Sản xuất đông trùng hạ thảo áp dụng công nghệ 4.0

13/12/2018 14:00 GMT+7

Đông trùng hạ thảo (ĐTHT) có tên khoa học là Cordyceps, thuộc họ nấm, ký sinh trên thân của sâu non, nhộng, hoặc sâu trưởng thành của một số loại côn trùng sống ở độ cao 3.500 - 4.500m so với mức nước biển.

Nhiều nghiên cứu y học hiện đại đều khẳng định, ĐTHT có giá trị dinh dưỡng cao, tăng cường sức khoẻ, hỗ trợ điều trị cho người bị bệnh hen phế quản, viêm phế quản mãn tính, ho lao, mỏi gối, di tinh, yếu sinh lý... hay có tác dụng đặc trị đối với bệnh viêm tiền liệt tuyến và bệnh tiểu đường.
Trên thị trường Việt Nam có bán nhiều loại nấm ĐTHT, song phần lớn đều nhập từ nước ngoài, nguồn gốc và chất lượng không rõ ràng với mức giá khá cao.
Năm 2014, một nhóm kỹ sư và nhà khoa học trẻ thuộc Đại học Bách Khoa TP.HCM đã nghiên cứu và phát triển quy trình nuôi cấy Đông trùng hạ thảo (ĐTHT) dựa trên quy trình sản xuất của công ty Fuji (Nhật Bản). Sau đó, nhóm kết hợp cùng nhóm nghiên cứu khoa học của Đại học Cần Thơ và đến cuối năm 2016 đã thử nghiệm thành công việc nuôi cấy giống ĐTHT Nhật Bản trong môi trường mô phỏng giống điều kiện tự nhiên, với nguồn giống được Ngân hàng vi sinh Nhật Bản kiểm duyệt về chất lượng. Nhóm quyết định đầu tư mở rộng, chuyển sang nuôi trồng và cung cấp ĐTHT, đồng thời thành lập công ty TNHH Dược Thảo Việt Fuji.
Giám đốc Điều hành – Công ty TNHH Dược Thảo Việt Fuji, ông Nguyễn Đức Nghĩa cho biết: “Việt Fuji là công ty đầu tiên tại TP.HCM áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất ĐTHT với các loại máy móc tự sáng chế như máy đo định lượng, máy hấp tiệt trùng, máy lắc giống. Sản lượng mỗi tháng đạt được 200kg ĐTHT tươi, giá thành dao động từ 20 triệu/kg”.
Ông Nghĩa cũng nói thêm: “Cái khó lớn nhất là cân bằng giữa tài chính và kiến thức. Không có tiền thì khó mà thúc đẩy được mô hình, thiếu kiến thức thì không thể tạo ra được sản phẩm chất lượng. Bản thân tôi trong việc nghiên cứu sản phẩm đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ các anh em đồng sáng lập công ty, các chuyên gia và rất nhiều sự hướng dẫn tận tình của Công ty Cổ phần Yến Việt”.
Hiện nay, VietFuji đã lọt top 300 công ty được công nhận “Doanh Nghiệp Khoa Học Công Nghệ” trên cả nước với đề tài “Ứng dụng khoa học để nâng cao hàm lượng Codycepin và Adenosine trong nuôi trồng Đông Trùng Hạ Thảo tại Việt Nam” đã được cấp văn bằng bảo hộ của Cục Sở Hữu Trí Tuệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.