Siêu mẫu Hà Anh kết hôn với người nước ngoài: Lễ trang trọng là đúng luật!

14/07/2016 09:02 GMT+7

Sau khi Hà Anh đăng tải hình ảnh buổi trao Giấy chứng nhận kết hôn của mình cùng bạn trai ngoại quốc tại UBND quận, nhiều người đã thắc mắc có phải kết hôn với người nước ngoài là được làm lễ trang trọng ở Ủy ban?

Sáng 12.7, siêu mẫu Hà Anh đăng tải trên trang cá nhân của mình những hình ảnh trong buổi lễ đăng ký kết hôn của cô cùng bạn trai ngoại quốc sau gần hai năm yêu nhau.
Ngay sau khi đăng tải, những bức ảnh này được các trang mạng xã hội dẫn lại. Nhiều người chúc phúc cho cặp đôi trai tài gái sắc nhưng cũng không ít người tỏ ra bất ngờ vì buổi đăng ký kết hôn của họ được tổ chức trang trọng đến như vậy. Liệu có phải do Hà Anh là người nổi tiếng nên mới có một buổi kết hôn hoành tráng?

tin liên quan

Siêu mẫu Hà Anh: Tôi xứng đáng có một người đàn ông như vậy!
Một trong những chân dài đắt giá nhất Việt Nam, siêu mẫu Hà Anh quyết định bước vào đời sống hôn nhân ở tuổi 34. Cô đã từng có mối tình đẹp với siêu đầu bếp Bobby Chinn, nhưng lại quyết định rời bỏ một người nổi tiếng để đến với Olly Dowden, một thầy giáo tiểu học. 
Thanh Niên đã có cuộc trao đổi cùng Luật sư (LS) Nguyễn Thạch Thảo (Đoàn LS TP.HCM) để bạn đọc hiểu hơn về vấn đề này.
LS Thảo cho biết trước đây, việc trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho các cặp vợ chồng có yếu tố nước ngoài cũng được diễn ra tương tự như siêu mẫu Hà Anh ở các Sở tư pháp nơi công dân Việt Nam đang cư trú.
Lễ trao Giấy chứng nhận kết hôn của Hà Anh được tổ chức trang trọng tại UBND quận Ba Đình
Lễ trao Giấy chứng nhận kết hôn của Hà Anh được tổ chức trang trọng tại UBND quận Ba Đình Ảnh: FBNV
Hiện nay, việc tổ chức buổi trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho các trường hợp kết hôn có yếu tố nước ngoài đều được triển khai rộng rãi ở các quận, huyện trên cả nước. Do vậy, đối với trường hợp trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn giống như hình ảnh mà Hà Anh đăng trên trang cá nhân là hoàn toàn không có gì khác thường hoặc sai với qui định pháp luật.
LS Thảo nhận định: “Có thể thấy, đây cũng là một trường hợp kết hôn có yếu tố nước ngoài như các trường hợp khác. Tuy nhiên, Hà Anh là người nổi tiếng nên được công chúng quan tâm và những hình ảnh trong buổi đăng ký kết hôn của cô được lan truyền rộng”.
Cụ thể, LS Thảo cho biết theo quy định khi người Việt Nam kết hôn với người Việt Nam thì UBND phường sẽ là nơi trao giấy chứng nhận, nhưng tùy kinh phí và thời gian của địa phương nên các UBND phường thường trao luôn cho hai bên.
Còn người Việt Nam kết hôn với người nước ngoài thì nghi lễ trao giấy chứng nhận kết hôn được tổ chức tại UBND cấp quận, huyện theo đúng các bước trong quy định.
Nhiều người thắc mắc có phải do Hà Anh nổi tiếng nên buổi lễ mới trang trọng như thế này? Nhưng thực ra không phải, đây là quy định trong Luật hộ tịch 2014 có hiệu lực từ 1.1.2016
Nhiều người thắc mắc có phải do Hà Anh nổi tiếng nên buổi lễ mới trang trọng như thế này? Nhưng thực ra không phải, đây là quy định trong Luật hộ tịch 2014 có hiệu lực từ 1.1.2016 Ảnh: FBNV
Trong khi đó, đại diện Phòng tư pháp UBND quận Gò Vấp (TP.HCM) cũng cho biết từ 1.1.2016 khi Luật hộ tịch 2014 chính thức có hiệu lực đến nay, UBND quận Gò Vấp đã tổ chức  trao giấy chứng nhận kết hôn cho hơn 110 trường hợp kết hôn với người nước ngoài.
Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng tổ chức lễ trang nghiêm do phía người đăng ký không sắp xếp được thời gian hoặc không có yêu cầu tổ chức. Nhiều trường hợp UBND quận Gò Vấp cũng gộp lại với nhau để trao chung trong một lần.
Trình tự thủ tục đăng ký kết hôn
Theo nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật hộ tịch 2014 thì trình tự thủ tục đăng ký kết hôn như sau:
1. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký Giấy chứng nhận kết hôn, Phòng Tư pháp tổ chức trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên nam, nữ.
2. Việc trao, nhận Giấy chứng nhận kết hôn được thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 38 của Luật hộ tịch.
Giấy chứng nhận kết hôn có giá trị kể từ ngày được ghi vào sổ và trao cho các bên theo quy định tại Khoản này.
3. Trường hợp một hoặc hai bên nam, nữ không thể có mặt để nhận Giấy chứng nhận kết hôn thì theo đề nghị bằng văn bản của họ, Phòng Tư pháp gia hạn thời gian trao Giấy chứng nhận kết hôn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký Giấy chứng nhận kết hôn. Hết 60 ngày mà hai bên nam, nữ không đến nhận Giấy chứng nhận kết hôn thì Phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện hủy Giấy chứng nhận kết hôn đã ký.
Nếu sau đó hai bên nam, nữ vẫn muốn kết hôn với nhau thì phải tiến hành thủ tục đăng ký kết hôn từ đầu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.