Sống trong sợ hãi vì đá lở

29/06/2017 07:39 GMT+7

Nhiều năm qua, người dân khu 2 thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn, Hải Dương, luôn lo sợ đá từ trên núi Thần rơi xuống nhà bất cứ lúc nào do tác động nổ mìn khai thác đá .

Dẫn chúng tôi lên sườn dốc, đứng cạnh ngôi nhà bỏ hoang cách chân núi Thần khoảng 70 m, ông Tạ Văn Học (68 tuổi, người dân khu 2) chỉ tay về 1 tảng đá lớn trên đỉnh núi rồi nói: “Nó có thể sập xuống đầu chúng tôi bất cứ lúc nào. Hôm 7.4 vừa qua, khi bên mỏ đá cho nổ mìn thì hòn đá này rung lên và lắc lư như con lật đật. Hoảng quá, tôi hô hào bà con bỏ chạy. Khoảng 4 phút sau thì nó thôi không lắc nữa và rất may là cũng chưa rơi xuống. Nhưng dưới chân tảng đá thì đã chằng chịt rãnh nứt rồi”.
Theo tìm hiểu của PV, từ năm 2008, khi Công ty TNHH Hoàng An (Công ty Hoàng An) được cấp phép khai thác đá tại núi Thần thì 28 hộ dân sống dưới chân núi luôn mất ăn mất ngủ. “Cứ 11 giờ trưa hàng ngày là họ nổ mìn. Những lúc như thế, bà con phải đi ra khỏi nhà. Đã có người phải bỏ nhà đi nơi khác sống”, ông Học nói.
Ngoài khu dân cư số 2, Trường THPT Nhị Chiểu nằm ngay dưới chân núi với hơn 1.000 học sinh đang theo học cũng chịu nhiều ảnh hưởng của việc nổ mìn phá đá. Vì thế, người dân địa phương đã kiến nghị phải đóng cửa mỏ khai thác hoặc chuyển dân cư, trường học tới nơi an toàn.
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thứ cho biết, tác động của vụ nổ mìn khai thác đá sai kỹ thuật xảy ra vào năm 2015 đã khiến sức liên kết với núi mẹ của nhiều hòn đá "mồ côi" trên núi Thần bị suy yếu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. “Chúng tôi đã yêu cầu Công ty Hoàng An cắt bỏ những hòn đá này. Doanh nghiệp đã trả tiền tạm di dời cho 6 hộ dân và đang thương lượng với các hộ khác để thực hiện việc này. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải xin cấp phép của tỉnh vì khu vực này chưa được cấp phép khai thác”.
“Việc giải quyết dứt điểm thì phải chờ chỉ đạo của huyện và tỉnh. Trước mắt, chúng tôi đã yêu cầu doanh nghiệp làm dãy đê chắn bằng đất dưới chân núi để tăng độ an toàn cho khu dân cư”, ông Hà nói.
Ông Lê Văn Bí, Phó chủ tịch UBND huyện Kinh Môn cho biết: “Hiện Công ty Hoàng An chưa trình phương án cắt gọt các hòn đá "mồ côi" để cơ quan hữu trách thẩm định nên chưa được cấp phép. Chúng tôi đang yêu cầu công ty khẩn trương triển khai để giải tỏa nỗi lo cho người dân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.