Sống khổ ở khu tái định cư

21/07/2019 14:08 GMT+7

Sau 8 năm nhường đất cho công trình thủy điện, hàng chục hộ dân vẫn chưa ổn định cuộc sống, bởi thiếu nước sinh hoạt và nạn sạt lở đất.

Năm 2009, khi thủy điện Pleikrông được xây dựng, hàng trăm hộ dân tại thị trấn Đăk Hà và xã Đăk Mar (H.Đăk Hà, Kon Tum) nằm trong vùng ảnh hưởng. Để người dân ổn định cuộc sống, tỉnh Kon Tum đã phê duyệt dự án xây dựng khu tái định cư (TĐC) tại làng Tua Tem (xã Đăk Long).
Năm 2010, 52 hộ dân đầu tiên đã được chính quyền đón về làng Tua Tem. Tại đây, mỗi hộ được cấp bình quân khoảng 1 ha đất (cả đất sản xuất và đất ở). Hiện số hộ này đã chuyển về khu TĐC và ổn định cuộc sống. Đến năm 2011 có thêm 74 hộ dân khác tiếp tục được chính quyền bố trí định cư tại đây. Tuy nhiên đến nay, số hộ dân này vẫn bơ vơ chưa có nhà. Nơi ở mới thì có rẫy, còn nhà thì chưa hoàn thiện. Thêm vào đó, tình trạng sạt lở đất và thiếu nước sinh hoạt khiến người dân không an tâm để dọn lên nơi ở mới sinh sống. Vì vậy, hàng chục hộ đã về làng cũ ở tạm, hằng ngày lại chạy gần 20 km lên rẫy mới để chăm sóc cà phê.
Chị Y Thiếp (37 tuổi, trú làng Long Loi, TT.Đăk Hà) đang sở hữu một ngôi nhà ở khu TĐC cho biết: “Cả nhà chưa chuyển đến ở vì sợ sạt lở và thiếu nước sinh hoạt, bây giờ vẫn đang ở làng cũ. Sáng nào hai vợ chồng cũng phải đi xe máy từ làng cũ lên khu TĐC làm rẫy, tối lại quay về”.
Từ đơn thư bạn đọc: Sống khổ ở khu tái định cư1

Cứ 2 hộ gia đình tại khu tái định cư sử dụng chung 1 giếng nước, mùa khô rất “khát” nước sạch

Anh A Bái (trú làng Kon Gru, xã Đăk Mar) kể: “Ở đây 2 hộ gia đình phải dùng chung một giếng nước. Mùa mưa mới đủ nước dùng, còn mùa khô thì thiếu nước trầm trọng. Năm nay vì giếng không có nước nên mình phải thuê máy nổ, ống tưới đem xuống suối hút nước lên tưới cà phê. Cũng vì vậy mà ở khu TĐC này người dân chưa muốn chuyển lên sinh sống”.
Theo ông Kiều Đức Dân, Chủ tịch UBND xã Đăk Long, trong số 74 căn nhà tái định cư có 67 căn nhà đã xây dựng xong. Còn lại 7 căn đang xây. Hiện tại có 14 hộ dân đã đến ở ổn định. Còn 60 hộ chưa đến ở hoặc chưa có nhà để ở. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã nhận được phản ánh của người dân về việc thiếu nước sinh hoạt và nguy cơ sạt lở. Chính quyền đã thông báo cho ban quản lý dự án tiến hành khắc phục tình trạng nói trên để người dân yên tâm sản xuất.
Trong khi đó, ông Trần Đình Trọng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng H.Đăk Hà, nói: “Thời gian qua, tại Đăk Hà có mưa lớn kéo dài nên xảy ra tình trạng sạt lở, hiện chúng tôi đang tiến hành khắc phục, gia cố. Trước đây việc thiếu nước sinh hoạt cũng có xảy ra, tuy nhiên ban quản lý đã tiến hành nạo vét các giếng nước để đảm bảo cho người dân ổn định cuộc sống”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.