Sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng từ trên trời xuống đất

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng cục hàng không Việt Nam cho biết do tình trạng quá tải trong khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất nên việc tắc nghẽn kéo dài từ sân bay ra đến đường giao thông công cộng.

Sáng 11.8, báo cáo tại buổi làm việc của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng với TP.HCM về tình hình triển khai các dự án phát triển giao thông đô thị thành phố. Ông Lại Xuân Thanh, cho biết sân bay Tân Sân Nhất hiện nay đang trong tình trạng quá tải.
Theo ông Thanh đúng như quy hoạch khai thác sân bay hiện nay chỉ đáp ứng công xuất thiệt kế là 25 triệu/người năm. Tuy nhiên trong năm 2016 tình hình vẫn đang ở mức độ tăng trưởng nóng, tăng 31% so với cùng kỳ 2015. Trong 6 tháng đầu năm 2016 cảng đã khai thác đạt trên 30% công xuất, dự kiến trong năm nay sẽ tăng lên 31 triệu lượt khách so với công xuất thiết kế.
“Tình trạng tắc nghẽn hiện nay vừa trên trời cho đến khu bay ra nhà ga và thông ra phía bên ngoài các đường giao thông tiếp cận. Khó khăn nhất hiện nay là máy bay chờ trên vùng trời nhiều và bãi đỗ máy bay đang thiếu”, ông Thanh nói.
Trong năm 2015 chỉ có 35 chuyến vào giờ cao điểm sau đó tăng lên 38 chuyến rồi lên 40 – 42 chuyến. Bình thường Nhiều chuyến bay có thời gian chờ chỉ từ 10 – 15 phút, nhưng hiện tại thời gian kéo dài đến 20 – 30 phút. Phía trên nhiều chuyến bay phải bay vòng chờ từ 15 – 60 phút.
Số chuyến bay chờ nhiều quá khiến chất lượng dịch vụ bay rất kém, hiệu quả kinh tế của hãng hàng không cũng giảm theo. Từ 15.8 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất phải giảm xuống giảm xuống 38 – 40 chuyến bay vào giờ cao điểm vì không có cách nào khác để thay thế.
Hiện nay sân bay có 51 bãi đỗ được khai thác, và những thời điểm máy bay phải chờ trên đường lăn. Cũng vì chỉ có hệ thống đường lăn độc đạo từ đường bay đến nhà ga nội địa thường xuyên gây tắc nghẽn trong giờ cao điểm, có khi đến 8 – 9 chuyến bay phải bay chờ trên không (từ 16 giờ đến 19 giờ trong mùa mưa).
Ông Thanh cũng cho biết thêm, trong nhà ga hiện nay không còn đạt tiêu chuẩn tối thiểu của Bộ GTVT ban hành về chất lượng dịch vụ. Kèm theo ách tắc phương tiện bên ngoài sân bay.
Bên cạnh đó, ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, tình hình ùn tắc giao thông ở khu vực xung quanh sân bay đã có từ trước Tết Nguyên đán 2015 và trong thời gian vừa qua có dấu hiệu bùng phát trở lại. Nguyên nhân do Sân bay Tân Sơn Nhất nằm sâu trong nội thành chỉ có một lối vào duy nhất là đường Trường Sơn.
Đường này ngoài việc phục vụ cho sân bay là chính còn phải chia sẻ việc di chuyển từ hướng Q.Gò Vấp vào trung tâm và ngược lại, vì thế hai nhu cầu này trộn lẫn với nhau gây nên tình trạng giao thông hỗn độn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.