Người dân tham gia đấu giá căn hộ tái định cư

Đình Sơn
Đình Sơn
12/08/2019 05:59 GMT+7

Sau nhiều lần ế, lãnh đạo UBND TP.HCM chỉ đạo xem xét đem bán đấu giá cho người dân . Giải pháp này được đánh giá khả thi hơn và có thể giải phóng hàng ngàn căn hộ tái định cư tồn hiện nay.

Đấu giá từng căn hộ

Bán từng block, từ xấu đến đẹp để tạo thị trường và tránh được phần xử lý sản phẩm tồn đọng là các căn hộ xấu không ai mua, đồng thời tạo điều kiện khuyến khích các ngân hàng vào hỗ trợ tín dụng cho người mua. Trong giá chào bán còn phải cộng thêm chi phí tút lại công trình cho đẹp, phí cho sàn môi giới từ 2 - 3% giá trị căn hộ

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang

Cụ thể, sau khi đấu giá không thành công lô nhà tái định cư (TĐC) 3.790 căn, đại diện Trung tâm dịch vụ bán đấu giá (thuộc Sở Tư pháp TP.HCM) cho biết sẽ kiến nghị UBND TP cho bán sỉ và bán lẻ hàng ngàn căn hộ TĐC thừa để người dân có cơ hội tiếp cận.
Trước đó, TP chủ trương bán đấu giá theo cụm và không chia nhỏ, chỉ khi không bán được mới có thể bán theo từng khối nhà (cũng là bán sỉ, không chia nhỏ thành từng căn hộ). Chưa kể các tổ chức, cá nhân muốn mua phải đặt cọc trước 20% giá khởi điểm. Nếu trúng đấu giá, trong vòng một tháng phải nộp 50% giá trị trúng đấu giá, 50% còn lại nộp trong vòng 90 ngày. Nếu không sẵn tiền lớn, rất khó để tham gia. Đây là một trong các nguyên nhân khiến lô căn hộ 3.790 căn mang bán đấu giá từ năm 2017 vẫn ế chỏng chơ, trong khi nhu cầu về nhà ở của người dân là rất lớn.
Theo Trung tâm dịch vụ bán đấu giá, nếu cùng một lúc áp dụng nhiều phương thức trong đó vừa bán sỉ vừa bán lẻ thì cả người dân và doanh nghiệp đều có cơ hội như nhau. Ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản, cho biết hiện TP đang duyệt giá 3.790 căn hộ để đấu giá lần 2. Nếu lần này vẫn không bán được, thì quan điểm của trung tâm là bán từng cụm, từng khối, từng block, thậm chí chia thành từng sàn để bán và cũng có thể bán từng căn.
Đề xuất này cũng được TP ủng hộ. Tại buổi làm việc với ban lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM mới đây, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP, cho biết sau lần bán đấu giá 3.790 căn hộ TĐC tại Thủ Thiêm (Q.2), với giá khởi điểm 8.800 tỉ đồng không thành công, các sở ngành đang tham mưu đấu giá lại, với giá khởi điểm dự kiến 9.900 tỉ đồng.
Nếu vẫn ế, ông Hoan yêu cầu Sở Xây dựng cần nghiên cứu tham mưu cho lãnh đạo TP phương án để giải quyết số lượng căn hộ nói trên vì để càng lâu càng xuống cấp. Theo đó, có thể cho người dân hay cán bộ công chức đấu giá từng căn để tạo quỹ nhà cho người có nhu cầu.

Sẽ thu được nhiều tiền hơn

Nếu bán giá cao theo giá thị trường thì khó ai mua vì khách hàng có nhiều lựa chọn tốt hơn, còn nếu bán thấp quá thì nhà nước sẽ bị lỗ và khi đó trách nhiệm xử lý rất phức tạp. Do đó, TP nên chọn phương án bán lẻ nhưng phải thêm chính sách cho vay ưu đãi của ngân hàng.

TS Bùi Quang Tín

Ông Đinh Duy Trinh, Tổng giám đốc Công ty VNG REAL, phân tích thất bại trong việc bán đấu giá nhà TĐC là do lô quá lớn. Vì thế, nên đem bán đấu giá lẻ rộng rãi cho người dân tham gia. Nếu người dân được mua nhà thì nhà nước vừa giải quyết được vấn đề tài chính cũng vừa giải quyết được cả vấn đề an sinh xã hội cho TP. Bán trực tiếp cho dân thì họ mua được giá tốt hơn so với việc mua lại những căn hộ này từ các doanh nghiệp trúng đấu giá. Nhà nước còn có thể bán được căn hộ với giá cao hơn so với bán sỉ. Tuy nhiên thời gian bán số căn hộ này có thể lâu hơn và phức tạp hơn khi phải thành lập bộ máy quản lý, bán hàng.
Ủng hộ quan điểm của lãnh đạo UBND TP, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cũng cho rằng giống như phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), TP đem bán lẻ số căn hộ này cần phải có các đại lý phát hành. Do đó, cần chọn 10 - 20 sàn môi giới bất động sản để đưa thông tin trực tiếp đến người mua về chất lượng căn hộ, tiện ích, giá chào bán đấu giá và giá thị trường.
“Lúc chào bán thì TP phải đưa ra giá cao hơn giá chào bán đấu giá rồi chọn giá từ cao xuống thấp cho số lượng 3.790 căn. Bán từng block, từ xấu đến đẹp để tạo thị trường và tránh được phần xử lý sản phẩm tồn đọng là các căn hộ xấu không ai mua, đồng thời tạo điều kiện khuyến khích các ngân hàng vào hỗ trợ tín dụng cho người mua. Trong giá chào bán còn phải cộng thêm chi phí tút lại công trình cho đẹp, phí cho sàn môi giới từ 2 - 3% giá trị căn hộ”, ông Quang đề xuất.
Tiến sĩ Bùi Quang Tín, lãnh đạo Trường Doanh nhân BizLight, góp ý giá TP đem bán đấu giá số căn hộ trên không phải là thấp, lần đầu bán 3.790 căn với giá 8.800 tỉ đồng đã không ai mua, nay lại dự kiến tăng lên 9.900 tỉ đồng sẽ khó khả thi. Do đó, giải pháp căn cơ nhất vẫn là trả những căn hộ TĐC này về đúng với nhu cầu của thị trường. Tùy theo từng phân khúc, để xác định đúng khách hàng và nhu cầu của loại khách hàng đó thì mới bán được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.