Sống thấp thỏm trong những căn nhà sắp… sập bên hồ thủy điện Bản Ang

Khánh Hoan
Khánh Hoan
20/05/2020 07:57 GMT+7

6 gia đình ở xã Lưu Kiền (H.Tương Dương, Nghệ An) đang phải thấp thỏm sống bên bờ hồ thủy điện Bản Ang sạt lở , đe dọa tài sản, tính mạng, nhưng chủ dự án thủy điện chưa bồi thường nên không thể di dời.

Sống trong sợ hãi

Anh Lữ Duy Hải, một trong 6 chủ hộ sống trong tình cảnh kể trên, cho biết gia đình anh và các hộ dân xung quanh sống ở đây từ hàng chục năm qua. Sau khi thủy điện Bản Ang tích nước phát điện, từ mùa mưa lũ năm 2018 bắt đầu xuất hiện hiện tượng sạt lở đất.
Dù các gia đình sống phía trên cao trình tích nước của thủy điện, nhưng từ khi có thủy điện, lượng đất đá từ phía dưới nhà cửa bị sập xuống hồ tích nước, khiến nhà cửa bị sụt lún.
Sau khi người dân ở đây viết đơn kêu cứu, năm 2019, UBND H.Tương Dương lập đoàn kiểm tra, ghi nhận hiện tượng nền nhà các hộ dân bị sụt lún.
Tường nhà của các gia đình bị nứt hở hoác, móng kè đá hộc bị dịch chuyển do sụt lún phía ta luy âm bên trong lòng hồ thủy điện, cọc rào bằng bê tông cốt thép giăng lưới B40 đã sập xuống bên mép nước lòng hồ; một số công trình phụ khác đã bị trôi.
“Cơ quan chức năng xác định chúng tôi không thể tiếp tục sống ở đây nữa và nói sẽ được chủ đầu tư nhà máy thủy điện này đền bù để di dời đến nơi ở mới. Gần 2 năm trôi qua, chúng tôi sống trong lo lắng, sợ hãi, nhất là khi mùa mưa bão đến, nhưng đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì”, anh Hải nói.
Nhà ông Mạc Thành Long gần đó cũng xuất hiện nhiều vết nứt lớn và sụt lún. Gia đình bà Lô Thị Oanh đã phải đóng cửa bỏ đi, không dám ở nữa vì móng nhà và một phần kè chắn sạt lở bằng đá hộc đã sập xuống mé hồ, tường xây phòng hát karaoke giáp bờ sông cũng nứt toác nhiều chỗ. Ông Mạc Văn Thiết, một chủ hộ ở đây, cũng cho biết do sạt lở đã quá nặng nên người dân luôn sống trong bất an, lo lắng.

Chủ đầu tư thoái thác trách nhiệm

Đầu tháng 11.2019, đoàn kiểm tra của UBND H.Tương Dương phối hợp với chủ đầu tư thủy điện Bản Ang là Công ty CP thủy điện Nậm Mô - Nậm Nơn kiểm tra, đo đếm nhà cửa, cây cối, hoa màu, đất đai, nền móng nhà bị sạt lở, sụt lún tại 6 gia đình trên.
Ngày 27.12.2019, UBND H.Tương Dương có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An và chủ đầu tư thủy điện Bản Ang đề nghị giải quyết các kiến nghị của dân.
Trong văn bản nêu rõ hiện trạng của 6 hộ dân bị ảnh hưởng và chỉ ra phương án hỗ trợ là căn cứ vào hiện trạng về nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu thực tế của các gia đình đã bị sạt lở để kê khai, kiểm đếm và áp giá hỗ trợ. Tổng kinh phí bồi thường cho 6 hộ dân là hơn 4,1 tỉ đồng.
Ngày 10.1 vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An có văn bản yêu cầu Công ty CP thủy điện Nậm Mô - Nậm Nơn phối hợp với UBND H.Tương Dương thống nhất phương án, kinh phí để di dời 6 hộ dân này ra khỏi vùng sạt lở, kết quả thực hiện phải báo cáo UBND tỉnh Nghệ An trước ngày 15.2.
UBND H.Tương Dương sau đó phát văn bản đề nghị chủ đầu tư thủy điện Bản Ang bố trí kinh phí cho 6 hộ dân để di dời. Tuy nhiên, ngày 20.2, chủ đầu tư thủy điện hồi đáp cho rằng, trong quá trình đầu tư, chủ đầu tư đã “hết mình để hỗ trợ cho đồng bào xung quanh khu vực dự án” với số tiền 2,5 tỉ đồng.
Công ty này cũng cho rằng, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đã hoàn thành, toàn bộ diện tích bị thu hồi đã bồi thường. 6 hộ dân phải di dời nói trên nằm trên cốt ngập của hồ chứa và việc nhà cửa bị nứt nẻ là “do nhiều nguyên nhân”.
Chủ đầu tư này cũng “than thở”, từ đầu năm 2019 đến nay, hoạt động của doanh nghiệp gặp khó khăn do hạn hán, doanh thu bán điện không đủ bù đắp chi phí hoạt động và đề nghị UBND tỉnh Nghệ An lập đoàn kiểm tra liên ngành đánh giá nguyên nhân gây sạt lở để đưa ra phương án xử lý.
Ông Kha Văn Ót, Phó chủ tịch UBND H.Tương Dương, cho biết huyện đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Nghệ An và đang chờ chỉ đạo tiếp theo của tỉnh. Cũng theo ông Ót, kết quả kiểm tra hiện trạng sạt lở năm 2019 cho thấy, tác động của lòng hồ thủy điện khá rõ. Trước đó, có 2 gia đình ở khu vực này bị sạt lở và cũng đã được chủ thủy điện Bản Ang bồi thường để di dời.
Ông Vi Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND xã Lưu Kiền, cho biết toàn bộ thủ tục, phương án di dời, tái định cư đã xong, nhưng chủ thủy điện thoái thác bồi thường khiến người dân bức xúc và lo lắng khi mùa mưa bão đang đến gần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.