4 sai lầm hay mắc phải khi uống thuốc tây

27/09/2016 09:01 GMT+7

Mọi người khi bị cảm ho hay mắc những căn bệnh thông thường đều có thể ra các hiệu thuốc kê toa hoặc tự mua một số loại quen thuộc về uống. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc hoặc uống sai cách có thể gây hại sức khỏe.

Uống thuốc sai cách có thể khiến bệnh thêm khó trị - Ảnh: Shutterstock

Health24 đã tổng hợp 4 sai lầm mà mọi người hay mắc khi sử dụng dụng thuốc tây.
1. Không hỏi kỹ bác sĩ cách dùng thuốc
Bác sĩ là người hiểu rất rõ toa thuốc nhưng đôi khi cách giải thích của họ dùng nhiều từ chuyên ngành khiến cho bệnh nhân khó hiểu.
Nếu không hiểu, người bệnh phải hỏi cho kỹ, nhất là những tác dụng phụ có thể gặp. Đây là cơ hội để hỏi bác sĩ. Nếu thấy thuốc dùng gây vấn đề gì cho cơ thể thì nên thông báo để được đổi thuốc.

2. Uống thuốc của người khác giống bệnh mình
Đây là một sai lầm rất nguy hiểm. Khi bạn bè hay người thân bị cúm, họ có thể vẫn còn giữ một số viên thuốc trị cúm. Bạn có thể thấy thật tiện nếu uống chúng mà không phải đi mua phiền phức. Điều này đặc biệt không nên vì có thể để lại nhiều tác hại.
Mỗi toa thuốc sẽ được kê theo cách phù hợp với từng người, tùy theo điều kiện cụ thể. Uống thuốc không phù hợp có thể gây lờn kháng sinh và làm bệnh thêm khó trị.

3. Không bảo quản thuốc đúng cách
Hầu hết thuốc cần được bảo quản trong môi trường và nhiệt độ phù hợp, thậm chí một số loại thuốc cần phải giữ trong tủ lạnh.
Một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy uống thuốc quá hạn không chỉ kém hiệu quả mà còn có thể khiến tác dụng phụ nghiêm trọng hơn.
4. Không ngờ đến những tương tác giữa các loại thuốc
Bác sĩ khi kê thuốc cho bệnh nhân luôn hiểu rõ cách thức các loại thuốc có khả năng tương tác với nhau. Trên thị trường sẽ có những loại thuốc hoàn toàn có thể mua mà không cần kê toa.
Khi uống bổ sung, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, cho dù đó là những loại thảo dược có xuất xứ tự nhiên.

tin liên quan

Bác sĩ trò chuyện: Đừng để xét nghiệm rồi… lo!
Không ít lần tôi nhận các câu hỏi từ bạn bè, những thắc mắc về kết quả các xét nghiệm nhận được cũng như phương thức điều trị mà bác sĩ đưa ra, và bỗng dưng 'lợn lành thành lợn què' sau khi được điều trị. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.