng đất Sài Gòn cả mấy chục năm nay rồi. Kích thước của bánh bao ở tiệm này lớn hơn bánh bao Liến Húa nhưng chỉ có giá độ chừng 17.000 đồng. Hương bánh bao ở đây đặc biệt thơm mùi ngò. Với những người thích ăn vỏ bánh bao thì bánh ở đây sẽ đáp ứng được điều đó vì bột bánh dày, hương thơm. Bánh bao Cả Cần hay bánh bao Thọ Phát, đường Nguyễn Tri Phương cũng là những tiệm nên thử ăn một lần trong đời.
Há cảo, xíu mại đúng chuẩn 5 sao
Những quán có bán dim sum được đề cập ở đây không phải là nhà hàng đúng chuẩn 5 sao nhưng chất lượng dim sum được nhiều người đánh giá là còn ngon hơn ăn ở nhà hàng sang trọng. Hải Thanh là quán há cảo và xíu mại nằm trên đường Bùi Hữu Nghĩa, Q.5 được nhiều người sành ăn truyền tai nhau nhiều nhất.
Quán cũng thường xuất hiện trên báo chí khi được mệnh danh là một trong những nơi bán dim sum ngon, bổ, rẻ nhất Sài Gòn. Bên cạnh chất lượng của món ăn thì quán còn nổi tiếng bởi cô chủ quán luôn ân cần với thực khách. Há cảo cải bắp và há cảo hẹ là hai trong nhiều món nên thưởng thức nếu có dịp “lạc bước” đến quán Hải Thanh.
Sắc màu dim sum 2
Ảnh: Bùi Hữu Nghĩa
Thèm ăn há cảo thì ắt phải đến tiệm Ngọc Lan nằm trên đường Vĩnh Viễn, Q.10. Nơi đây nổi tiếng với món há cảo hẹ. Tuy nhiên, đến quán bạn nên thưởng thức hết các loại như cảo tôm, cảo thịt… vì há cảo ở đây có mùi vị ngon hơn những nơi khác mà giá lại bình dân. Bên cạnh bột há cảo mỏng mềm thì nước chấm vừa ăn và sa tế cũng khá ngon. Tốn chưa đến 30.000 đồng là thực khách có thể thưởng thức há cảo có chất lượng không hề kém cạnh nhà hàng 5 sao.
Một trong những nơi bán xíu mại và há cáo đúng chuẩn “5 sao” nữa là tiệm Há Cảo Xíu Mại - Cô Giang nằm trên đường Đề Thám, Q.1. Tiệm chỉ bán từ 3 giờ chiều đến tối. Mặc dù tiệm lúc nào cũng đông khách nhưng thực khách không phải chờ lâu vì chủ quán nhanh nhẹn và phục vụ rất tận tình.
Nhân há cảo hơi bột nên ăn béo và ngậy. Quán nằm ngay trung tâm nhưng giá cả khá mềm, phù hợp với mọi tầng lớp. Thèm ăn há cáo chiên thì ghé đến Há Cảo Bàn Cờ nằm trên đường Văn Thân, Q.6. Còn nếu muốn thưởng thức món lạ thì đến tiệm Bánh mì há cảo - xíu mại, nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.